Cẩm nang Vật lý thời 4.0 của thầy giáo xứ Lạng

09:20 26/11/2019     13443

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Thầy giáo trẻ Nguyễn Minh Tú là một trong số 233 đại biểu tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019 do T.Ư Đoàn tổ chức. Thầy Tú đã "đóng gói" kiến thức môn Vật lý để chia sẻ trên mạng internet.

Thầy Nguyễn Minh Tú (đứng thứ 3 từ trái sang phải) được trao tặng danh hiệu Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2017 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

 

Với chủ đề “Tri thức trẻ Việt Nam cùng mục tiêu phát triển bền vững đất nước”, thầy Nguyễn Minh Tú mang đến một đề án vô cùng hấp dẫn mang tên “Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia môn Vật lý” được đóng gói để cài đặt trên máy vi tính hoặc được chia sẻ miễn phí trên mạng Internet với mong muốn đưa tri thức đến học sinh một cách rộng rãi, dễ dàng và hiệu quả.

Thầy Nguyễn Minh Tú (34 tuổi) đang là Tổ trưởng Vật lý – Công nghệ - Tin học của Trường THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn. Nhiều năm liền được ghi nhận, thầy được biểu dương trong công tác quản lý tốt tổ chuyên môn, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

Thầy Tú cho rằng, để học tốt môn Vật lý và nhiều môn học khác, học sinh phải dành nhiều thời gian và phương pháp học hợp lý. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có thể sớm định hướng điều này, trong khi những kênh thông tin, tài liệu hướng dẫn đã có lại chưa phù hợp với việc học trên trường, hoặc chi phí cao.

Điều này đã thôi thúc thầy Tú dành thời gian, tâm huyết để viết chương trình "Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia môn Vật lý". Cẩm nang này vừa là tài liệu ôn luyện, củng cố sau mỗi bài học, mỗi chủ đề, vừa là công cụ thi thử.

Việc sử dụng Cẩm nang này đơn giản và thuận tiện. “Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia môn Vật lý” được đóng gói để cài đặt trên máy tính hoặc được chia sẻ miễn phí trên mạng Internet.

Cẩm nang có bảy chủ đề liên quan tới các bài học theo chương trình sách giáo khoa Vật lý 12; một chủ đề liên quan đến nội dung thí nghiệm thực hành, 1 chủ để liên quan đến nội dung kiến thức lớp 11; một chủ đề thi thử. Cẩm nang còn giúp người học đánh giá kết quả học tập để phát triển năng lực tự học, đề ra mục tiêu và phương pháp học phù hợp.

Ngoài ra, Cẩm nang còn giúp giáo viên quản lý, theo dõi tình hình học tập của học sinh, chia sẻ những tài liệu, bồi dưỡng chuyên môn và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Thầy Nguyễn Minh Tú cho biết: “Cẩm nang là công cụ bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh, giúp học sinh định hướng tư duy khi gặp các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao, không giải sẵn cho học sinh mà chỉ gợi ý hướng giải quyết. Thông qua hệ thống ngân hàng câu hỏi, hình thức thi mà Cẩm nang đưa ra, học sinh có thêm động lực học tập, phấn đấu nâng cao kết quả bộ môn”.

Từ năm học 2017-2018 đến nay, thầy Tú đã áp dụng Cẩm nang để ôn luyện cho hơn 200 học sinh lớp 12 trong trường. Kết quả, tỷ lệ bộ môn đạt học lực giỏi năm học 2018 – 2019 của cá nhân tăng 26,7%; điểm trung bình môn Vật lý thi THPT Quốc gia của trường THPT Chuyên Chu Văn An là 6,19, cao hơn điểm trung bình của toàn quốc (5,57) và là tỉ lệ điểm trung bình cao nhất trong tổ hợp môn KHTN của trường.
 

Minh Tâm