Tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh: Khát vọng - Xung kích - Tri thức - Bản lĩnh

16:48 13/11/2017     2886

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 3 ngày (11/11 - 13/11/2017) đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 với chủ đề: “Tuổi trẻ TP.HCM khát vọng, xung kích, tri thức, bản lĩnh, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; xây dựng Đoàn vững mạnh” có sự góp mặt của 443 đại biểu là những đoàn viên ưu tú, đại diện cho tuổi trẻ TP.HCM.
Đến dự đại hội có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; các Mẹ Việt Nam Anh hùng;  cùng các ban Trung ương  Đoàn và sở ban ngành Thành phố đã đến tham dự, chúc mừng Đại hội.


f
Các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống hào hùng của tuổi trẻ thông qua chương trình nghệ thuật truyền thống đầy sắc màu, mang lại nhiều cảm xúc.

Trước khi diễn ra phiên khai mạc Đại hội, các đại biểu và đoàn viên tiêu biểu đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP. HCM.

Báo cáo tại Đại hội cho biết, trong nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục tuổi trẻ TP.HCM được đầu tư đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện, có bước đột phá trong thực hiện các sản phẩm tuyên truyền giáo dục tiệm cận với xu thế hiện nay. Các phong trào hành động cách mạng có nhiều điểm sáng, điểm mới trong thực hiện, phát huy tốt trình độ chuyên môn, tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên. Nhiều phong trào của Đoàn tiếp tục tạo ra sức lan tỏa trong xã hội có giá trị nhân rộng tạo thành mô hình cho phong trào chung của thanh niên cả nước. Tận dụng tốt các nguồn lực, có nhiều giải pháp mới trong giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo thiếu niên, nhi đồng. Công tác xây dựng Đoàn được chú trọng, kiên trì tìm kiếm, triển khai giải pháp đối với những nội dung khó, tồn tại nhiều năm. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có bước phát triển tích cực với các mô hình, cách làm phù hợp, từng bước có giải pháp tác động, tập hợp thanh niên thông qua mạng internet. Thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp qua đó tạo thêm những điều kiện thuận lợi cho hoạt động Đoàn tại cơ sở. Phương thức chỉ đạo phong trào có sự đổi mới, chú trọng đặc trưng của từng khu vực, đối tượng

Tiếp nối và kế thừa một cách xứng đáng những công việc, thành quả của các thế hệ đi trước, trong suốt 05 năm của nhiệm kỳ IX, Đoàn Thanh niên thành phố đã khẳng định bước phát triển mới, với hơn 29 ngàn công trình, 133 ngàn phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị; hỗ trợ vay vốn cho gần 33 ngàn thanh niên khởi nghiệp làm kinh tế; có trên 82 ngàn thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, gần 113 ngàn điển hình thanh thiếu nhi các cấp trên các lĩnh vực được tuyên dương…Đã có hơn 31.000 bạn trẻ được vay vốn khởi nghiệp, tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ hữu ích cho cộng động khởi nghiệp trẻ; tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 1,5 triệu lượt thanh niên, học sinh; giới thiệu việc làm cho hơn 665.000 thanh niên...


v
Quang cảnh Đại hội

Trong nhiệm kì 2017-2022, với khẩu hiệu hành động: “Khát vọng - Xung kích - Tri thức - Bản lĩnh”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố sẽ đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 05 năm 2017 - 2022. Trong đó, thực hiện đồng bộ, hiệu quả 03 đề án: Đề án Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đề án Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố tham gia xây dựng nông thôn mới; đề án Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố tham gia phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên.

Đồng thời triển khai 5 chương trình, bao gồm: Chương trình Tuổi trẻ thành phố vì biên giới, biển, đảo; Chương trình huấn luyện, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi thành phố; Chương trình quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn – Hội – Đội thành phố; Chương trình phát huy trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ thành phố và Chương trình tăng cường xây dựng và củng cố hoạt động Đoàn – Hội tại các đơn vị ngoài khu vực nhà nước. Đề ra 10 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ mới, tiêu biểu như: cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ ít nhất 2.000 thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, thiếu nhi chưa ngoan trở nên tiến bộ; hỗ trợ ít nhất 10.000 ý tưởng, sáng kiến, đề tài của đoàn viên thanh niên được áp dụng vào thực tiễn; hỗ trợ ít nhất 50 doanh nghiệp sáng tạo thành công...

Nhìn lại chặng đường 5 năm đã đi qua, trong sự quan tâm, tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã phát biểu cho rằng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ TP.HCM đã luôn phát huy được những giá trị truyền thống quý báu, đổi mới và sáng tạo không ngừng, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, dẫn dắt, khơi nguồn cảm hứng, khởi xướng và lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự lớn mạnh của công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi cả nước; vào sự phát triển của thành phố và đất nước.


g
Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại Đại hội. Nguồn ảnh Thành Đoàn TP.HCM

Đồng chí nhấn mạnh: “Trên từng mặt công tác, đoàn viên, Thanh thiếu nhi thành phố đều để lại những dấu ấn mới.  Những nỗ lực không ngừng trong đổi mới nội dung, phương thức giáo dục đã góp phần định hình các giá trị, chuẩn mực trong hành vi, lối sống, ứng xử của thanh thiếu nhi Thành phố giúp mỗi bạn trẻ có nhận thức đúng, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường ý thức trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân”.

Với mong muốn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố thực sự là nơi khởi nguồn nhiều mô hình mới, nhân rộng, lan tỏa các giá trị sáng tạo, khẳng định vai trò đầu tàu, dẫn dắt công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước và khu vực phía nam, tạo nên nhiều dấu ấn và thành tích mới, đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn Đoàn Thanh niên Thành phố cần tập trung triển khai thực hiện sáng tạo, có hiệu quả việc  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

„Cần kế thừa, phát triển các giá trị hình mẫu thanh niên Thành phố đã xác lập và triển khai khá hiệu quả trong nhiệm kỳ vừa qua và tiếp tục nghiên cứu bổ sung những giá trị mới phù hợp với đặc điểm, truyền thống của một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Những giá trị đó cần được mỗi đoàn viên, thanh niên cụ thể hoá thành những việc làm, hành động đẹp, thường xuyên, tự giác trong cuộc sống hàng ngày, trong học tập, công tác, lao động sản xuất và bảo vệ Tổ quốc”, đồng chí Lê Quốc phong nói.

Là cái nôi khởi nguồn của nhiều phong trào lớn, trước yêu cầu phát triển nhanh, bền vững hơn của Thành phố, trước đòi hỏi ngày càng đa dạng của thanh niên thành phố, đồng chí Bí thư thứ nhất đề nghị Đoàn thanh niên Thành phố cần tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và sứ mệnh của mình trong việc tiên phong, xung kích đi trước đón đầu, thực hiện hiệu quả 3 phong trào lớn nhiệm kỳ 2017 - 2022: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc và 3 chương trình: Đồng hành với thanh niên trong học tập, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hoá tinh thần.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân  trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn ảnh TTO

Bên cạnh đó, cần củng cố xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động. Trong đó, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố cần tập trung trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn để nghiên cứu, triển khai, đóng góp cho công tác đoàn cả nước những mô hình mới, cách làm hay, có tính đột phá trong công tác xây dựng Đoàn với trọng tâm là mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động, công tác cán bộ và hiệu quả hoạt động của Đoàn tại địa bàn dân cư, khu nhà trọ, khu công nghiệp, khu chung cư, khu đô thị mới.

Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn chia sẻ, yếu tố quyết định đến sự thành công của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố giai đoạn sắp tới chính là chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn. Hình ảnh của Đoàn đẹp hay chưa đẹp. Sức thu hút của Đoàn đối với thanh thiếu nhi, sự sáng tạo, hiệu quả của phong trào. Tất cả đều sẽ có lời giải từ chính chúng ta, những người được Đảng giao làm cán bộ Đoàn, được thanh niên tin yêu xem là thủ lĩnh.

 Đồng chí Lê Quốc Phong kỳ vọng, với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ Đoàn, Thành đoàn, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố cần đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tìm kiếm những phương thức mới trong phát hiện nguồn cán bộ, đánh giá đúng năng lực cán bộ và có giải pháp tốt để chăm lo cho đội ngũ cán bộ Đoàn.


f
Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn trao tặng bảng đồng cho Đại hội với nội dung: “Lập thân, lập nghiệp, lập chiến côn đền đáp Tổ quốc rèn đức, luyện tài, nung ý chí phục vụ nhân dân”. Nguồn ảnh Thành Đoàn TP.HCM

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội đã nhấn mạnh thâm, Thành phố phát triển, Thành phố sáng tạo phải là khát vọng của thanh niên và đó cũng là cơ hội để thanh niên góp sức cùng Thành phố.

Đồng chí đề nghị Thành đoàn cần tiếp tục thực hiện nội dung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và trong đó có khảo sát định kỳ, đánh giá sự hài lòng của thanh niên với tổ chức Đoàn Thanh niên, trên cơ sở đó tăng khả năng thu hút thanh niên, tiếp tục bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên thanh niên ưu tú cho Đảng và nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Bên cạnh đó cần quan tâm đến đề án xây dựng đô thị thông minh, đây là cơ hội để thanh niên thành phố khẳng định vị trí của mình.

Ngoài ra, đồng chí Bí thư Thành ủy còn đề nghị trong nhiệm kỳ mới Đoàn phải thể hiện vai trò giám sát và phản biện của mình đối với các vấn đề của thành phố.

Dịp này, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP.HCM đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Chủ tịch nước; Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã trao tặng bảng đồng cho tuổi trẻ thành phố với nội dung: “Tuổi trẻ TP.HCM xung kích, bản lĩnh, tri thức, khát vọng vì thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”; Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn trao tặng bảng đồng cho Đại hội với nội dung: “Lập thân, lập nghiệp, lập chiến côn đền đáp Tổ quốc rèn đức, luyện tài, nung ý chí phục vụ nhân dân”.


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn và lãnh đạo Thành ủy tặng hoa chúc mừng BCH Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt tại Đại hội

Tại Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2017 – 2022, gồm 61 đồng chí. Tại hội nghị phiên thứ nhất đã bầu 19 đồng chí vào Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn khóa X; đồng chí Phạm Hồng Sơn tái đắc cử Bí thư Thành Đoàn TP.HCM khóa X.

Hội nghị cũng đã bầu Ủy ban kiểm tra Thành Đoàn khóa X với 11 đồng chí do đồng chí Nguyễn Thanh Hải – Phó Bí thư Thành Đoàn khóa X làm chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra.