Bạn đồng hành người lao động

09:18 25/11/2019     2115

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: TS Đào Quyết Thắng là đại biểu Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019. Anh dành nhiều thời gian nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới năng suất của người lao động và từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục.


TS. Đào Quyết Thắng (giảng viên Đại học Quy Nhơn) luôn trăn trở về người lao động. Anh chia sẻ: "Trong thời đại công nghệ 4.0, máy móc, thiết bị hiện đại dần thay thế cho con người càng khiến người lao động trở áp lực hơn về công việc. Tuy nhiên trong bất kì lĩnh vực nào, người lao động vẫn luôn là nhân tố tiên quyết, không thể nào tách rời hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp".

Đến nay anh đã có nhiều đề tài khoa học nghiên cứu như “Nâng cao hiệu quả hoạt động khu công nghiệp Phú Tài - tỉnh Bình Định”, “Thách thức và cơ hội trong phát triển nông nghiệp bền vững”. Đến với Diễn đàn, anh chia sẻ về dự án mới: “Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động trong doanh nghiệp: nghiên cứu trường hợp các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại Việt Nam”.

Anh cho rằng, nền kinh tế ngày càng phát triển, các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức kinh tế. Nguồn nhân lực chất lượng cao, trung thành với doanh nghiệp sẽ tạo ra lợi thế rất lớn trong cạnh tranh của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Tìm ra nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nhằm gợi ý cho các doanh nghiệp đưa ra các giải pháp kích thích động lực làm việc của người lao động trong doanh nghiệp.

“Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, giá rẻ dễ thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam đang tạo ra nhiều tranh cãi. Liệu giá nhân lực Việt Nam có thật sự rẻ hay không khi lao động Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu công việc? Thêm vào đó, nguồn nhân lực dồi dào giá rẻ phải chăng đang chứng tỏ năng lực lao động của lao động Việt Nam khá thấp? Vấn đề xuất khẩu lao động cũng đang là vấn đề nổi lên hiện nay cần tìm ra những phương án giải quyết,…. Chính vì vậy, tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc nhằm nâng cao động lực cho người lao động không chỉ là vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp mà còn là vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo nguồn nhân lực và đặt ra cho toàn xã hội", anh Thắng bày tỏ.

Tìm động lực làm việc của người lao động

TS Đào Quyết Thắng cùng với cộng sự đã khảo sát nghiên cứu tại nhiều khu công nghiệp ở Việt Nam nhằm đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động.

Kết quả khảo sát nghiên cứu đã chỉ ra 5 nhân tố ảnh hưởng tới động lực làm việc của người lao động bao gồm: bản chất công việc, quan hệ xã hội, sự quan tâm và thừa nhận của lãnh đạo doanh nghiệp, cơ hội học tập và thăng tiến, yếu tố vật chất. Trong đó bản chất công việc là tác động mạnh nhất và yếu tố vật chất là tác động yếu nhất đến động lực làm việc của người lao động.

Để đạt được kết quả trên, nghiên cứu của TS Đào Quyết Thắng đã trải qua nhiều thách thức. Anh Thắng cho biết: “Khó khăn lớn nhất là khả năng tiếp cận thông tin chính xác. Người lao động khá e dè trong chia sẽ thông tin của họ với nhóm nghiên cứu. Các thông tin của họ chia sẻ nhiều khi mang tính đối phó và giấu diếm các nhận định chính xác mà họ suy nghĩ… Phải mất rất nhiều thời gian để tiếp cận, nói chuyện, tạo niềm tin thì nhóm mới có thể thu thập được các thông tin đáng tin cậy của 225 lao động làm việc trong các KCN”,  anh Thắng cho biết.

Với phương châm “Hãy cố gắng hết sức mình, mọi thứ đều có giá của nó. Quyết tâm theo đuổi đam mê thì thành công sẽ theo đuổi ta”, TS Đào Quyết Thắng đã không bỏ cuộc.

 

Ngân Hà