Đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm "Cầu nối" thanh niên với con đường khởi nghiệp

15:00 18/09/2020     1370

3 Chương trình   Đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm từ lâu đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua các hoạt động đồng hành của tổ chức Đoàn, nhiều thanh niên đã thành công, có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng và trở thành những câu chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ và cả cộng đồng.

Khát khao làm giàu bằng chính đôi tay, khối óc của mình có lẽ là mong mỏi lớn nhất của không ít bạn trẻ trong hành trình lập thân, lập nghiệp. Thế nhưng, nhiều bạn trẻ vẫn chưa định hình được khởi nghiệp như thế nào và bắt đầu từ đâu. Các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm của các cấp bộ Đoàn lần lượt ra đời đã trở thành “cầu nối” đưa thanh niên gần hơn với con đường khởi nghiệp.

 

Các em học sinh tham gia Ngày hội tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp tại trường THPT Lê Thánh Tông (TP Hạ Long).
 

Rộn ràng ngày hội tư vấn mùa thi

Tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên và ĐVTN từ lâu đã trở thành hoạt động thường niên, mang nhiều ý nghĩa của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh. Một vài năm trở lại đây, hoạt động tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp được Tỉnh Đoàn đổi mới với việc mở rộng đối tượng được tư vấn đến học sinh THCS, sinh viên và ĐVTN có nhu cầu về việc làm; mở rộng đối tượng tư vấn đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này đã góp phần thay đổi nhận thức về vấn đề học tập, nghề nghiệp của học sinh và phụ huynh; từng bước cụ thể hóa phân luồng đào tạo và đào tạo nghề cho học sinh sau THCS của tỉnh.

Chương trình tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp  của Tỉnh Đoàn được mở màn bằng ngày hội tư vấn cho hơn 700 học sinh lớp 12 đến từ 5 trường THPT trên địa bàn TP Hạ Long đầu tháng 4 vừa qua. Thời tiết oi bức của cái nóng đầu mùa không những không làm mất đi sự nhiệt huyết của các em học sinh mà còn khiến không khí buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp càng thêm “nóng” hơn. Hàng chục lượt câu hỏi sát với thực tế bao trùm nhiều lĩnh vực ngành nghề, trường đào tạo cùng những khía cạnh trong khởi nghiệp đã được đề cập, khai thác trực tiếp tại buổi tư vấn. Đáp lại những thắc mắc đó, đại biểu của các sở, ngành, trường đại học trong và ngoài tỉnh cũng đã giảng giải, phân tích cặn kẽ mọi mặt của các vấn đề. Trong đó, loạt câu hỏi liên quan đến chuyển đổi ngành học sau nhập trường đại học của em Nguyễn Minh Sơn, học sinh Trường THPT Lê Thánh Tông nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Trò chuyện với chúng tôi, Sơn chia sẻ: “Tham dự vào ngày hội tư vấn do Tỉnh Đoàn tổ chức, chúng em đã tháo gỡ được khá nhiều thắc mắc trong việc chọn trường, chọn nghề cho tương lai. Sau buổi tư vấn này, chúng em có thêm kiến thức, cơ sở để lựa chọn con đường đi một cách đúng đắn nhất”.

Nằm trong chuỗi chương trình này, Tỉnh Đoàn còn tổ chức Ngày hội hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” cho học sinh lớp 8, 9 khối THCS; ngày hội “Khởi nghiệp, lập nghiệp” cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp và ĐVTN có nhu cầu việc làm. Anh Phạm Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức chương trình cho biết: Đi đôi mời các trường đại học, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia chương trình, Ban tổ chức phối hợp với các sở, ngành, địa phương chuẩn bị kỹ các nội dung đảm bảo thông tin chính xác đến các học sinh, sinh viên, ĐVTN. Chú trọng giới thiệu về các trường đào tạo trong, ngoài tỉnh; nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của tỉnh; chính sách hỗ trợ đào tạo của tỉnh và một số trường. Từ đó, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh và gia đình có sự lựa chọn trường, nghề phù hợp với điều kiện, khả năng của bản thân.

Trợ lực của thanh niên

Phát huy vai trò “bà đỡ” của thanh niên, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Toàn Đoàn khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo đảm bảo tăng chất lượng vốn vay. Từ đó, hỗ trợ các câu lạc bộ, hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên phát triển các mô hình kinh tế thanh niên gắn với chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Đến nay, tổng dư nợ vốn vay ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 257,9 tỷ đồng với 235 tổ tiết kiệm và vay vốn, 6.783 hộ vay (tăng 35,9 tỷ đồng tương đương 16,17%, 8 tổ và 71 hộ vay vốn so với tháng cùng kỳ).

Nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi; tham quan mô hình tiêu biểu trong tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn thành lập doanh nghiệp do thanh niên làm chủ; tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ trở về địa phương; hỗ trợ ĐVTN thực hiện các mô hình kinh tế gắn với tuyên dương kịp thời gương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu để nhân rộng điển hình. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp cũng diễn ra sôi nổi với đa dạng các hoạt động. 

Thực tế cho thấy, hiện có không ít bạn trẻ đã rất thành công trên con đường khởi nghiệp. Nhiều bạn đã phát huy được trí tuệ, tài năng của bản thân trên các lĩnh vực mới, lĩnh vực khó. Điều này càng thêm khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc đồng hành giúp đỡ ĐVTN trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

 

Bảo Anh