Cán bộ Đoàn lan tỏa tinh thần 'thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi"

15:30 12/10/2021     1543

3 Chương trình   ĐTN: Phát triển vườn hoa, cây cảnh, anh Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Đoàn phường Phú Thượng (TP. Huế) không chỉ có thu nhập ổn định bình quân 100- 150 triệu đồng mỗi năm, mà còn lan tỏa tinh thần “thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi” trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và cộng đồng.

Khi chiều vừa dịu nắng, cũng là lúc anh Nguyễn Văn Quý cặm cụi, tỉ mẩn chăm sóc vườn hoa, cây cảnh trên diện tích hơn 1 nghìn m2 ở tổ dân phố La Ỷ, phường Phú Thượng (trước đây là thôn La Ỷ, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang). Nâng niu từng chậu linh sam, kim quýt, mai chiếu thủy, tuyết mai xanh, ngọc tùng, bồ đề, sam trái, hồng ngọc mai, khế, sung, bông giấy, tường vi..., và những lối hoa hồng đang tỏa hương, người thanh niên đang tưới tắm cho khu vườn bằng tình yêu chăm chút.

 

Anh Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Đoàn phường Phú Thượng (TP. Huế) chăm sóc vườn hoa, cây cảnh

 

Nhiều năm đi theo những nghệ nhân, những người thợ thiết kế, xây dựng các hòn non bộ, bể thủy sinh, làm đẹp cho các công trình, nhà cửa, anh Quý đem lòng yêu dáng cây, dáng đá được “thổi hồn” bằng bàn tay khéo léo và lòng đam mê. Vừa tích lũy kinh nghiệm thực tế, vừa lên mạng tìm tòi, học hỏi kỹ thuật, khi vốn kiến thức kha khá, năm 2018, anh Quý bắt tay kiến tạo vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên gia đình. Anh Quý tìm mua phôi cây, giống hoa các loại về chăm sóc, tạo dáng, tạo hình thành những tiểu cảnh sinh động, cung cấp cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Nhiều loại cây từ khi “phôi thai” quá trình chăm sóc, cắt tỉa, tạo hình nghệ thuật mất khoảng 3- 4 năm. Vậy nên ngoài sân, trong nhà anh Quý, không gian nào có thể đều “ưu tiên” cho các chậu hoa, cây cảnh.

Trước sự “say nghề” của một người trẻ, chính quyền Phú Thượng đã hỗ trợ để Quý có điều kiện khởi nghiệp, phát triển kinh tế, vừa góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường trên địa bàn. Vậy là trên 1 nghìn m2 đất sát bờ sông trước đây là bãi tập kết cát sỏi trái phép gây ô nhiễm môi trường, anh Quý bắt đầu xây dựng, chăm chút thành khu vườn rạng rỡ sắc màu với hàng chục loài hoa, cây cảnh. trong đó rất nhiều loại cây, hoa mang lại giá trị kinh tế cao.

“Cây mai chiếu thủy, hoa rất thơm, tôi mua phôi giá 250 nghìn đồng, sau 4 năm chăm sóc, có giá 3 triệu đồng. 1 chậu kim quýt khi mua giá 200- 300 nghìn đồng, sau khi chăm sóc, tạo hình ra tiểu cảnh sinh động, bắt mắt bán được 900 nghìn đến 1 triệu đồng… Đồng thời, tôi tìm nhập đá - dòng đá tự nhiên từ các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Ninh Bình để ráp cây, tạo hình ra mô hình tiểu cảnh bon sai hoặc non bộ. Thời gian tạo hình, chăm sóc khá lâu, để đá và cây càng “ăn nhập” vào nhau, tác phẩm càng có giá trị. Không chỉ có giá trị về vật chất, khi nghĩ đến những chậu cây, chậu hoa…do mình chăm chút, “đi” khắp mọi nơi, làm đẹp cảnh quan, môi trường, không gian sống, mang đến giá trị tinh thần, tôi rất hạnh phúc và càng cố gắng làm tốt công việc”, anh Quý chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Thanh Hoài - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nỗ lực khởi nghiệp và thành quả của Quý được ghi nhận, năm 2019 là thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi được Tỉnh đoàn tặng bằng khen. Không chỉ sản xuất, kinh doanh làm giàu mà vườn hoa, cây cảnh của Quý làm đẹp cảnh quan môi trường trên địa bàn. Quý là tấm gương và động lực cho những người trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn học tập, cố gắng vươn lên.

Là người vinh dự được Tỉnh đoàn cử giao lưu, tập huấn các mô hình OCOP thanh niên khởi nghiệp 6 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ tại Quảng Bình, Quý có cơ hội học hỏi thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Sự quan tâm, hỗ trợ, tin tưởng của chính quyền địa phương, của Đoàn các cấp, của cộng đồng là động lực để Quý ngày càng nỗ lực. Đặc biệt, bất cứ ai, bất cứ bạn trẻ nào cần Quý sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật, tư vấn về những vấn đề liên quan công việc mà mình đang phát triển. Quý còn tạo việc làm cho thanh niên khi thực hiện các công trình thiết kế, xây dựng các hòn non bộ, bể thủy sinh cho các khách hàng.

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế