Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính

14:07 17/09/2022     3090

3 Chương trình   ĐTN: Sáng 17/9, tại Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An (thành phố Hà Nội), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ giai đoạn 3 của chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới”.


Chiến dịch được tổ chức trên quy mô cả nước trong tất cả đoàn viên, thanh niên dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ tháng 01/2022. Ở giai đoạn đầu tiên, chiến dịch có chủ đề “Việc nhà không của riêng ai” nhằm tuyên truyền về việc thay đổi định kiến: vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái. 

Phát biểu tại Chương trình, Bí Thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm chia sẻ, hiện nay, vì định kiến giới trong giáo dục hướng nghiệp đã trở thành rào cản khiến thành nhiều bạn trẻ mất đi cơ hội tiếp cận cơ hội nghề nghiệp trung tương lai thay vì sự lựa chọn theo sở thích, đam mê và năng lực bản thân. Không ít bạn học sinh còn e dè trong lựa chọn nghề nghiệp hoặc chọn nghề không đúng với đam mê của bản thân chỉ để phù hợp với định kiến “đóng khung” của xã hội trong là này chỉ phù hợp với nam, nghề kia chỉ phù hợp với nữ giới.

 


"Chúng tôi mong muốn, Chương trình giúp cho mỗi bạn đoàn viên, thanh niên sẽ lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với đam mê, sở trường và năng lực bản thân,…”, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết.

Cũng tại diễn đàn này, đồng chí Nguyễn Tường Lâm đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các bạnhọc sinh Trung học phổ thông, để qua đó đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Bước sang giai đoạn 2, chiến dịch có chủ đề “Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình”, gồm nhiều hoạt động thú vị như triển khai cuộc thi tương tác trực tuyến, ra mắt MV ca khúc với cùng chủ để “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới”, talkshow giao lưu trực tiếp với các chuyên gia và nhân vật truyền cảm hứng, ra mắt chuỗi phim sitcom “Chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình”.

 


Trong giai đoạn 3, chiến dịch được tổ chức gắn với chủ đề “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính” nhằm mục tiêu thay đổi định kiến về phân công công việc, đơn cử như định kiến cho rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ, trái lại nhiều công việc chỉ đàn ông mới có thể làm được. Giai đoạn này, các nghệ sỹ Quang Minh “Tít”, Hoài Thương “Cin”, rapper Thái Nam “Gonzo” cùng nhiều diễn giả như Giám đốc marketing – Kinh doanh của VinID, OneMount Group Mai Lan Vân; TS. Hoàng Trung Học, Trưởng Khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục); MC Phí Nguyễn Thuỳ Linh, Đài Truyền hình Việt Nam… đã giao lưu, truyền cảm hứng về định hướng nghề nghiệp gắn với bình đẳng giới đến các bạn trẻ.

 


Tại Chương trình các nghệ sỹ, diễn giả đã giao lưu, tương tác với các bạn học sinh về vấn đề tư vấn định hướng chọn nghề nghiệp cho học sinh cấp học THPT như: Chia sẻ về hành trình làm công nghệ, khó khăn, thuận lợi khi nữ; vấn đề thường gặp khi tuyển dụng nhân sự liên quan đến giới tính, thực trạng khởi nghiệp của 2 giới hiện nay; Tâm lý thanh thiếu niên, học sinh/phụ huynh trong việc chọn ngành nghề, chọn ngành nghềbỏ qua định kiến giới, hãy là chính mình, chọn nghề theo sở thích, khả năng của mình, tự tin theo đuổi tương lai…

 

 

Bảo Anh