Tuổi trẻ Long An tiên phong, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội

11:07 29/09/2017     1515

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ 27 đến 29/9, 245 đại biểu đại diện cho 63.527 đoàn viên trong toàn tỉnh đã tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Tham dự đại hội có đồng chí Phạm Văn Rạnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; đồng chí Trần Văn Cần - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
245 đại biểu là những cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu trong toàn tỉnh Long An đã về dự Đại hội
245 đại biểu là những cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu trong toàn tỉnh Long An đã về dự Đại hội


Tại Đại hội, các đại biểu được nghe Đoàn chủ tịch Đại hội trình bày dự thảo báo cáo tóm tắt kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Long An, nhiệm kỳ 2012 - 2017 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022; thông qua báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa IX, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đại hội đã tiến hành thảo luận theo các chủ đề: Đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Long An, nhiệm kỳ 2012-2017 với các kết quả, chỉ tiêu, những hạn chế, nguyên nhân và một số kinh nghiệm; Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2017-2022, với các nội dung như: dự báo tình hình trong thời gian tới; công trình thanh niên của đại hội; hệ thống các chỉ tiêu; nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào TTN giai đoạn 2017-2022. Bên cạnh đó là các báo cáo tham luận về những mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các đơn vị cơ sở; chương trình đối thoại trực tiếp với Lãnh đạo tỉnh.

Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 45 đồng chí; bầu 11 đại biểu chính thức, 01 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022. Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa X đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất bầu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn gồm 13 đồng chí; đồng chí Bùi Quốc Bảo tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn; 03 đồng chí: Nguyễn Hoài Thanh, Võ Trần Tuấn Thanh và Lê Thị Cẩm Tú được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh đoàn.
Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh đoàn Long An khóa X, nhiệm kỳ 2017-2022
Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh đoàn Long An khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022


Hoạt động, phong trào hướng mạnh về cơ sở

Nhiệm kỳ 2012 - 2017 với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Long An Đoàn kết - Xung kích - Tình nguyện - Lập thân - Kiến quốc”, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ IX với nhiều kết quả nổi bật trên từng mặt công tác. Điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua, chính là phương thức hoạt động của Đoàn được đầu tư đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thiết thực. Với phương châm “Hướng về cơ sở, lấy địa bàn dân cư là trọng tâm, đoàn viên thanh niên là trung tâm”, các hoạt động đã hướng mạnh về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Trong 5 năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đã được triển khai có hiệu quả với nhiều hình thức phong phú; theo đó có 4.915 cá nhân, tập thể tiên tiến trên các lĩnh vực cấp tỉnh và có 8 gương thanh niên tiên tiến được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp toàn quốc. Hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã khơi dậy được tiềm năng to lớn của lực lượng thanh niên trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh. Nhiều công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ Đoàn đăng ký thực hiện, tạo hiệu ứng lan tỏa về vai trò xung kích, tình nguyện của tổ chức Đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh, như: thực hiện 11 công trình thanh niên cấp tỉnh, 429 công trình thanh niên cấp huyện, 4.455 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, làm lợi cho xã hội gần 35 tỷ đồng; Đoàn Thanh niên các cấp tặng hơn 21.031 phần quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 10 tỷ đồng; khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe sinh sản cho 53.609 lượt người dân; sửa chữa và xây mới 220 cây cầu giao thông nông thôn; sửa chữa và xây mới 200 căn nhà nhân ái, nhà tình bạn,…
Họp tổ thảo luận các chuyên đề của Đại hội
Họp tổ thảo luận các chuyên đề của Đại hội


Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh kết nạp được 78.357 đoàn viên mới, giới thiệu 13.809 đoàn viên ưu tú cho Đảng, qua đó có 5.632 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đại hội cũng chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022, như: vai trò của tổ chức Đoàn và thanh niên ở một số nơi chưa thể hiện rõ trong việc tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của địa phương; chất lượng các phong trào có lúc vẫn còn nặng về hình thức, ít đột phá, chưa tạo dấu ấn sâu sắc của Đoàn trong việc tham gia xây dựng và phát triển tỉnh nhà; số lượng đoàn viên ưu tú được Đảng xem xét kết nạp còn ít...
Các đại biểu thiếu nhi chúc mừng Đại hội
Các đại biểu thiếu nhi chúc mừng Đại hội


Phát huy tính tiên phong, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế xã hội

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Long An trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong đó, công tác giáo dục, tuyên truyền cho có chiều sâu về nội dung, sáng tạo trong cách làm, tiếp cận được tới các tầng lớp thanh thiếu nhi; công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương các điển hình tiên tiến được chú trọng; triển khai nhiều hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đồng thời chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên; tổ chức đoàn được củng cố, cán bộ đoàn từng bước được chuẩn hóa và trưởng thành...

Đồng chí đề nghị Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Long An trong nhiệm kỳ tới tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động; tiếp tục xây dựng và triển khai các tiêu chí, chuẩn mực trong hành vi, lối sống, ứng xử của thanh thiếu nhi; triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, trong đó cần tận dụng ưu thế của các phương tiện truyền thông hiện đại để kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, trào lưu trong giới trẻ cũng như có sự định hướng, hỗ trợ tốt nhất cho thanh niên.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn phát huy vai trò xung kích, tinh thần sáng tạo và tình nguyện thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của tỉnh,
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn yêu cầu tuổi trẻ Long An cần phát huy vai trò xung kích, tinh thần sáng tạo và tình nguyện thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của tỉnh.


Với mục tiêu đưa Long An từ tỉnh thuần nông sang phát triển theo hướng công nghiệp, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn cho rằng, tuổi trẻ Long An phải phát huy tính tiên phong, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là ở các nội dung mới và khó như: tham gia tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật; xây dựng nông thôn mới; bảo đảm an sinh xã hội; bảo vệ môi trường; bảo tồn phát huy các di sản - văn hóa; quảng bá sản phẩm truyền thống; tham gia cải cách hành chính, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phạm Văn Rạnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà phong trào Đoàn, Đội, thanh, thiếu nhi của tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời cũng chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại và đặt ra yêu cầu cho Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa mới nghiên cứu, đưa vào nghị quyết, cụ thể hóa thành hành động và dẫn dắt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh giao phó.
Đồng chí Phạm Văn Rạnh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng với nội dung: “Tuổi trẻ Long An Đoàn kết - Xung kích - Đổi mới - Phát triển”
Đồng chí Phạm Văn Rạnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng với nội dung: “Tuổi trẻ Long An Đoàn kết - Xung kích - Đổi mới - Phát triển”


Trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Phạm Văn Rạnh đề nghị Đoàn Thanh niên tỉnh Long An tập trung đổi mới về nhận thức chính trị trong đội ngũ cán bộ Đoàn, nhất là đổi mới về phương thức hoạt động, tập hợp của Đoàn phù hợp với tình hình công tác thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới; tập trung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, hội viên thanh thiếu nhi theo tinh thần Chỉ thị 42 của Ban Bí thư và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát động các phong trào, chương trình hành động của thanh niên xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với việc giải quyết tốt các nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp cần chú trọng củng cố tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đảm bảo về số lượng và chất lượng.