Tuổi trẻ Quảng ninh tích cực xây dựng đội ngũ lao động tri thức

13:03 19/09/2017     1154

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tuổi trẻ Quảng Ninh đang đồng hành cùng tuổi trẻ cả nước xây dựng đội ngũ lao động tri thức đáp ứng yêu cầu thực hiện chặng đường thứ 2 của công cuộc đổi mới đất nước. Quảng Ninh có những đặc thù riêng nên đội ngũ lao động tri thức đặt ra những yêu cầu khác biệt.

r
Đồng chí Lê Hùng Sơn, Bí thư Tỉnh đoàn tham gia làm sân bê tông nhà văn hóa tại xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ

Quảng Ninh hiện nay là địa phương năng động TOP đầu cả nước đột phá phát triển kinh tế, xã hội. Sau khi hoàn thành xuất sắc chặng đường 30 năm công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo (1986 -2016), từ năm 2017, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện chặng đường thứ 2 của công cuộc đổi mới. Kinh tế của Quảng Ninh chuyển đổi từ cơ cấu (công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp) sang cơ cấu (dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp). Đồng thời, từ năm 2017, Quảng Ninh bước đầu bắt nhịp, thích ứng và thực hiện những nội dung đầu tiên của cuộc cách mạng công nghiệp thế giới lần thứ 4. Theo lộ trình, đến  năm 2020, Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại. Đối với tuổi trẻ Quảng Ninh, nhiệm kỳ mới của Tỉnh đoàn (2017 - 2022) diễn ra vào đúng thời kỳ phát triển mang tính đột phá toàn diện và cao nhất của địa phương.   

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục trao nhiệm vụ và sứ mệnh cho tuổi trẻ trong thời kỳ mới. Đón nhận nhiệm vụ và sứ mệnh đó, vào thời điểm năm 2017, 2018, Tỉnh đoàn Quảng Ninh định hướng cho toàn thể đoàn viên, thanh thiếu niên tầm nhìn về sự phát triển của tỉnh trong quá trình phát triển của đất nước. Căn cứ vào từng chặng đường phát triển của tỉnh, tuổi trẻ sẽ xây dựng đội ngũ lao động tri thức trẻ chất lượng cao để đón bắt nhiệm vụ của  những năm từ 2017 đến năm 2020 và tới các năm 2025, 2030...
Tuổi trẻ Quảng Ninh luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển KT-XH
Tuổi trẻ Quảng Ninh luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển KT-XH
                   
Trong chặng đường 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo (1986 - 2016), Quảng Ninh đã từng bước xây dựng đội ngũ lao động tri thức trẻ trong ngành công nghiệp than và các ngành công nghiệp, dịch vụ khác. Lực lượng lao động này chủ động từng bước ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 vào các lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Để có mô hình mang tính hiện thực của chặng đường đầu thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, Quảng Ninh xây dựng thành phố Hạ Long - thành phố trung tâm của tỉnh - trở thành “Thành phố thông minh”. Lực lượng đoàn viên, thanh niên là nòng cột xây dựng thành phố Hạ Long trở thành “Thành phố thông minh”. Đây là thách thức, cũng là thời cơ để cống hiến sức lực, trí lực của tuổi trẻ Quảng Ninh.   
Đồng chí Lê Hùng Sơn, Bí thư Tỉnh đoàn cùng các đồng chí đại biểu trao cờ lênh cho các đội thanh niên tình nguyện tham gia chiến thanh niên tình nguyện hè năm 2017
Đồng chí Lê Hùng Sơn, Bí thư Tỉnh đoàn cùng các đồng chí đại biểu trao cờ lênh cho các đội thanh niên tình nguyện tham gia chiến thanh niên tình nguyện hè năm 2017
                      
Tuổi trẻ Quảng Ninh nắm bắt nhanh ý tưởng và định hướng lớn của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng  thành phố Hạ Long trở thành hiện thực “ Thành phố thông minh”. “ Thành phố thông minh” là hạt nhân để các thành phố, các thị xã, các huyện trong tỉnh ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ mới vào từng lĩnh vực sản xuất, dịch vụ. Trước mắt là tích cực xây dựng và phát triển tại mỗi xã, phường một sản phẩm hàng hóa (Ocop), chiếm lĩnh thị phần trong nước và xuất khẩu.
5
Các đc Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vũ Văn Diện, Phó tỉnh đại biểu cắt băng khánh thành công trình cột cờ chủ quyền Tổ quốc Đảo Trần

Tỉnh Đoàn thanh niên tạo những điều kiện mới cho tuổi trẻ cập nhật các nội dung của chặng đường thứ 2 thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng và các nội dung chủ yếu của cuộc cách mạng công nghiệp thế giới lần thứ 4. Tuổi trẻ hiểu rõ về kỷ nguyên số và sự phát triển bùng nổ ngày càng mạnh mẽ các công nghệ liên ngành liên kết thế giới thực và ảo trên cơ sở vạn vật kết nối Internet. Kinh tế tăng trưởng nhanh hay chậm là chủ yếu dựa vào động lực công nghệ có trí tuệ nhân tạo được ứng dụng tại vùng đất Quảng Ninh. Đồng thời, hiểu rõ bản chất và những tiêu chí của “ Thành phố  thông minh” là nơi mình đang sống, học tập và công tác. Từ đó, từng cá nhân phải phấn đấu, khổ luyện, phổ cập trí thức, ứng dụng công nghệ mới vào các lĩnh vực  phát triển kinh tế, xã hội, từ quản lý hành chính, điều hành kinh tế dịch vụ, kinh tế công nghiệp, kinh tế nông nghiệp..., kể cả các lĩnh vực tác nghiệp hải quan tại cửa khẩu, hải quan tại cảng hàng không Vân Đồn; lĩnh vực y tế, giáo dục...   
Vì vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên được trực tiếp đóng góp xây dựng mô hình “ Thành phố thông minh”. Đây là vận hội mới của quê hương trao gửi, mà mỗi người trẻ tại Quảng Ninh may mắn được đón nhận và đóng góp cho quê hương. Từ năm 2017 đến năm 2030 được coi là chặng đường đầu xây dựng “Thành phố thông minh” -  cũng là chằng đường thứ 2 Quảng Ninh tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Như vậy, thế hệ tuổi trẻ Quảng Ninh hiện nay đang gặp vận hội rất lớn về thiên thời, địa lợi để góp sức trẻ, trí tuệ tầm cao, tâm huyết lớn xây dựng Quảng Ninh và góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh. 

Số lượng lao động tại các ngành dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp của Quảng Ninh có trình độ đại học trở lên bắt nhập khá nhanh những tiến bộ khoa học - công nghệ mới. Từ điều tra xã hội học, cho thấy, lao động tri thức trẻ của Quảng Ninh lứa tuổi 8X, 9X đang tham gia hội nhập rất nhanh sự phát triển công nghệ mới. Trong lứa tuổi 8X có những tiến sĩ sinh trưởng tại Quảng Ninh được đánh giá là chuyên gia ở một số chuyên ngành khoa học ở trong và ngoài nước.

Thế hệ 10X hiện nay đang học cấp PTTH, tiếp biến rất nhanh về kiến thức cơ bản, về tin học và ngoại ngữ. Nhiều đoàn viên, học sinh đã đạt trình độ trí thức ngang mức tiên tiến của lứa tuổi trong khu vực và thế giới. Đây là nét rất mới của tiềm năng lực lượng lao động tri thức cao cho giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2035.

0
Hạ Long có thế mạnh trong phát triển du lịch. Ảnh Internet.

Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đang ấp ủ ý tưởng đề xuất tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh xem xét, chọn lọc từ lực lượng lao động tri thức 8X, 9X để đào tạo nên một đội ngũ chuyên gia cho những lĩnh vực mũi nhọn kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời, đi sâu, đi sát phát hiện những nhân tố tài năng ở lứa tuổi 10X để đề xuất với tỉnh đào tạo thành một số người tài tầm quốc gia và quốc tế để cống hiến nhiều nhất về trí tuệ, tài năng cho quê hương.  

Với những bước đi chắc chắn , nhạy bén như vậy, đội ngũ lao động tri thức trẻ chính là lực lượng  nòng cốt, đi đầu xây dựng Quảng Ninh, tạo nên sự khác biệt giữa Quảng Ninh với các địa phương khác..  

Đây là nhiệm vụ rất mới, rất nặng nề, rất  vinh quang và rất hứng khởi đặt lên vai chính những người trẻ tuổi, những người làm công tác Đoàn hôm nay của Quảng Ninh.

Một trong những nhiệm vụ mới mà Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh ấp ủ mong muốn đề xuất với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh để hiện thực hóa đội ngũ lao động tri thức, đội ngũ chuyên gia, có một số người tài ngay ở chặng đường thứ 2 thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng và tại chặng đường đầu thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là lập “đề án người tài”. 

Người tài là di sản của Quảng Ninh và của đ nước. Nhưng, phát hiện người tài ở đâu? Qúa trình đào tạo, bồi dưỡng, cơ chế khơi thác trí tuệ, trọng và dụng người tài như thế nào?...  Đề án người tài” sẽ tạo nên văn bản khoa học, tầm nhìn chiến lược, chính sách đột phá về đội ngũ lao động tri thức đỉnh cao đi đầu hiện thực hóa chiến lược phát triển tỉnh Quảng Ninh.. 

“Đề án người tài” đã sẵn có nguồn để phát hiện, đào tạo qua tinh tuyển học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh hàng năm vào trường THPT chuyên Hạ Long – trường phổ thông chuyên của tỉnh có tầm uy tín quốc gia và học sinh ưu tú ở các trường khác trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, Đề án có thể đề xuất, hằng năm, tuyển chọn những học sinh TOP đầu các lớp chuyên, từ lớp 10 đến lớp 12 của trường PTTH chuyên Hạ Long và một số học sinh thực sự xuất sắc ở các trường khác, chú ý đặc biệt tới những học sinh thủ khoa thi đầu vào lớp 10 để đầu tư, định  hướng, đào tạo ở nước ngoài bậc đại học, sau đại học; mời các chuyên gia, nhà khoa học nổi bật ở trong và ngoài nước, nhất là những người sinh trưởng tại Quảng Ninh, về cống hiến cho quê hương, với những cơ chế trọng và dụng thích đáng... 

 “Đề án người tài” của Quảng Ninh khi được xây dựng sẽ trở thành Đề án cực kỳ khác biệt của Việt Nam về “Di sản trí tuệ con người”, trực tiếp vun đắp nguyên khí quốc gia trong thời kỳ mới. Sản phẩm của Đề án cho tương lai gần, góp phần để từ năm 2020 - 2030 và từ năm 2030 - 2050, Quảng Ninh sẽ trở thành tỉnh có đội ngũ lao động tri thức trẻ trình độ bậc cao, trong đó có hẳn đội ngũ trí thức bậc chuyên gia mang tầm quốc gia, tầm quốc tế thuộc các lĩnh vực được đào tạo. Lực lượng này là nòng cốt, đi đầu, trực tiếp đối diện với những thách thức khoa học hàng đầu của thế giới để kế tục sự nghiệp của các thế hệ cha anh xây dựng  tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp.  
Nguồn lực tài chính thực hiện Đề án từ nguồn lực của “Qũy tài năng trẻ” hiện nay do Tỉnh Đoàn Quảng Ninh quản lý và các cơ chế đầu tư mới khác, ở quy mô lớn hơn và cách làm bài bản hơn. Thời gian qua, “Qũy tài năng trẻ” chủ yếu mang tính động viên thành tích của tuổi trẻ trên một số lĩnh vực. Qũy còn hạn hẹp về tài chính và chưa làm được công việc phát hiện, đào tạo, nuôi dưỡng và khai thác tài năng của đội ngũ tri thức trẻ. Vì vậy, “Qũy tài năng trẻ” phải được cải tiến, nâng cấp về nguồn tài chính, thay đổi về chất nội dung, quy mô và phương pháp hoạt động phù hợp với yêu cầu mới.
Đây là những công việc đón đầu, đi trước về đổi mới tư duy và hành động của tuổi trẻ Quảng Ninh trong giai đoạn cách mạng mới, kế thừa truyền thống luôn sáng tạo, đổi mới của quê hương, thiết thực đón chào và bắt tay ngay vào thực hiện Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.