Khởi nghiệp từ mô hình Homestay

08:02 07/12/2018     1773

3 Chương trình   Web.ĐTN: Đó là anh Triệu Mềnh Kinh, người dân tộc Dao, ở thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Anh Triệu Mềnh Kinh bên mô hình du lịch "Kinh homestay" mang phong cách truyền thống rất được lòng du khách

 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học hết phổ thông, anh tham gia nghĩa vụ quân sự. Năm 2010, anh xuất ngũ trở về và tiếp tục công việc đồng ruộng của gia đình; dù cố gắng rất nhiều nhưng kinh tế gia đình chỉ ở mức trung bình.

Không cam phận nghèo khó, anh xin vào làm việc tại khu du lịch sinh thái PanHou. Sau khi tiếp xúc, học hỏi về cách thức hoạt động của mô hình du lịch sinh thái và nhận thấy tiềm năng lớn từ tài nguyên đất sẵn có của gia đình, anh ấp ủ ý định khởi nghiệp từ mô hình Homestay.

Có ý tưởng, được gia đình ủng hộ, cùng với sự hỗ trợ của dự án Helvetas, anh đã đầu tư trên 200 triệu đồng và huy động anh em trong gia đình đóng góp ngày công để xây dựng mô hình du lịch “Kinh Homestay” mang đậm những nét văn hóa của dân tộc Dao huyện Hoàng Su Phì.

Về kiến trúc, "Kinh Homestay" được làm chủ yếu bằng tre, nứa, gỗ. Ngoài ra, anh còn khéo léo sắp xếp những vật dụng, đồ trang trí trong căn nhà, tạo ra cho du khách một không gian đậm nét bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Với số phòng nghỉ tối đa được trên 20 người, trung bình mỗi năm gia đình anh đón trên 180 lượt khách. Do phần nhiều là khách nước ngoài, anh đã học thêm tiếng Anh giao tiếp để vừa phục vụ công việc, vừa nâng cao trình độ bản thân.

Anh cho biết thêm, du khách khi đến với “Kinh Homestay” ngoài việc sinh hoạt tập thể, còn được trải nghiệm rõ nét cuộc sống thường ngày của người dân bản địa như: Đi cấy, gặt lúa, học một số nhạc cụ truyền thống và tự tay thử làm những món ăn của người dân tộc Dao; tắm lá thuốc…

Với vị trí thuận lợi, anh còn mở thêm dịch vụ dẫn tour từ Kinh Homestay đến chợ Hoàng Su Phì, trekking (Du lịch mảo hiểm dã ngoại) núi Tây Côn Lĩnh, đỉnh Chiêu Lầu Thi, thác Giang Hạ, tham quan những ruộng lúa bậc thang, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa nước đổ của Hoàng Su Phì...

Từ việc phát triển du lịch, chỉ tính riêng trong năm 2017, gia đình anh đã đạt doanh thu trên 200 triệu đồng.

Không chỉ mạnh dạn trong phát triển du lịch homestay cho riêng mình, anh còn tìm cách xây dựng mô hình chuỗi du lịch tại địa phương, tiến tới tất cả các thành viên trong bản đều có thu nhập từ hoạt động cung ứng du lịch. Để làm được việc đó, anh luôn nhiệt tình giúp đỡ nhiều người dân, đặc biệt là đoàn viên thanh niên khác trong thôn để cùng nhau đưa Nậm Hồng thành mô hình du lịch cộng đồng thành công nhất.

Bằng sự quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình, anh Triệu Mềnh Kinh chính là động lực cho nhiều người dân, đoàn viên thanh niên trong và ngoài xã chưa dám mạnh dạn khởi nghiệp tự tin phát triển kinh tế, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

 

CTV Dương Thắm- TĐ Hà Giang (TL)