Vĩnh Long: Phát huy tinh thần “Gương mẫu, Đoàn kết, Tình nguyện, Sáng tạo”

16:20 20/09/2017     1845

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 18 và 19/9, 250 đại biểu tiêu biểu nhất đại diện cho hơn 14.000 đoàn viên thanh niên trong tỉnh Vĩnh Long đã tham dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Tham dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Trần Văn Rón - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh.

Đoàn đại biểu dự Đại hội viếng và thắp hương tại đền thờ cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng
Đoàn đại biểu dự Đại hội viếng và thắp hương tại đền thờ cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Ảnh: Kim Cương


Trong nhiệm kỳ qua, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, X, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ IX đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội một cách toàn diện, trong đó, nhiều nội dung đã tạo nên động lực, điểm nhấn trong cả nhiệm kỳ. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gắn với nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp, điều kiện cụ thể của từng địa phương, đã đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác. Nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Vĩnh Long thời kỳ mới. Uy tín, vị thế của tổ chức Đoàn trong xã hội và vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tiếp tục được phát huy.

Qua 5 năm, có 100% cán bộ Đoàn, 95% đoàn viên, trên 65% thanh niên được học tập Nghị quyết; 1.876 công trình, 6.315 phần việc thanh niên được thực hiện; đoàn viên thanh niên tham gia hiến 33.878 đơn vị máu; có 80 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; tổ chức Đoàn cảm hóa giáo dục 6.145 thanh niên chậm tiến; tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho 78.189 thanh niên và giới thiệu việc làm cho 68.180 thanh niên; kết nạp được 51.430 đoàn viên mới và phát triển được 82.849 hội viên mới; giới thiệu 7.724 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp...

Đồng chí Trần Văn Rón - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long phát biểu chỉ đạo Đại hội và tặng bức trướng cho Đại hội
Đồng chí Trần Văn Rón - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tặng bức trướng cho Đại hội. Ảnh: Kim Cương


Với khẩu hiệu hành động "Gương mẫu - Đoàn kết - Tình nguyện - Sáng tạo", Đại hội đã đề ra 10 chỉ tiêu và 4 chương trình, đề án trọng điểm cho nhiệm kỳ tới, hướng tới mục tiêu xây dựng thanh niên Vĩnh Long có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tuân thủ pháp luật; củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; nâng cao sức hấp dẫn của các hoạt động phong trào; tạo điều kiện để thanh niên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia các dự án kinh tế xã hội, góp phần xây dựng Vĩnh Long trở thành tỉnh khá trong khu vực.

Trong khuôn khổ đại hội, các đại biểu đã cùng thảo luận các chuyên đề nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn; giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; giải pháp xây dựng tổ chức Đoàn Đoàn vững mạnh… từ đó xây dựng các chương trình hành động để tập hợp đoàn kết, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên.

Đại biểu biểu quyết thông qua các nội dung của Đại hội
Đại biểu biểu quyết các nội dung của Đại hội. Ảnh: Kim Cương


Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận và biểu dương những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Long đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đặc biệt, công tác giáo dục đã được các cấp bộ Đoàn tỉnh Vĩnh Long quan tâm đầu tư, có chiều sâu về nội dung, sáng tạo trong cách làm, từng bước tiếp cận đồng bộ tới các đối tượng thanh niên. Từ đó, Vĩnh Long đã triển khai sáng tạo, hiệu quả cuộc vận động Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác, với hơn 3.000 cá nhân và 268 tập thể đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác".

Bên cạnh đó, hai phong trào lớn của Đoàn được triển khai cụ thể đến từng đối tượng thanh niên, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nhiều hoạt động thiết thực, mô hình hay, cách làm sáng tạo được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cụ thể hóa và lựa chọn nội dung để triển khai phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương, đồng thời khẳng định tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Vĩnh Long.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại đại hội
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại đại hội


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng đánh giá cao sự nghiêm túc, thẳng thắn của BCH Tỉnh Đoàn trong nhận định, đánh giá những hạn chế của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ vừa qua. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Đại hội thảo luận, quyết nghị những giải pháp phù hợp cho giai đoạn mới.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long cần thực sự phát huy tinh thần “Gương mẫu, Đoàn kết, Tình nguyện, Sáng tạo”, đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. Trong đó, cần tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động; kiên trì và đổi mới công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; phát huy tính tiên phong, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt là ở các nội dung mới và khó...

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành mới. Ảnh: Kim Cương

 
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 35 đồng chí; Ban Thường vụ gồm 11 đồng chí; đồng chí Nguyễn Huỳnh Thu tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn khóa X; đồng chí Bùi Văn Chiều tái đắc cử chức danh Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn. Đại hội cũng đã bầu đoàn Đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI gồm 11 đồng chí chính thức và 01 đồng chí dự khuyết.

Dịp này, Trung ương Đoàn khen thưởng 06 tập thể và 19 cá nhân; UBND tỉnh Vĩnh Long khen 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2012 - 2017.