Vinh danh các công trình, sáng kiến tiêu biểu tham gia "Tri thức trẻ vì giáo dục"

11:28 14/11/2017     1692

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tối 9/11, tại Hà Nội, 03 công trình, sáng kiến xuất sắc nhất đã được vinh danh tại Lễ trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017.
Tham dự Lễ trao giải có đồng chí Lâm Phương Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn.

ồng chí Lâm Phương Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn trao giải thưởng 100 triệu đồng và bằng khen của Trung ương Đoàn cho đại diện tác giả 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất
Các đồng chí: Lâm Phương Thanh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn trao giải thưởng 100 triệu đồng và bằng khen của Trung ương Đoàn cho đại diện tác giả 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất


Sau hơn 5 tháng triển khai, Ban Tổ chức Chương trình đã tiếp nhận 329 hồ sơ công trình, sáng kiến của 343 tác giả là đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ trong và ngoài nước (tăng 23% số công trình, sáng kiến so với năm 2016). Các tác giả tham gia chương trình chủ yếu là giáo viên, giảng viên trẻ, những người đang công tác trong lĩnh vực giáo dục, tuy nhiên, năm nay ghi nhận sự gia tăng đột biến số lượng học, sinh viên tham gia (tăng gấp 2 lần so với năm 2016) và đặc biệt có cả những em học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở cũng đã có công trình, sáng kiến tham gia. Nhiều công trình, sáng kiến đã được đưa vào áp dụng thực tiễn; nhiều công trình thể hiện sự sáng tạo, đam mê để thực hiện khối lượng công việc lớn, như: công trình “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom” của nhóm tác giả đến từ Hà Nội; công trình “Vận dụng công nghệ 3D thiết kế và sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học Lịch sử ở trường THPT” của tác giả Nguyễn Thu Quyên đến từ Hải Dương; công trình “Phổ biến thí nghiệm Vật lý” của tác giả Nguyễn Trường Vũ đến từ Thừa Thiên Huế,…

Đại diện 3 nhóm tác giả có công trình, sáng kiến lọt vào Vòng chung khảo giao lưu tại Lễ trao giải
Đại diện 3 nhóm tác giả có công trình, sáng kiến lọt vào Vòng chung khảo giao lưu tại Lễ trao giải


Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, qua sự phát triển quy mô của chương trình, sự hào hứng tham gia của các bạn học sinh, sinh viên, nhà giáo, trí thức trẻ, Ban tổ chức Chương trình có thêm niềm tin và kỳ vọng về một sân chơi trí tuệ, khoa học, nơi để những trí thức trẻ thể hiện trí tuệ, trách nhiệm, đóng góp những giải pháp, sáng kiến cho công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 đã tìm được những công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất. Đó là nguồn động viên to lớn để Chương trình tiếp tục được triển khai đến năm 2020 và sẽ còn xuất hiện ngày càng nhiều những công trình, sáng kiến, giải pháp ưu việt nhất cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Chương trình sẽ phát hiện ngày càng nhiều và tôn vinh xứng đáng những trí thức trẻ đã có đóng góp, thay đổi tích cực cho nền giáo dục nước nhà.

Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho các tác giả, nhóm tác giả tham gia Vòng chung khảo Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2017
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho các tác giả, nhóm tác giả tham gia Vòng chung khảo Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2017


Là thành viên Hội đồng giám khảo Chương trình 2 năm qua, TS. Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá, đa số công trình đều mới và có tính sáng tạo. Nhiều công trình bám sát và nghiên cứu sâu về các vấn đề của thực tiễn quá trình học tập của học sinh, sinh viên và giảng dạy của các thầy cô giáo nên mang tính khả thi và ứng dụng cao. Trong thời đại phát triển CNTT và kỹ thuật số như hiện nay, hầu hết các công trình đều đã ứng dụng CNTT để tạo ra những sản phẩm phục vụ cho việc dạy và học. Những công trình, sáng kiến lọt vào Vòng chung khảo đều có thể ứng dụng thực tế.

Tại lễ trao giải, 03 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất được trao giải thưởng 100 triệu đồng tiền mặt bao gồm: "Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom" của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Hải, Phạm Thành Nam, Đỗ Minh Nhiên, Nguyễn Việt Hoàng, Phạm Thị Phương Thảo đến từ Hà Nội; "Phổ biến thí nghiệm Vật lý" của tác giả Nguyễn Trường Vũ đến từ Thừa Thiên Huế; "Full Look - Phần mềm song ngữ phát triển năng lực toàn diện" của nhóm tác giả Trần Thị Mai Phương, Lê Thị Thu Ngân đến từ Hà Nội.

Ông Nguyễn Đình Tâm - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long trao giải thưởng 20 triệu đồng cho 2 công trình, sáng kiến
Ông Nguyễn Đình Tâm - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long trao giải thưởng 20 triệu đồng cho 2 công trình, sáng kiến


Bên cạnh đó, 2 công trình, sáng kiến triển vọng được trao thưởng 20 triệu đồng là "Áp dụng hình thức Debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT" của nhóm tác giả Phạm Hoàng Ân, Nguyễn Ngọc Vân Anh (TP HCM) và "Sổ tay trang bị kĩ năng phòng, chống mua bán người và biện pháp nâng cao kỹ năng phòng, chống mua bán người cho học sinh trung học" của nhóm tác giả Lý Phương Anh, Trần Lê Linh Chi (Lạng Sơn).

10 công trình, sáng kiến vào Vòng chung khảo:

1. Xây dựng phòng thí nghiệm ảo phục vụ giảng dạy và thí nghiệm các môn học thuộc chuyên ngành gia công áp lực, Khoa cơ khí, Học viện Kỹ thuật Quân sự . Nhóm tác giả: Nguyễn Mạnh Tiến, Trần Đức Hoàn, Nguyễn Xuân Diệp (Hà Nội)

2. Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom. Nhóm tác giả: Nguyễn Hữu Hải, Phạm Thành Nam, Đỗ Minh Nhiên, Nguyễn Việt Hoàng, Phạm Thị Phương Thảo (Hà Nội)

3. Vận dụng công nghệ 3D thiết kế và sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học Lịch sử ở trường THPT (Ban cơ bản). Tác giả: Nguyễn Thu Quyên (Hải Dương)

4. Thực hành đo đạc vi khí hậu và ứng dụng dữ liệu vệ tinh trong giảng dạy và học tập các kiến thức môi trường trong môn Địa lý ở bậc THCS và THPT. Nhóm tác giả: Lưu Đức Trung, Hoàng Thị Trang (Thái Lan)

5. Sổ tay trang bị kĩ năng phòng, chống mua bán người và biện pháp nâng cao kỹ năng phòng, chống mua bán người cho học sinh trung học. Nhóm tác giả: Lý Phương Anh, Trần Lê Linh Chi (Lạng Sơn)

6. Thiết kế các hoạt động giáo dục tài chính trong tiết học ngoài giờ lên lớp ở tiểu học. Nhóm tác giả: Trần Nguyễn Thanh Trúc, Nguyễn Thúy Oanh, Nguyễn Ngọc Tường Vy (TP HCM)

7. Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT. Nhóm tác giả: Phạm Hoàng Ân, Nguyễn Ngọc Vân Anh (TP HCM)

8. Phổ biến thí nghiệm Vật lý. Tác giả: Nguyễn Trường Vũ (Thừa Thiên Huế)

9. Full Look - Phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện. Nhóm tác giả: Trần Thị Mai Phương, Lê Thị Thu Ngân (Hà Nội)

10. Xây dựng và đưa hoạt động tư vấn học đường vào các trường THCS. Tác giả: Nguyễn Trương Quý Trọng (TP HCM)