Nhiều hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho đoàn viên thanh niên

10:12 18/11/2018     4457

3 Chương trình   Web.ĐTN: Từ ngày 16/10 đến 16/11/2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tỉnh đoàn Điện Biên và Huyện đoàn Ba Vì - TP. Hà Nội tổ chức chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho gần 10.000 đoàn viên, thanh niên của 14 trường THPT trên địa bàn hai tỉnh thành.

 

Đồng chí Phan Văn Trung - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Trung ương Đoàn phát biêu tại chương trình

 

“Với mục tiêu đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp và lập nghiệp, chương trình sẽ là hoạt động nhằm cụ thể hóa các mục tiêu và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã đề ra là tư vấn hướng nghiệp cho 10 triệu đoàn viên, thanh niên. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của tổ chức Đoàn đối với đoàn viên, thanh niên. Thông qua chương trình này, đoàn viên, thanh niên sẽ có cái nhìn mới hơn về nghề nghiệp việc làm trong tương lai, được chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề tuyển sinh, xu hướng nghề nghiệp, nhu cầu việc làm trong các năm tiếp theo”, đồng chí Phan Văn Trung - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Trung ương Đoàn chia sẻ.

Tại chương trình, Thạc sỹ Vũ Thành Phương - chuyên gia tư vấn của Trung tâm đã thông tin về tình trạng thanh niên, cử nhân thất nghiệp và sinh viên bỏ học giữa chừng; tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp.

Chia sẻ với các bạn học sinh THPT, Thạc sỹ Vũ Thành Phương đã chia sẻ những câu chuyện về khởi nghiệp, lập nghiệp thành công của các doanh nhân, những người trẻ tiêu biểu, nhằm khích lệ các bạn học sinh cố gắng, phấn đấu học tập, vươn lên và cuộc sống.

 

 

Thạc sỹ Vũ Thành Phương - chuyên gia tư vấn đã thông tin về tình trạng thanh niên, cử nhân thất nghiệp và sinh viên bỏ học giữa chừng; tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh

 

"Quy trình đi đến việc làm bao giờ cũng là giáo dục và tuyên truyền về nghề nghiệp; tư vấn nghề, lựa chọn nghề, học nghề, việc làm. Điều rất quan trọng cần nhớ là cơ hội có việc làm càng cao khi nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của xã hội. Giỏi một nghề, biết thêm một số nghề liên quan là tăng được cơ hội có việc làm", Thạc sỹ Vũ Thành Phương nói.

Theo Thạc sỹ Vũ Thành Phương, để chọn nghề, trước hết phải hiểu mình, đi theo sự đam mê của mình. Thầy Phương nhấn mạnh: “Chọn đúng nghề là chìa khóa của thành công. Các em học sinh hãy chọn nghề theo đam mê, phù hợp với năng lực, điều kiện bản thân và nhu cầu của xã hội. 5 bước quan trọng để các em học sinh lớp 12 cần thực hiện lần lượt: Hiểu mình - Hiểu nghề - Lựa chọn - Lập kế hoạch - Hành động để chọn cho mình ngành, nghề đúng trong tương lai”.

 

Chương trình Tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên

 

Chương trình Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Khối THPT đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Trung ương Đoàn đã được triển khai tại nhiều tỉnh/thành trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên với Tỉnh Điện Biên và Huyện Ba Vì thì đây là chương trình đầu tiên mang tính chất phối hợp và chuyển giao trong hoạt động định hướng nghề nghiệp và việc làm cho các em học sinh và thanh niên.

Chương trình đã được sự ghi nhận, đánh giá cao của Tỉnh đoàn Điện Biên, Huyện đoàn Ba Vì và các thầy cô trong BGH, các thầy cô giáo bộ môn, cùng các em học sinh ở các trường đã tham dự chương trình.

Dự kiến trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các Tỉnh/thành đoàn để mở rộng mô hình cũng như đa dạng hóa các hoạt động tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên, nhất là các em học sinh năm cuối các cấp học.

 

Vũ Phương - Trung tâm DVVL Trung ương Đoàn (TN)