Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có chất lượng, luôn gắn bó với thanh niên và sâu sát cơ sở

15:02 21/09/2017     1536

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong hai ngày 20 và 21/9, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (TP. Bắc Ninh), đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đã có 258 đại biểu chính thức là những cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu đại diện ý chí, nguyện vọng của hơn 83.000 đoàn viên trong toàn tỉnh đã về dự Đại hội.
Đến dự động viên và chúc mừng những kết quả đạt được của tuổi trẻ Bắc Ninh trong nhiệm qua có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Hữu Quất - Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tử Quỳnh - Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hà - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nguyên Bí thư BCH Trương Đoàn; cùng đại diện các Ban Trung ương Đoàn; lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy trong tỉnh.


g
Chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Đại hội gồm 3 phần: "Vững bước dưới cờ Đảng", "Tự hào người con Kinh Bắc" và "Tuổi trẻ Bắc Ninh vươn tầm cao mới"

Đoàn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của thanh niên

Trong 5 năm qua (2012 - 2017), với những nỗ lực, sáng tạo, đổi mới, công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả, đã khẳng được vai trò của tổ chức Đoàn, tính xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) để có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của quê hương, đất nước.

Để khẳng định những kết quả này, cho thấy, trong công tác giáo dục đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm đầu tư về nội dung, sáng tạo trong triển khai thực hiện, từng bước tiếp cận tới các đối tượng thanh niên, qua đó thể hiện rõ vai trò là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng được 546 tủ sách thanh niên làm theo lời Bác với gần 28.000 loại sách, báo, tài liệu học tập và làm theo lời Bác; tổ chức được trên 955 buổi giáo dục chính trị, tư tưởng thu hút được trên 518.000 lượt ĐVTN tham gia; 1.125 đợt giáo dục truyền thống thu hút được trên 01 triệu lượt ĐVTN tham gia; 415 CLB giáo dục pháp luật được duy trì hoạt động; trao 10.000 lá cờ Tổ quốc tặng ngư dân ra khơi và cán bộ chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa… đã khẳng định những nỗ lực và kết quả đạt được trong đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn Thanh niên tỉnh trong nhiệm kỳ qua.


Quanh cảnh đoàn đại biểu thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đã được triển khai cụ thể trong các đối tượng thanh niên, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong đó, ĐVTN toàn tỉnh đã đảm nhận, thực hiện gần 1.500 công trình, phần việc thanh niên; hỗ trợ cho 445 CLB, tổ, đội, nhóm và mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế, khánh thành và bàn giao hơn 300km đường điện thắp sáng trong phong trào “Thắp sáng đường quê” với trị giá gần 4 tỷ đồng; xây dựng được 30 nhà mái ấm thanh niên và nhà nhân ái.

Đã có hơn 900.000 ĐVTN, học sinh khối THPT, người lao động và bộ đội xuất ngũ được tư vấn hướng nghiệp; giới thiệu việc làm cho gần 10.000 đoàn viên, thanh niên; đào tạo và phối hợp đào tạo nghề cho gần 6.000 thanh niên, bộ đội xuất ngũ và lao động nông thôn. Giải ngân từ Quỹ giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn và tín chấp các ngân hàng với tổng dư nợ hơn 112,7 tỷ đồng giúp ĐVTN có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn tiếp tục được củng cố, cán bộ Đoàn các cấp từng bước được chuẩn hóa và trưởng thành. Kết quả trong 5 năm qua, toàn tỉnh kết nạp 40.164 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên hơn 83.000 đoàn viên (tỷ lệ thanh niên được tập hợp trong tổ chức Đoàn đạt 49,7%); giới thiệu 1.868 đoàn viên ưu tú đi học cảm tình Đảng, có 3.500 đoàn viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng; đã thành lập được 18 tổ chức Đoàn, Hội LHTN tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).


Cán bộ Trung tâm Thông tin và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ giới thiệu mô hình trồng nấm cho đoàn viên thanh niên
Giới thiệu mô hình trồng nấm cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bắc Ninh

Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên được đổi mới về nội dung, phương thức, đã tiếp cận đến những đối tượng đặc thù như thanh niên công nhân khu vực ngoài nhà nước, thanh niên yếu thế. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và phong trào thiếu nhi có nhiều tiến bộ góp phần tạo môi trường thuận lợi cho thiếu nhi học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Theo đồng chí Nguyễn Nhân Chinh - Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh khóa XIII, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh, công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh đã có những đóng góp xứng đáng vào nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh. Điểm nhấn nổi bật là triển khai có hiệu quả phong trào hành động cách mạng “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” với nội dung phong phú, thiết thực, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích của thanh niên tham gia vào hầu hết các lĩnh vực đời sống kinh tế-xã hội ở địa phương. Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đáp ứng được các nhu cầu, nguyện vọng, bảo vệ, chăm lo lợi ích chính đáng, huy động được các nguồn lực xã hội cho thanh niên.

Cán bộ Đoàn giỏi kỹ năng, nghiệp vụ, gắn bó với thanh niên, sâu sát cơ sở

Với tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo và sự nỗ lực to lớn của các cấp bộ Đoàn và  ĐVTN tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2012 - 2017. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, phát biểu tại đại hội, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh trong nhiệm kỳ qua.


f
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại Đại hội

Để phấn đấu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 theo hướng văn minh, hiện đại, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn đề nghị trong nhiệm kỳ tới, tuổi trẻ Bắc Ninh cần cụ thể hóa có hiệu quả 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên nhằm phát huy tính tiên phong, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, thường xuyên cổ vũ, động viên, khuyến khích lớp thanh niên tiên tiến, đi đầu và thành công trong học tập khởi nghiệp và lập nghiệp, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, du lịch, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, trong hội nhập; đồng thời tập trung chăm lo cho nhóm thanh niên yếu thế, thất nghiệp thiếu cơ hội phát triển vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thông qua việc tăng cường các giải pháp tuyên truyền, giáo dục và phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại - dân ca Quan họ Bắc Ninh, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống. Nâng cao ý thức bảo tồn các làng nghề truyền thống gắn với bảo vệ môi trường để góp phần xây dựng mảnh đất quê hương Kinh Bắc giàu truyền thống; phát huy tốt các thiết chế văn hóa, các địa danh lịch sử để giáo dục  truyền thống văn hóa, giáo dục lịch sử cho thanh thiếu niên.


v
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội

Để tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Đoàn Thanh niên tỉnh Bắc Ninh cần xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có chất lượng, trưởng thành từ phong trào thanh niên; giỏi kỹ năng, nghiệp vụ; gắn bó với thanh niên, sâu sát cơ sở, làm việc chủ động, sáng tạo, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó; thể hiện rõ vai trò thủ lĩnh của thanh niên; chủ động làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên mới kết nạp, chú trọng phát triển đoàn viên mới trong trường học, trên địa bàn dân cư, trong thanh niên công nhân.

Với đặc thù là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất thu hút đông thanh niên đến làm ăn, sinh sống, trong bối cảnh mới đặt ra yêu cầu phải nghiên cứu các giải pháp, mô hình phù hợp, thiết thực để vận động, tập hợp, đoàn kết, quản lý đoàn viên, hội viên, thanh niên, lao động trẻ dịch chuyển đến Bắc Ninh làm ăn, sinh sống tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội địa phương; thành lập tổ chức Đoàn - Hội tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của chi Đoàn trên địa bàn dân cư; kiên trì các giải pháp xây dựng “Chi Đoàn mạnh”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương mong muốn, các đồng chí trong BCH Tỉnh Đoàn khóa XIV sẽ luôn đoàn kết, giàu tính sáng tạo, dám nghĩ, biết làm với tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển của TTN trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV đã đề ra.

g
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh


h
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến phát biểu tại Đại hội cũng đã biểu dương những nỗ lực, phấn đấu và những thành tích xuất sắc của cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước.

Nhằm đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, khuyến khích những thanh niên có tâm huyết, ý chí, mong muốn làm giàu cho quê hương, đất nước. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cần nghiên cứu xây dựng đề án thành lập „Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” trực thuộc Tỉnh Đoàn. Trước mắt cho phép sử dụng nguồn hỗ trợ từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên có đủ điều kiện vay vốn theo quy định.


g
Các đồng chí lãnh đạo: Trung ương Đoàn và tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng BCH Tỉnh Đoàn khóa XIV ra mắt tại Đại hội

Tại Đại hội đã bầu ra BCH Tỉnh Đoàn khóa XIV gồm 35 đồng chí. Tại hội nghị phiên thứ nhất, đã bầu BTV Tỉnh Đoàn khóa XIV với 10 đồng chí (khuyết 01 đồng chí); đồng chí Nguyễn Nhân Chinh tiếp tục được tín nhiệm và tái đắc cử chức vụ Bí thư Tỉnh Đoàn khóa Bắc Ninh khóa XIV.

Hội nghị cũng đã bầu Ủy ban kiểm tra Tỉnh Đoàn gồm 7 đồng chí và đồng chí Thái Hải Anh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XIV được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra.

Đại hội là diễn đàn quan trọng của tuổi trẻ toàn tỉnh, thể hiện ý chí nguyện vọng, quyết tâm của tuổi trẻ vươn lên xây dựng quê hương, đất nước với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Bắc Ninh tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”. Đồng thời, tiếp tục  phát huy truyền thống văn hiến cách mạng của quê hương, truyền thống vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, quyết tâm khắc phục khó khăn phấn đấu cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

* KHẨU HIỆU HÀNH ĐỘNG

"Tuổi trẻ Bắc Ninh tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, phát triển".

* CÁC CHỈ TIÊU LỚN TRONG NHIỆM KỲ 2017 - 2022

1. 100% cán bộ, đoàn viên, 100% thanh niên trong tổ chức được học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn.

2. 100% tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng được 01 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế.

3. Phấn đấu đến năm 2022, toàn tỉnh sẽ khánh thành và bàn giao được 100km đường điện trong chương trình “Thắp sáng đường quê” và trồng được 300.000 - 500.000 cây xanh trong phong trào “Hành trình xanh”; triển khai thực hiện 7 - 10 công trình thanh niên cấp tỉnh.

4. Tư vấn hướng nghiệp cho 70.000 ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 10.000 ĐVTN, đào tạo và phối hợp đào tạo nghề cho 5.500 ĐVTN.

5. Hỗ trợ được từ 10 - 15 dự án khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên.

6. Đến cuối nhiệm kỳ, tổ chức Đoàn đứng ra tín chấp cho thanh niên vay vốn qua Ngân hàng chính sách và kênh 120 Trung ương Đoàn đạt 130 tỷ đồng.

7. Kết nạp từ 65.000 - 70.000 đội viên mới.

8. Hỗ trợ, giúp đỡ 5.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

9. Tham mưu nâng cấp Cung văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, xây dựng ít nhất 01 nhà văn hóa thiếu nhi cấp huyện.

10. Phấn đấu tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức đạt 60%.

11. Phát triển được từ 05 - 10 tổ chức Đoàn, Hội tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn FDI.

12.Hàng năm, có ít nhất 75% cơ sở Đoàn đạt danh hiệu vững mạnh, tỷ lệ cơ sở Đoàn xếp loại trung bình dưới 2%, không có cơ sở Đoàn yếu kém.

13. Hàng năm, kết nạp từ 10.000 - 12.000 đoàn viên mới.

14. Giới thiệu cho Đảng kết nạp từ 3.000 - 3.500 đảng viên mới.