Chuyện tình của hai cán bộ Đoàn

13:42 28/11/2022     776

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Ngày 27/11 là một ngày rất đáng nhớ của anh Bí thư Đoàn Phường 1 (Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) và chị Bí thư Đoàn Công an thị xã này khi họ “về chung một nhà”.

 

 

Hoạt động Đoàn đã giúp họ bén duyên với nhau… 

Trò chuyện với tôi, anh Lý Hùng Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 1 cho biết anh và chị Lý Thị Xoàn, Bí thư đoàn Công an thị xã Vĩnh Châu vừa làm lễ đính hôn giữa tháng 10/2022 và ngày 27/11 tới đây họ sẽ tổ chức đám cưới, chính thức “về chung một nhà” sau một thời gian quen và tìm hiểu nhau. Cơ duyên đến với hai anh chị là những hoạt động Đoàn của hai đơn vị, nhất là khi tuổi trẻ của 2 đơn vị ký kết giao ước kết nghĩa với nhau và cả hai đều là những cán bộ Đoàn tiêu biểu của tuổi trẻ thị xã ven biển Vĩnh Châu.

Với vai trò là Bí thư Đoàn phường, trong những năm qua, anh Cường và BCH Đoàn phường đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Cụ thể, đã triển khai xây dựng 03 công trình thanh niên tại đơn vị; vận động được trên 1.500 phần quà hỗ trợ cho học sinh, đoàn viên và gia đình khó khăn trên địa bàn với số tiền trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn vận động nhóm Thiện nguyện An Nhiên xây dựng 01 căn nhà cho hộ nghèo với tổng trị giá 50.000.000đ. Triển khai thực hiện chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, đã thành lập 1 mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên tiếp cận vay vốn NHCS với số tiền 180.000.000đ; hỗ trợ 35 thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên yếu thế khởi nghiệp, thanh niên thoát nghèo tiếp cận vay vốn NHCS với số tiền 1.750.000.000đ.

 

 

Anh Cường cũng luôn đi đầu trong các phong trào “Vì cuộc sống cộng đồng”, anh đã thực hiện hiến máu tình nguyện được 15 lần. Trong đợt đại dịch Covid-19, anh đã chủ động thành lập đội hình xe bán hàng lưu để phục vụ bà con trong khu vực phong tỏa, đồng thời phối hợp với đội hình “Chuyến xe 0 đồng” Sóc Trăng hỗ trợ giải cứu “Nhãn xuồng” Vĩnh Châu cho bà con trên 03 tấn, qua hoạt động này anh được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh đã cùng BCH Đoàn phường xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo lời Bác, như: mô hình Tiếp sức em đến trường, mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế. Bên cạnh đó, anh chỉ đạo thành lập mô hình “Tuần lễ tiết kiệm” nhân dịp ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và mô hình “Heo đất tiết kiệm” trong BCH Đoàn phường. Trên tinh thần tự nguyện tự giác Đoàn phường phát động các đồng chí trong BCH và các chi đoàn đóng góp 20.000 đồng/người/tháng, dự kiến số tiền tiết kiệm được mỗi tháng khoảng 300.000 đồng để mô hình có thể giúp các bạn ĐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với những đóng góp cho phong trào Đoàn, anh Lý Hùng Cường được tuyên dương là cán bộ Đoàn tiêu biểu năm 2022; điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Trung ương Đoàn tặng bằng khen….

Còn Thượng úy Lý Thị Xoàn, cán bộ điều tra thuộc Đội điều tra tổng hợp Công an thị xã Vĩnh Châu là một tấm gương về học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thượng úy Xoàn sinh ra và lớn lên ở xã (nay là phường) Vĩnh Phước (thị xã Vĩnh Châu). Ngay từ nhỏ, cô học trò Lý Thị Xoàn đã nuôi ước mơ trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân. Năm 2007, cô học trò Lý Thị Xoàn đã được tuyển vào học tại trường Văn hóa 2 - Bộ Công an. Năm 2011, chị học trường Đại học An ninh Nhân dân.

Năm 2016, tốt nghiệp, chị được phân công công tác tại Đội điều tra tổng hợp, Công an thị xã Vĩnh Châu. Đến nay, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Xoàn còn là Bí thư Đoàn Thanh niên Công an Thị xã.  

Những năm qua, chị Lý Thị Xoàn đã trực tiếp điều tra nhiều vụ án hình sự, kiểm tra, xác minh nhiều tin báo, tố giác tội phạm. Đối với các tin báo và vụ án được giao thụ lý, chị Xoàn luôn tham mưu, đưa ra các biện pháp điều tra phù hợp, khách quan, chính xác, từ đó các vụ việc được giải quyết nhanh chóng, không bỏ lọt tội phạm hay làm oan sai cho người vô tội, đảm bảo an ninh, trật tự địa phương.

 

 

Thượng úy Lý Thị Xoàn cho biết: Với tôi, học tập và làm theo gương Bác là việc làm thường xuyên và lâu dài. Do đó, khi nhận nhiệm vụ, tôi luôn tự giác, chủ động lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu, thời gian cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ. Tôi cố gắng cải tiến lề lối làm việc để vừa đảm bảo đẩy nhanh được tiến độ công việc, vừa hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. Tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tiên phong, xung kích trong các hoạt động tình nguyện. Trong quá trình giải quyết vụ việc, vụ án, tôi phải điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để làm sao được khách quan toàn diện, xử lý đúng người, đúng tội.

“Nói đi đôi với làm”

Thượng úy Lý Thị Xoàn đã trực tiếp tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an Thị xã xây dựng, triển khai mô hình học tập Bác trong tuổi trẻ Công an theo tinh thần “trọng dân - gần dân - vì nhân dân phục vụ”. Qua đó “giúp dân ghi các thủ tục hành chính”, tham gia “hiến máu tình nguyện”, “sửa, chữa nhà cho các gia đình chính sách”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày chủ Nhật xanh”, các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19… Các hoạt động này đã giúp cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, gần dân - sát dân hơn. 

Đại úy Hoàng Minh Quyền, cán bộ Công an thị xã Vĩnh Châu nhận xét: “Đồng chí Lý Thị Xoàn là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình trong công tác. Vừa thực hiện chuyên môn nghiệp vụ của một cán bộ điều tra, vừa đảm nhận chức vụ Bí thư đoàn Công an thị xã, lượng công việc rất lớn nhưng đồng chí luôn sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý để hoàn thành cả hai. Trong cuộc sống, đồng chí có lối sống giản dị, luôn giúp đỡ đồng chí, đồng đội, tổ chức các hoạt động thăm hỏi gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao để cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị vui chơi, giải trí. Đồng chí là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, nhất là cán bộ trẻ noi theo”.

Thượng tá Võ Văn Bộ, Trưởng Công an thị xã Vĩnh Châu, cho biết: “Đồng chí Xoàn là một tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ đơn vị chúng tôi. Đồng chí luôn đi đầu trong mọi công việc, gương mẫu và tổ chức học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên Công an thị xã bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đồng chí luôn hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên phân công. Đồng chí là một trong những tấm gương tiêu biểu. Nhiều năm qua, Thượng úy Lý Thị Xoàn đã được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh và Công an thị xã Vĩnh Châu khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong chuyên môn, nghiệp vụ cũng như hoạt động phong trào Đoàn”./.
 

CTV