Xây dựng thế hệ trẻ Hải Phòng giàu lòng yêu nước

15:34 28/09/2017     1183

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 3 ngày (từ chiều 26/9 đến 28/9), Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017-2022 đã đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2012-2017 và đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2017-2022 với sự tham gia của 252 đại biểu đại diện 138 nghìn ĐVTN toàn thành phố.
Tham dự có các đồng chí: Lê Văn Thành, ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn.

Đại hội đã bầu ra BCH nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 44 đồng chí; bầu ra Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Trong phiên họp thứ nhất của BCH Thành đoàn đã bầu ra Ban Thường vụ Thành đoàn gồm 15 đồng chí và bầu đồng chí Đào Phú Thùy Dương giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn Hải Phòng,  bầu Ủy ban kiểm tra Thành đoàn khóa XIII gồm 09 đồng chí.

Các đồng chí được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Thành đoàn khóa XIII hầu hết ở độ tuổi rất trẻ, có trình độ học vấn, có năng lực tổ chức và thực hiện các hoạt động.
Các đồng chí được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Thành đoàn khóa XIII hầu hết ở độ tuổi rất trẻ, có trình độ học vấn, có năng lực tổ chức và thực hiện các hoạt động

Trong thời gian Đại hội, các đại biểu đã chia thành 4 tổ thảo luận ý kiến về các vấn đề: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn trong thời kỳ mới; Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đồng thời thảo luận đóng góp ý kiến vào Văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Điều lệ Đoàn sửa đổi.

Trước đó, 252 đại biểu tham dự Đại hội đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thành phố và Tượng đài lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, bày tỏ niềm xúc động, sự tri ân sâu sắc với những công lao, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Dịp này, Thủ tướng chính phủ đã trao Bằng khen cho tập thể BCH Thành đoàn khóa XII và cá nhân đồng chí Bùi Thị Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn khóa XII đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và Bảo vệ Tổ quốc; BCH Trung ương Đoàn trao tặng “Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ” cho 03 đồng chí lãnh đạo thành phố vì đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Đ/c
Đ/c Lê Văn Thành, Bí thư  Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh thanh niên luôn có đóng góp quan trọng trong sự phát triển của thành phố

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư  Thành ủy Hải Phòng cho biết, thanh niên luôn có đóng góp quan trọng trong sự phát triển của thành phố. Nhiệm kỳ vừa qua đã thể hiện tính tiền phong tuổi trẻ bằng việc triển khai toàn diện các chương trình, nâng cao tính hiệu quả công tác đoàn. Các phong trào hành động được triển khai bài bản và chiều sâu; thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng.

Đồng chí cũng đề nghị trong nhiệm kỳ tới, BCH mới cần nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại và hạn chế trong triển khai các hoạt động, cũng như cần đổi mới mạnh mẽ để hòa nhập với xu thế đổi mới, phát huy được nhiệt huyết, trí tuệ của tuổi trẻ toàn thành phố. Đoàn thanh niên cần tập trung nâng cao giáo dục truyền thống, nhận thức về lịch sử phát triển, xây dựng thành phố; thay đổi tư duy, đổi mới cách làm trong các phong trào; trang bị trí thức, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng cho thanh thiếu niên; tuyên truyền vận động thanh niên và người dân thực hiện các chủ trương của thành phố; xung kích đảm nhận một số chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tế; chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị phát triển đoàn viên tại khu dân cư và các khu công nghiệp; triển khai nhiều mô hình mới phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị cần phát triển đoàn viên tại khu dân cư và các khu công nghiệp; triển khai nhiều mô hình mới phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên

Tại Đại hội, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua đã được ghi nhận và để lại nhiều dấu ấn, cũng như khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn thanh niên. Đồng chí kỳ vọng Đại hội và BCH mới sẽ có nhiều giải pháp hiệu quả khắc phục hạn chế trong thời gian tới.

Đồng chí nhấn mạnh tổ chức Đoàn là môi trường trong sáng và thử thách nhất để thanh niên rèn luyện, vì vậy cần xây dưng Đoàn vững mạnh về tư tưởng, tổ chức, cán bộ bằng việc nâng cao chất lượng đoàn viên mới kết nạp, phát triển đoàn viên tại khu dân cư và các khu công nghiệp; triển khai nhiều mô hình mới phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên; chú ý nâng cao, mở rộng tổ chức Đoàn-Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước và các khu công nghiệp; cổ vũ động viên lớp thanh niên tiên tiến đi đầu trong học tập, công việc có cơ hội phát triển tốt hơn, cũng như chăm sóc cho nhóm thanh niên yếu thế khắc phụ khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; Cần có nhiều giải pháp đột phá, các chương trình cần hướng đến chăm sóc thiết thực cho nhu cầu của thanh niên trong học tập, công việc, khởi nghiệp, vui chơi giải trí của thanh thiếu niên.

 252 đại biểu đại diện 138 nghìn ĐVTN toàn tỉnh về tham dự Đại hội
252 đại biểu đại diện 138 nghìn ĐVTN  về tham dự Đại hội

Tuổi trẻ Hải Phòng giàu lòng yêu nước, làm chủ khoa học công nghệ

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Hải Phòng tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập và phát triển”, Đại hội đã đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 2017-2022 với mục tiêu xây dựng thế hệ trẻ Hải Phòng có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo; thi đua học tập rèn luyện, khởi nghiệp, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng và hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn; làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; tích cực tham gia xây dựng Đảng.

Các đại biểu thảo luận tại Đại hội
Các đại biểu thảo luận tại Đại hội

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, Đoàn thanh niên thành phố đề ra 13 chỉ tiêu cơ bản, 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung triển khai 03 phong trào (“Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”) và 03 chương trình (“Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành cùng thanh niên rèn luyện phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”). Trong giai đoạn 2017 - 2022, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ triển khai thực hiện Chương trình “Thanh niên Hải Phòng khởi nghiệp”; Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn thông qua mạng xã hội”; Đề án “Thanh thiếu niên tham gia bảo vệ môi trường, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Đặc biệt, tập trung đạt ít nhất 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các Nghị quyết của Đảng, Đoàn; 100% quận, huyện đoàn, đoàn trực thuộc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn; Phấn đấu có 20 công trình thanh niên cấp thành phố, 200 công trình thanh niên cấp quận, huyện và 6 nghìn công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở; Thu hút vốn đầu tư ít nhất 1 tỷ đồng cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên; mỗi quận, huyện đoàn, đoàn thực thuộc thành lập 01 ngân hàng ý tưởng, sáng kiến; Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ít nhất 40 nghìn lượt ĐVTN; Mỗi đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng 01 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế và có ít nhất 01 điểm sinh hoạt vui chơi cho thanh thiếu nhi; Trồng 400 nghìn cây xanh; Thành lập mới ít nhất 20 tổ chức Đoàn-Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; Kết nạp ít nhất 25 nghìn đoàn viên; giới thiệu ít nhất 3500 đoàn viên ưu tú cho Đảng; Hỗ trợ xây dựng 60 nhà Khăn quảng đỏ và tặng 30 nghìn suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

 Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017-2022 diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017-2022 diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi

5 năm tác động tích cực đến tư tưởng và ý thức của thanh niên

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, 100% các cơ sở Đoàn thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nổi bật với mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác”; Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; Hội thi “Ánh sáng soi đường” với trên 20 nghìn lượt ĐVTN tham gia; đóng góp xây dựng quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”; chương trình “Tuổi trẻ Hải Phòng vì biển, đảo quê hương”. Bên cạnh đó, tổ chức 1255 hội nghị thu hút hơn 26 nghìn ĐVTN tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp, bổ sung các điều Luật. Đặc biệt, toàn thành phố đã giúp đỡ được 956 đối tượng thanh niên chậm tiến.

Trong phong trào xung kích phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế, toàn thành phố có 7.546 công trình, phần việc thanh niên và 1103 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học do thanh niên đảm nhận, chủ yếu tập trung: tập huấn chuyển giao KHKT; tu sửa làm mới tuyến giao thông liên thôn, nội đồng; khai thông  kênh mương; thi công tuyến đường điện nông thôn và hỗ trợ đường điện; xây dựng và sửa chữa nhà cho các gia đình khó khăn; khám, cấp thuốc miễn phí; tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; thực hiện dự án xây dựng hồ nước ngọt cho đảo Bạch Long Vĩ trị giá gần 200 triệu đồng.

đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thành phố và Tượng đài lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh.
Đoàn đại biểu đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thành phố và Tượng đài lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trước Đại hội

Đẩy mạnh phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, trong đó toàn Đoàn đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho gần 200 nghìn ĐVTN; duy trì tư vấn, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế đạt ít nhất 150 tỷ đồng; 100% các đoàn xã, thị trấn thành lập được ít nhất 01 CLB thanh niên phát triển kinh tế với 175 CLB được thanh lập.

Trong 5 năm, kết nạp gần 150 nghìn đoàn viên mới; giới thiệu cho Đảng hơn 17 nghìn đoàn viên ưu tú, trong đó có hơn 9 nghìn đoàn viên được dứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong nhiệm kỳ, thanh lập được 244 tổ chức Đoàn, Hội các cấp, trong đó có 134 tổ chức Đoàn, 38 tổ chức Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Tỷ lệ tập hợp thanh niên đạt từ 65% trở lên.

Toàn Đoàn hoàn thành dự án nâng cấp Cung văn hóa thiếu nhi thành phố; các nhà thiếu nhi quận, huyện hoạt động hiệu quả; 85% đội viên, thiếu niên nhi dồng đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ; 80% đoàn cấp xã thường xuyên có mô hình hoạt động Đội trên địa bàn dân cư./.