Chỉ có thể hạnh phúc trong công việc khi có tình yêu với nghề nghiệp

13:34 10/11/2019     3583

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Đó là lời chia sẻ của Thủ lĩnh sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy trong Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp -Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019 với chủ đề “Chọn học đúng nghề-Thành công tương lai” được tổ chức ngày 10/11 tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam-Hàn Quốc.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội

 

Tham dự còn có ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp; các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, doanh nghiệp và gần 5.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội và học sinh, sinh viên năm tốt các trường cao đẳng, trung cấp.

Thành công khi dành tâm huyết cho nghề nghiệp đã chọn

Chương trình ngày hội gồm một chuỗi các hoạt động: Tư vấn hướng nghiệp-tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh THPT; Giao lưu truyền tinh thần khởi nghiệp cho các em học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp nghề; Tư vấn, giới thiệu việc làm cho các học sinh, sinh viên năm cuối các trường cao đẳng, trung cấp nghề.

 

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chia sẻ tại Ngày hội

 

Tại Ngày hội, Thủ lĩnh sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy đã có nhiều chia sẻ chân thành với các em sinh viên, học sinh trên địa bàn TP.Hà Nội. Anh cho biết, tìm kiếm một nghề nghiệp ổn định, thu nhập chính đáng phục vụ cuộc sống là mong muốn của mọi học sinh trước ngưỡng cửa tốt nghiệp. Trước yêu cầu của thị trường lao động hiện nay, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn con đường học nghề với những công việc tương lai phù hợp điều kiện gia đình và khả năng của bản thân. “Các bạn hãy tự tin và sáng suốt để lựa chọn cho mình một con đường phù hợp, bởi chúng ta chỉ có thể có được hạnh phúc trong công việc khi chúng ta có tình yêu với nghề nghiệp. Chúng ta chỉ có thể thành công khi thực sự dành tâm huyết và tình cảm cho nghề nghiệp mà mình đã chọn lựa”, anh Huy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cho biết, hiện nay có 200 trường nghề được công nhận là trường đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Đức, Úc và các nước phát triển khác để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Sinh viên, học sinh được đào tạo tại các chương trình như vậy sẽ được cấp bằng và được các nước như Đức, Úc công nhận, tạo cơ hội lớn cho các em tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. “Học nghề, chọn nghề đúng sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho các em. Các em tìm được những công việc tốt, ổn định cuộc sống, đóng góp cho gia đình, xã hội”, ông Minh chia sẻ.

 

"Học nghề, chọn nghề đúng sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho các em", ông  Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp chia sẻ

 

 “Phân luồng” học sinh sau tốt nghiệp

Năm 2018, Chính phủ đã Ban hành đề án Giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025, trong đó đặt mục tiêu tới năm 2020 phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, tập trung đẩy mạnh triển khai các hoạt động tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh lựa chọn trường, ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội.

Đoàn thanh niên các cấp phối hợp với cơ quan chức năng, Bộ Lao động Thương binh và xã hội; các chuyên gia về lĩnh vực nghề nghiệp; kết nối với Đoàn các trường đại học, học viện, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cựu học sinh tổ chức các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh khối THPT, TTGDNN-GDTX. Riêng năm 2018-2019 đã có 7.765 hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được tổ chức, thu hút sự tham gia của hơn 2 triệu lượt học sinh, sinh viên.

Sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn trong việc triển khai các hình thức, chương trình, hoạt động giúp định hướng việc chọn nghề cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt tập trung vào đối tượng học sinh trung học phổ thông, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.

 

 

Trải nghiệm thực tế tại không gian tư vấn của các trường cao đẳng, trung cấp nghề tại Ngày hội

Các hoạt động khác tạo không khí cho Ngày hội

Các gian giới thiệu về nghề nghiệp, việc làm dành cho sinh viên, học sinh

 

Đến với Ngày hội, các em học sinh trường THPT được cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp; được trải nghiệm trong không gian giao lưu theo chủ đề “Chọn học đúng nghề-Thành công tương lai” cùng các lãnh đạo, chuyên gia, nhà giáo dục, doanh nhân và có cơ hội tìm hiểu nhiều thông tin về chế độ, chính sách, ưu đãi liên quan đến đào tạo nghề, nhu cầu lao động nghề trong thời gian tới; trải nghiệp thực tế tại không gian tư vấn, xưởng nghề của các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề trên địa bàn TP.Hà Nội, Bắc Ninh; các trò chơi, tương tác liên quan tới giáo dục nghề nghiệp…

Qua những trải nghiệm thực tế, mỗi bạn sinh viên, học sinh tới tham dự sẽ tự xây dựng cho mình một mục tiêu học tập và định hình nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai./.

 

Ngọc Anh