Nữ thủ lĩnh thanh niên hết lòng vì đàn em thân yêu

16:41 18/08/2022     203793

Mỗi ngày 1 tin tốt - Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp   ĐTN: Với vai trò chủ chốt của Đoàn xã, chị Trang cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt; phát động nhiều phong trào, hoạt động định kỳ hằng tháng để thu hút ĐVTN trong xã.

 

Chị Bùi Nguyễn Quỳnh Trang đến thăm hỏi, hướng dẫn “em nuôi” Bùi Hồng Thiên Ân học tập.

 

Trải qua nhiều vị trí công việc, từ cán bộ đài truyền thanh, phó ban tuyên giáo Đảng ủy xã, rồi phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, đến tháng 5/2019, chị Bùi Nguyễn Quỳnh Trang (sinh 1988) được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã Hành Minh (huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi). Khẳng định năng lực, phẩm chất, vừa tâm huyết với công việc, năng động, tích cực trong các hoạt động phong trào, cuối tháng 4/2022 vừa qua, tại Đại hội lần thứ IX Bùi Nguyễn Quỳnh Trang tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Hành Minh.

Chị Trang chia sẻ, trong công tác đoàn, việc gì dễ, nhanh thì làm trước, việc khó, cần nhiều thời gian thì làm sau, nhưng phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể. Là thủ lĩnh đoàn, mình phải gương mẫu, nhiệt tình với các phong trào thì ĐVTN mới tích cực làm theo.

Bên cạnh việc thực hiện các chương trình đồng hành cùng thanh niên, Đoàn xã Hành Minh còn đặc biệt chú trọng đến công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

 

Bí thư Đoàn xã Hành Minh Bùi Nguyễn Quỳnh Trang (bên trái) trao quà cho một hoàn cảnh khó khăn ở địa phương

 

Đầu năm 2022, từ nhiều nguồn vận động, quyên góp, Đoàn xã Hành Minh triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn” và em Bùi Hồng Thiên Ân (9 tuổi), ở thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh, được chọn là “em nuôi” đầu tiên của các bạn đoàn viên. Ngoài hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng, định kỳ mỗi tuần, ĐVTN trong xã phân công nhau đến nhà chăm sóc, kèm cặp bài vở, dạy và hướng dẫn thêm các kỹ năng cho em.

Trước khi triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”, từ năm 2019, ĐVTN xã Hành Minh đã nhận đỡ đầu em Huỳnh Thị Hoa (5 tuổi), ở thôn Long Bàn Nam. Hoàn cảnh của Hoa rất đặc biệt, khi mẹ bị khuyết tật, thần kinh không được bình thường, ai thuê gì làm nấy nên mẹ con em bữa đói bữa no.

Từ đầu năm 2019 đến nay, ĐVTN của thôn Long Ban Nam đã nhận đỡ đầu em Hoa. Ngoài hỗ trợ tiền hằng tháng (năm 2019, 2020 là 200 nghìn đồng/tháng và từ năm 2021 đến nay tăng lên 400 nghìn đồng/tháng), ĐVTN trong thôn, xã luân phiên đến nhà để hỗ trợ việc nhà, dạy Hoa học. “Chúng tôi sẽ nỗ lực, cố gắng đỡ đầu, chăm sóc Hoa đến khi em đủ 18 tuổi. Thời gian đến, cùng với việc duy trì các hoạt động rửa xe, thu gom ve chai, chúng tôi sẽ vận động các nhà hảo tâm để tiếp tục đỡ đầu và chăm sóc 3 “em nuôi” có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã”, Bí thư Đoàn xã Hành Minh Bùi Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ.

Ngoài các hoạt động thường niên, chị còn phát động phong trào ủng hộ, trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, chị Trang đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn”. Tổng kinh phí huy động được hơn 120 triệu đồng, kịp thời giúp đỡ các bạn ĐVTN bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông, hỗ trợ gia đình học sinh bị tai nạn đuối nước có hoàn cảnh khó khăn… Tổ chức chương trình “Trung thu cho em” trao 51 suất quà cho trẻ em nghèo, khó khăn, trẻ em mồ côi với tổng số tiền gần 17 triệu đồng từ hoạt động thu gom ve chai và huy động kinh phí từ các nhà hảo tâm trong và ngoài xã.

Bản thân chị đã mạnh dạn xin chủ trương thành lập quỹ học bổng “Tiếp bước em đến trường” và học bổng khuyến tài của Đoàn xã huy động từ những người con xã Hành Minh đang sinh sống và làm việc trên mọi miền đất nước. Qua đó, đã trao 30 suất học bổng, với tổng số tiền 15 triệu đồng cho các em học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn nhân dịp khai giảng năm học. Trao 40 suất học bổng khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền 20 triệu đồng nhân dịp khai giảng năm học 2021 - 2022. Năm học 2022 - 2023, Đoàn xã đã trao 35 suất học bổng khuyến học, 5 suất học bổng khuyến tài với tổng số tiền 20 triệu đồng.

 

Chị Bùi Nguyễn Quỳnh Trang tại Lễ tuyên gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Quảng Ngãi năm 2022.

 

Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành Bùi Anh Trí cho biết, là một cán bộ đoàn, một đảng viên trẻ, chị Bùi Nguyễn Quỳnh Trang luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động do đoàn các cấp phát động, như: “Ngày chủ nhật xanh”, Chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”; tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Đặc biệt, chị còn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo, với 13 lần hiến máu tình nguyện.

Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ, cộng với những nỗ lực không ngừng của bản thân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chuyên môn, cũng như đóng góp tích cực trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Bí thư Đoàn xã Bùi Nguyễn Quỳnh Trang đã vinh dự được nhận nhiều giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành về thành tích hiến máu tình nguyện; thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016-2021). Nhiều bằng khen của Hội LHTN tỉnh Quảng Ngãi về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Quảng Ngãi (các năm 2020, 2021). Các bằng khen của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ngãi về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống COVID-19; về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2021.Tháng 5/2022, được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tặng bằng khen về Gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Quảng Ngãi năm 2022.
 

Dương Thành Tuyên