Nghệ An: Người mở đường nâng tầm sản phẩm nhung hươu

15:16 01/03/2023     3277

3 Chương trình   ĐTN: Dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Hữu Tình, xóm Thành Minh, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu đã trở thành người đầu tiên gây dựng thành công mô hình sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nhung hươu.

Thành quả mang lại đã giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định, mang lại niềm tin cho người dân địa phương về sự bền vững của nghề nuôi hươu đã có truyền thống lâu đời, tạo động lực cho thanh niên địa phương vươn lên phát triển kinh tế.

Gian nan đường lập nghiệp

Có niềm đam mê lớn với công nghệ thông tin, chàng trai sinh năm 1988 Nguyễn Hữu Tình đã nỗ lực học tập để trở thành sinh viên của trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Năm 2011 anh tốt nghiệp đại học với thành tích xuất sắc và quyết tâm hoàn thành khóa học Thạc sỹ. Trở thành Kỹ sư giỏi trong lĩnh vực mà mình theo đuổi, anh được nhận vào làm giảng viên của trường Cao đẳng Nghề số 8, Bộ Quốc phòng. Thời điểm đó, anh đã từng nghĩ bản thân sẽ gắn liền với máy móc, kỹ thuật và nghề đứng lớp trong suốt cuộc đời. Vậy nhưng, với mức thu nhập thấp từ nghề không đủ anh trang trải những chi phí của cuộc sống nơi đất khách quê người. Vì vậy, anh quyết định chuyển hướng để phát triển kinh tế. Bởi có kinh tế thì mới có thể nuôi dưỡng được đam mê của mình.

 

Nhung hươu tươi được anh thu mua từ người dân với chất lượng cao.

 

Chọn ra ngoài, tạm gác lại nghề giáo, anh mưu sinh bằng nhiều nghề nhưng cuộc sống không thể đi vào ổn định. Thực tế đó khiến anh rất trăn trở và quyết định về mảnh đất Quỳnh Lưu nơi anh sinh ra để làm lại từ đầu vào năm 2018.  “Nhà tôi vốn có truyền thống nuôi hươu hàng chục năm nay, chủ yếu là nuôi hươu để lấy nhung, với mong muốn tiếp nối nghề nuôi hươu của gia đình, tôi đã quyết tâm về quê thử sức mình trên con đường mới”, anh Tình trải lòng.

Nhớ về những ngày đầu khởi nghiệp, anh cho biết, bản thân phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Dù nuôi hươu là nghề truyền thống nhưng người dân tại địa phương chủ yếu bán nhung hươu tươi mà không nghĩ tới việc sẽ chế biến nó thành các sản phẩm có giá trị cao về sức khỏe và kinh tế bán ra thị trường. Cùng với đó, bán nhung dưới dạng thô sẽ rất khó trong quá trình bảo quản, vận chuyển. Vì vậy, anh đã nhen nhóm ý tưởng sẽ  tìm một hướng đi mới để nâng tầm sản phẩm địa phương này.

 

 

Anh Nguyễn Hữu Tình trao đổi về các sản phẩm chế biến từ nhung hươu

 

Để hiện thực hóa ý tưởng trên, anh Tình đã mất hơn 4 năm tìm tòi, học hỏi, thử nghiệm, mua máy móc, dồn hết vốn liếng tích góp tập trung sản xuất. Mọi thứ quá mới mẻ, từ việc vận hành máy, thiết kế bao bì, quy trình sản xuất, tiếp cận thị trường đã khiến cho anh nhiều đêm phải thức trắng. Chưa kể, khởi nghiệp vào thời điểm dịch COVID-19 đã khiến cho việc đưa sản phẩm ra thị trường gặp nhiều trở ngại. Vậy nhưng, với nỗ lực không ngừng nghỉ, anh đã tìm được phương án tối ưu nhất để áp dụng vào việc sản xuất, chế biến nhung hươu trở thành thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường.

Quả ngọt trên quê hương

Tháng 10/2021 là một dấu mốc quan trọng của Nguyễn Hữu Tình khi cơ sở sản xuất Nhung hươu Bảo Long của anh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Các sản phẩm được cấp phép gồm bột, rượu, cao nhung hươu, mật ong ngâm nhung hươu và nhung hươu thái lát.

Toàn bộ sản phẩm đều sử dụng 100% nguyên liệu của quê hương, nên ngoài việc mở rộng quy mô nuôi hươu tại gia đình, hiện tại anh còn ký các hợp đồng thu mua sản phẩm nhung hươu cho bà con, tư vẫn kỹ thuật giúp người chăn nuôi tăng đàn, đảm bảo chất lượng. Nếu như trước đây, với nhung hươu tươi, người dân chỉ bán được giá 9 - 10 triệu đồng/kg thì giờ đây, khi được thu mua thì giá nhung đã lên khoảng 11 - 13 triệu đồng/kg. Trong năm 2022, doanh thu ước đạt 11 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí cho lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng, hiện tại, anh đang quyết tâm xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP để nâng tầm giá trị nhung hươu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Sản phẩm ngày càng được nâng cao chất lượng và thu hút được lượng khách hàng ngày càng lớn trên khắp cả nước.

Đồng chí Hồ Đình Quỳnh - Bí thư Đảng ủy xã nhận xét: “Cơ sở sản xuất nhung hươu Bảo Long được anh gây dựng là điển hình về chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu, làm gia tăng giá trị cho sản phẩm truyền thống của địa phương. Từ cách đầu tư và quảng bá sản phẩm có lộ trình và cách làm bài bản, triển khai hợp lí, anh là người đầu tiên chế biến thành công các sản phẩm từ nhung hươu tại địa phương”

Từ thành công bước đầu đã giúp anh Nguyễn Hữu Tình tự tin hơn về các dự định trong tương lai. Hiện tại, ngoài tập trung chế biến sâu và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở cũng đang tăng cường kết nối, nỗ lực đưa sản phẩm nhung hươu “made in Quỳnh Lưu” vươn ra thị trường, từng bước tạo ra chuỗi liên kết giá trị cao trong thu mua, chế biến và tiêu thụ. Qua đó, không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn tạo đà cho người dân yên tâm phát triển đàn hươu.

 

Quang Huy