Tuổi trẻ Quảng Điền- Thừa Thiên Huế: Xung kích, tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới

08:27 17/07/2017     1026

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong hai ngày 13 và 14/7, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế đã tiến hành Đại hội Đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Ban Chấp hành Huyện Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt và nhận nhiệm vụ
Ban Chấp hành Huyện Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt và nhận nhiệm vụ

Đồng chí Hồ Quang Minh - Bí thư Huyện ủy; đồng chí Phan Khánh Dư - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Duy Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn đã đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Quảng Điền đã có những bước phát triển trên các mặt công tác và lĩnh vực hoạt động. Công tác tuyên truyền, giáo dục được tổ chức sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân cho thế hệ trẻ. Phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" được phát động rộng khắp gắn với thực hiện các công trình, phần việc thanh niên cụ thể, hiệu quả, thiết thực đã góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Đại hội đã thông qua báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Huyện Đoàn khóa IX; cụ thể trong 5 năm qua Huyện Đoàn đã tổ chức 250 đợt giáo dục truyền thống với hơn 28.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia; ra quân làm vệ sinh, chăm sóc, trồng cây xanh, thay bát nhang, dâng hoa, dâng hương, sơn sửa, tôn tạo NTLS, đền tưởng niệm, nhà bia ghi danh và các di tích lịch sử... với trên 4.500 ngày công; phối hợp tổ chức thăm và tặng quà các GĐCS, Mẹ VNAH với 475 suất quà tổng trị giá trên 237 triệu đồng; một số mô hình, cách làm hiệu quả được củng cố, nhân rộng như: “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông“, “Cổng trường ATGT“,“CLB Tuổi trẻ với pháp luật“,“CLB Tuổi trẻ phòng chống tội phạm và TNXH“...; đặc biệt là mô hình cảm hoá thanh thiếu niên chậm tiến, đã phối hợp cảm hoá, giúp đỡ 525 thanh thiếu niên chậm tiến trong đó đã có 405 trường hợp tiến bộ; đăng ký xây dựng 98 “Con đường thanh niên xây dựng nông thôn mới”; thực hiện 36 km công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng giá trị trên 2,1 tỷ đồng; đóng góp 635 ngày công... Phong trào “Thanh niên xung kích xây dựng văn minh đô thị” gắn với ”Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” đã được triển khai với các nội dung cụ thể, phù hợp góp phần cải tạo cảnh quan, xây dựng nếp sống văn minh đô thị với 25 phần việc, hoạt động xây dựng văn minh đô thị thu hút 2.050 lượt ĐVTN tham gia; Các cơ sở Đoàn đã chủ động, tích cực đảm nhận thực hiện các chương trình, phần việc thanh niên, các chương trình, đề án huy động sức trẻ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có 07 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện; 56 công trình, phần việc thanh niên cấp xã, thị trấn; 275 công trình, phần việc cấp Chi Đoàn làm lợi trên 1,8 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ qua, toàn Đoàn đã tổ chức 345 lượt hoạt động tình nguyện, phối hợp và tổ chức thăm, tặng 5.500 suất quà cho bà con nhân dân nghèo, trẻ em nghèo hiếu học với tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng; phối hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 4.316 người dân với tổng trị giá 172 triệu đồng; tiếp nhận, xây mới 20 căn nhà nhân ái trị giá 744 triệu đồng; có 3.455 ĐVTN tham gia hiến máu thu được 2.550 đơn vị máu.

Đại hội cũng đã đề ra mục tiêu, phương hướng trong nhiệm kỳ mới với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Quảng Điền bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, Đại hội đề ra các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới như: 100% cán bộ đoàn và trên 90% ĐVTN đ¬ược học tập, quán triệt, tuyên truyền về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước và học tập 6 bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên thanh niên; hàng năm, Đoàn cấp huyện và 100% cơ sở Đoàn có ít nhất 02 công trình thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị; thành lập Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, xây dựng 05 mô hình kinh tế thanh niên có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm;  xây dựng 10 ngôi nhà Nhân ái, Nhà Khăn quàng đỏ cho đoàn viên, hội viên, đội viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.000 - 4.000 lượt đối tượng chính sách, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn; vận động trao tặng trên 2.000 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Duy Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn đã biểu dương và chúc mừng những thành tích đã đạt được của tuổi trẻ Nam Đông trong nhiệm kỳ qua; bên cạnh đó đồng chí cũng lưu ý một số mặt còn hạn chế như: Tỷ lệ tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện còn thấp, tổ chức Đoàn chưa thực sự là chổ dựa của thanh niên địa phương, việc nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên đôi chổ còn chưa sát. Trong nhiệm kỳ tới, đồng chí đề nghị BCH Huyện Đoàn phát huy truyền thống và tập trung nghiên cứu, đa dạng hóa các biện pháp, mô hình đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng từng bước hiện đại; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tăng cường quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; xây dựng Quảng Điền trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2020. Tìm ra được giải pháp để thực hiện tốt 3 chương trình “Đồng hành” của Đoàn; Củng cố tổ chức Đoàn cơ sở và Chi đoàn để mỗi Chi đoàn thực sự là tế bào vững mạnh, là môi trường để đoàn viên sinh hoạt và rèn luyện.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu 27 đồng chí vào Ban Chấp hành, bầu 14 đại biểu đi dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, đồng chí Võ Việt Đức được tín nhiệm tái đắc cức chức danh Bí thư Huyện Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Nhân dịp này, ghi nhận những kết quả và thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, 02 tập thể và 01 cá nhân Huyện Đoàn đã vinh dự nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn; 05 tập thể và 05 cá nhân được tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn.