Câu chuyện khởi nghiệp của nam sinh Đại học Vinh

16:09 10/03/2023     3864

3 Chương trình   ĐTN: Nguyễn Cao Trần Phương là sinh viên năm 2 chuyên ngành Kinh tế đầu tư, Trường Kinh Tế, Trường Đại học Vinh. Phương đang giữ các chức vụ: Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn Trường Kinh tế, Chủ nhiệm câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh.

Anh từng du học Pháp 3 năm - Học bổng toàn phần ngành Công nghệ thông tin nhưng trong giai đoạn khó khăn dịch COVID - 19. Sau đó, anh quyết định quay về Việt Nam và bắt đầu lại với đam mê của mình với chuyên ngành Kinh tế đầu tư. 

Sau khi trở về từ Pháp và theo học Trường Kinh tế, bản thân mình luôn trăn trở phải chọn khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp để có thể thực hiện giấc mơ nâng cao giá trị nông sản Việt. Bước đầu, mình chọn chính sản phẩm gạo để kinh doanh, đưa sản phẩm chất lượng của quê hương mình đến mọi người, tuy nhiên chỉ dừng lại ở mức mua đi bán lại vẫn chưa đem lại hiệu quả cao. Mình đã tiếp tục lên ý tưởng dự án rượu hoa quả thấp độ, không độ, sản xuất các sản phẩm rượu nếp truyền thống ngâm ủ cùng các loại quả sạch hữu cơ được phát triển dựa vào nguyên liệu sẵn có trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các sản phẩm ra đời dần giải quyết được các mục tiêu đề ra: tái tạo vùng nguyên liệu, hỗ trợ bà con khâu tiêu thụ nông sản, nâng cao giá trị gạo nếp, hoa quả lên nhiều lần. Bên cạnh đó, sản phẩm của dự án cũng mong muốn tạo tác động đến xã hội, tạo ra một văn hoá dùng rượu mới, uống ít nhưng hay, có lợi cho sức khoẻ.

 

 Nguyễn Cao Trần Phương là sinh viên năm 2 chuyên ngành Kinh tế đầu tư, Trường Kinh Tế, Trường Đại học Vinh.

Trần Phương được nhiều bằng khen, giải thưởng về lĩnh vực khởi nghiệp.

 

Hoạt động Câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo

Là chủ nhiệm Câu lạc bộ khởi nghiệp Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh, mình đã cùng các thành viên đã và đang nỗ lực nhằm tạo ra môi trường thuận lợi, một sân chơi mới cho các bạn thanh niên, sinh viên có cơ hội được tiếp cận với các chương trình khởi nghiệp, chắp cánh cho những ý tưởng, ước mơ kinh doanh của các bạn trở thành hiện thực; tích cực làm cầu nối giữa thanh niên, sinh viên và doanh nhân thành đạt để các bạn được học hỏi kinh nghiệm thành công. Thông qua các hoạt động của Câu lạc bộ, các bạn sinh viên phần nào hình dung được những thời cơ, thách thức cũng như những khó khăn đang gặp phải, hình thành ý chí quyết tâm lập nghiệp trong mỗi bạn trẻ ngay từ ngày trên giảng đường Đại học; góp phần quan trọng hình thành một lớp thanh niên có khát khao làm giàu, xây dựng quê hương, tương xứng với tiềm năng và con người xứ Nghệ.

 

 

Trần Phương lan toả thêm tinh thần khởi nghiệp đến các bạn sinh viên bằng cách tham gia các buổi chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong các cuộc thi khởi nghiệp, đồng hành cùng các bạn trong quá trình lập dự án và xây dựng mô hình kinh doanh.

Cùng sự nỗ lực cố gắng của bản thân với những thành quả đầu tiên, mình cũng nhận thấy được trách nhiệm của bản thân trong việc lan toả thêm tinh thần khởi nghiệp đến các bạn sinh viên bằng cách tham gia các buổi chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong các cuộc thi khởi nghiệp, đồng hành cùng các bạn trong quá trình lập dự án và xây dựng mô hình kinh doanh. Với tất cả sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, mình luôn mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa để có thêm nhiều dự án thành công, đưa đất nước phát triển.

Là thế hệ sinh viên GenZ, mình nhận thức được rằng nếu chỉ dừng lại ở học tập những kiến thức trên ghế nhà trường là chưa đủ. Chúng ta cần phải liên tục đổi mới sáng tạo, tham gia các hoạt động kinh doanh thực chiến để có thể đi nhanh hơn so với các bạn đồng trang lứa, mở rộng hơn cơ hội đến với thành công trong tương lai.

 

Thành tích trong học tập và hoạt động Đoàn - Hội của Trần Phương:

  • Nhận Bằng khen “Đã có dự án lọt vào Vòng Chung kết cuộc thi khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2022” do Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng;
  • Nhận giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong hoạt động khởi nghiệp năm 2021-2022” do trường Kinh Tế trao tặng;
  • Giải nhì cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng dự án khởi nghiệp sinh viên năm 2021-2022” do Đoàn trường Đại học Vinh tổ chức;
  • Đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng” cấp trường năm học 2021-2022;
  • Nhận giấy khen của ban chấp hành Đoàn trường Đại học Vinh “Vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2021-2022.

 

 

CTV