Long An: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

11:00 21/04/2023     4024

3 Chương trình   ĐTN: Hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, những ngày qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Long An đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên toàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng vô cùng sôi nổi, ý nghĩa và thiết thực.

Phát triển phong trào đọc sách

Một trong những hoạt động khơi dậy văn hóa đọc trong ĐVTN là các chương trình, hội thi giới thiệu về sách. Trong tuần qua, từ cấp tỉnh đến các cơ sở, tổ chức Đoàn đã có những hoạt động sôi nổi. Theo đó, hầu hết Đoàn các trường học, các Liên đội trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo tổ chức hoạt động với nhiều hình thức như: trang trí, trưng bày sách; tặng sách xây dựng thư viện; thực hiện việc đọc sách tại các thư viện của nhà trường; triển khai thực hiện các mô hình thư viện số, làm video và viết bài thuyết trình giới thiệu cuốn sách em yêu thích, ý nghĩa của việc đọc sách; Thực hiện việc đọc sách tại các thư viện của nhà trường và Liên đội;…đã thu hút đông đảo ĐVTN, thiếu nhi các trường học trên địa bàn tham gia.

 

Hội thi Cảm nhận về “Quyển sách tôi yêu” lần thứ X năm 2023 tại Thạnh Hóa

 

Đặc biệt, hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4/2023 và hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động phong trào “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”, ngày 20/4, Tỉnh đoàn phối hợp UBND Thành phố Tân An chỉ đạo Thành đoàn Tân An – Phòng văn hóa thông tin tổ chức Lễ Phát động Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023 tại khu di tích Nhà Tổng Thận, thành phố Tân An thu hút hơn 100 học sinh, ĐVTN tham gia.

Một trong những nét mới, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền văn hóa đọc năm nay là việc Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đồng loạt thực hiện các mô hình thư viện số 4.0, ngoài việc đọc sách truyền thống các bạn trẻ còn có thể lựa chọn cho mình nhiều hình thức đọc sách trực tuyến khác nhau tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ về văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách, định hướng kỹ năng đọc trên môi trướng số để thanh thiếu nhi được những nội dung tích cực trên môi trường số. Đồng thời tiếp tục ra mắt mô hình thư viện số của các trường học trên địa bàn tỉnh điển hìn như: Trường THPT Lê Quý Đôn; THPT Chuyên Long An; Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Hà Long…

Sôi nổi các hội thi

Tại các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc cũng diễn ra sôi nổi các hội thi giới thiệu sách. Huyện đoàn, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Thạnh hóa vừa phối hợp tổ chức Hội thi Cảm nhận về “Quyển sách tôi yêu” lần thứ X năm 2023. Hội thi diễn ra với các nội dung đoán tên sách hay, thuyết trình giới thiệu tác giả, tác phẩm và phần hoạt cảnh do các thí sinh, các đội thi đến từ các đơn vị trên địa bàn huyện tự dàn dựng, biểu diễn.

Đức Hòa tổ chức Hội thi chào mừng ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam 21/4 Chủ đề “Bác Hồ trong tim em”. Tham gia hội thi, các đội trải qua các nội dung dự thi như giới thiệu về đội bằng các tiết mục văn nghệ, nội dung các cuốn sách, câu chuyện được trích và thể hiện khả năng ghi nhớ qua phần thi nhớ nhanh tên sách. Tại hội thi, các đội đã trình bày về sách lồng ghép với các tiết mục múa, hát phụ họa tự tin, sôi động với những câu chuyện, lời giới thiệu phong phú, đa dạng, truyền cảm về các cuốn sách hay, viết về danh lam thắng cảnh của quê hương, các danh nhân của đất nước và những cuốn sách giới thiệu về gương người tốt việc tốt trong đời sống…

 

Các phần thi trong Ngày hội đọc sách.

 

Đồng chí Trần Hải phú – UV BCH Trung ương Đoàn, Bí Thư tỉnh đoàn kêu gọi “các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam với việc cụ thể hóa chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”. Đoàn Thanh niên các cấp cố gắng duy trì, triển khai thực hiện chương trình, để các hoạt động khơi dậy văn hóa đọc cho đoàn viên, thanh thiếu nhi không chỉ được thực hiện trong Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam mà được thực hiện xuyên suốt, thường xuyên”.

 

Đồng chí Trần Hải Phú- UV BCH Trung ương Đoàn, Bí Thư tỉnh đoàn hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

 

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc góp phần khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong thanh thiếu nhi, tuyên truyền về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục, rèn luyện nhân cách của đoàn viên, thanh thiếu nhi nâng cao trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Đồng thời, tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

 

CTV