Tuổi trẻ Lạng Sơn Đoàn kết - Tiên phong - Gương mẫu - Đổi mới và Hội nhập

09:44 20/10/2017     1927

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với khẩu hiệu hành động "Tuổi trẻ Lạng Sơn Đoàn kết - Tiên phong - Gương mẫu - Đổi mới và Hội nhập", Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn, lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 diễn ra trong 02 ngày 17-18/10/2017 đã thành công tốt đẹp với sự tham dự 280 đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng, bản lĩnh chính trị và sức trẻ của trên 55.000 cán bộ, đoàn viên trong toàn tỉnh.
Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Long Hải- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; đồng chí Phạm Ngọc Thưởng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh; Anh hùng LLVT; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các ban Đảng, Ủy ban kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh đoàn qua các thời kỳ; lãnh đạo các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc; các đồng chí đại diện các Tỉnh đoàn cụm miền núi Đông Bắc bộ và đơn vị kết nghĩa.

cs
Đồng chí Nguyễn Long Hải- Bí thư Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng Đại hội

Trong những năm qua, cùng với kết quả chung của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cả nước, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên các mặt công tác. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm đầu tư, có chiều sâu về nội dung, đổi mới về phương thức. Dấu ấn để lại từ các phong trào thanh niên ngày càng thiết thực và cụ thể, tiêu biểu như: hoàn thành xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Thụy Hùng, huyện Văn Lãng; thực hiện hơn 270 công trình thanh niên cấp tỉnh, huyện, 2.500 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, áp dụng hơn 100 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của thanh niên vào thực tiễn sản xuất; xây dựng 51 nhà nhân ái, phòng học bán trú trị giá trên 5 tỷ đồng. Tỉnh đoàn Lạng Sơn còn là đơn vị sớm tiếp cận, hỗ trợ, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong thanh niên với nhiều mô hình kinh tế thanh niên, “Vườn ươm khởi nghiệp”, thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”.

Các cấp bộ đoàn có nhiều cố gắng trong việc củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn; làm nòng cốt trong các tổ chức Hội của thanh niên, sinh viên; hướng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tiếp cận đến những đối tượng đặc thù như thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên khuyết tật. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và phong trào thiếu nhi có nhiều tiến bộ, nhất là các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi ở các xã vùng sâu, vùng biên giới. Công tác quốc tế thanh niên có nhiều dấu ấn, đặc biệt trong quan hệ với các tỉnh giáp biên của nước láng giềng. Tỉnh đoàn đã đăng cai được nhiều chương trình giao lưu thanh niên quốc tế lớn của Trung ương Đoàn, duy trì hiệu quả chương trình "Khăn hồng hữu nghị thiếu nhi biên giới Lạng Sơn - Quảng Tây".

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Trong nhiệm kỳ, đã có 7.776 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng; nhiều cán bộ Đoàn được luân chuyển, điều động giữ chức vụ trong các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp trong tỉnh, đó là minh chứng sinh động cho việc thực hiện chức năng của Đoàn với tư cách là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn đã ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn trong nhiệm kỳ vừa qua. Những kết quả đó cho thấy sức sáng tạo và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên các dân tộc, của các cấp bộ Đoàn tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn 2012 - 2017.

Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh "Lạng Sơn là vùng đất cửa ngõ "phên dậu", địa đầu của Tổ quốc với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, giàu truyền thống cách mạng, Lạng Sơn luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước. Vì vậy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần luôn chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng và ý thức bảo vệ chủ quyền Tổ quốc để các bạn trẻ hôm nay luôn mang trong mình lòng yêu nước, tự hào dân tộc, khí phách hào hùng của cha anh, biết kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa và lịch sử của quê hương, đất nước".

Ra mắt BCH khóa mới nhiệm kỳ 2017- 2020
Ra mắt BCH khóa mới nhiệm kỳ 2017- 2022

Bên cạnh đó, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cũng yêu cầu các cấp bộ Đoàn luôn phấn đấu để xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ đoàn viên và cán bộ trẻ có chất lượng giới thiệu cho Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Coi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng vừa là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm và quyền lợi chính đảng của đoàn viên, thanh niên và là nhiệm vụ căn cốt của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cùng với toàn Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tuổi trẻ Lạng Sơn đang phấn đấu cùng thực hiện mục tiêu "khai thác mọi tiềm năng, lợi thế của tỉnh; không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; xây dựng Lạng Sơn phát triển toàn diện, bền vững" theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Trước yêu cầu đó, trong nhiệm kỳ mới Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn phải tổ chức thật tốt 03 phong trào đã xác định là “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” trên tinh thần đưa phong trào đi sâu một cách phù hợp vào từng lực lượng thanh niên, tránh hình thức.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh phấn đấu thực hiện tốt 10 chỉ tiêu cơ bản và các phong trào hành động cách mạng, các chương trình trong toàn Đoàn như: 100% cán bộ, đoàn viên, 80% thanh niên trở lên được tuyên truyền, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng 01 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế; hằng năm, 100% tổ chức Đoàn các cấp có công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, hoặc đô thị văn minh; hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất 100 mô hình thanh niên khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 50.000 lượt đoàn viên thanh niên trở lên; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 hợp tác xã, câu lạc bộ, hoặc tổ hợp tác thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, hằng năm giúp đỡ ít nhất 01 hộ gia đình do thanh niên làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo; phấn đấu dư nợ vay vốn của Đoàn qua Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 600 tỷ đồng trở lên; phấn đấu 100% Đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng mới và duy trì ít nhất 01 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ, giúp đỡ 15.000 lượt thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, hằng năm, Hội đồng Đội các cấp triển khai ít nhất 03 mô hình giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật, kỹ năng xã hội có hiệu quả cho thiếu nhi; kết nạp ít nhất 50.000 đoàn viên mới, 85% cơ sở Đoàn xếp loại từ khá trở lên, không có cơ sở Đoàn yếu kém, thu hút, tập hợp 65% thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội; phấn đấu giới thiệu cho Đảng 10.000 đoàn viên ưu tú, trong đó ít nhất 60% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, đại hội đã bầu 33 đồng chí vào Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn khóa XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022.  Đồng chí Nguyễn Tuấn Nam tái đắc cử Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn nhiệm kỳ 2017- 2022.

Đại hội cũng đã tiến hành bầu các chức danh: Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn khóa XIII và bầu Đoàn đại biểu đi dự đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.