Tuổi trẻ Dầu khí phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích,đi đầu đảm nhận công trình phần việc thanh niên

11:39 03/08/2017     1119

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong n hững năm qua, mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Dầu khí luôn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh xứng đáng với truyền thống, kỳ vọng của các thế hệ “Người đi tìm lửa” vì Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) phát triển bền vững, vì tổ quốc Việt Nam phồn vinh.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (gọi tắt là Đoàn thanh niên Tập đoàn) là tổ chức Đoàn cấp huyện được thành lập theo Quyết định số 68 QĐ/ĐTNK ngày 24/12/2008 của Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Hiện nay, Đoàn thanh niên Tập đoàn có 25 tổ chức Đoàn trực thuộc, có 19.886 đoàn viên đang sinh hoạt trong 547 chi đoàn và 57 chi đoàn cơ sở, trực thuộc 09 Đoàn giao quyền cấp trên cơ sở và 16 Đoàn cơ sở trong toàn Tập đoàn tại 05 cụm phối hợp hoạt động gồm: cụm phía Bắc, Miền Trung, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Tây Nam bộ. Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn Tập đoàn là 33 đồng chí; Ủy viên Ban Thường vụ gồm 11 đồng chí, trong đó có 01 đồng chí Bí thư và 03 Phó Bí thư.
Công trình thanh niên thiết kế tích hợp hệ thống điều khiển giàn RC1-RC3
Công trình thanh niên thiết kế tích hợp hệ thống điều khiển giàn RC1-RC3.

Dưới sự chỉ đạo sát sao, quan tâm của các cấp ủy Đảng trong Tập đoàn, trong 5 năm qua Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có những bước phát triển vững chắc. Điểm nổi bật của Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong Tập đoàn là đa số có trình độ học vấn cao, có năng lực tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ mới, được tiếp cận thông tin nhanh; có đời sống văn hoá tinh thần phong phú, môi trường làm việc tốt và có tính kỷ luật cao. ĐVTN trong Tập đoàn có tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, có ý chí lập thân, lập nghiệp, khát khao cống hiến sức trẻ để xây dựng đơn vị và đất nước.

Xung kích- sáng tạo- đảm nhận công trình phần việc thanh niên

Trong nhiệm kỳ qua, toàn Đoàn Tập đoàn đã có 1.654 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện, trong đó có 07 công trình thanh niên tiểu biểu Trung ương/công trình tiêu biểu cấp toàn quốc, 123 công trình được công nhận cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, 380 công trình cấp huyện, 1.151 công trình cấp cơ sở,...

Các công trình, phần việc thanh niên đảm nhận không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường mà nhiều công trình đã tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn. Trong năm 2012, công trình Hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK đã thu lợi 500 000 USD; hay công trình Hoán cải hệ thống điều khiển Trung tâm giàn công nghệ trung tâm 2 năm 2016 đã thu về 146 000 USD,..cùng nhiều những công trình thanh niên tiêu biểu khác. Các công trình đã góp phần nâng cao năng lực công tác cho cán bộ trẻ, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Dầu khí tích cực trong lao động sản xuất kinh doanh, tham gia các hoạt động an sinh xã hội của đơn vị.

Bên cạnh đó, một trong những phong trào nổi bật do Đoàn thanh niên Tập đoàn phát động đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của ĐVTN, thể hiện rõ nhất tinh thần xung kích, sáng tạo, góp phần làm lợi không nhỏ cho đơn vị, cho Tập đoàn chính là phong trào “Sáng tạo trẻ”. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Tập đoàn vinh dự có 15 đề tài sáng tạo được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc, 80 đề tài được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ cấp Tập đoàn với giá trị làm lợi lên tới 358.867.000.000 đồng đã góp phần khẳng định tính hiệu quả của phong trào “Sáng tạo trẻ” trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Đoàn thanh niên Tập đoàn cũng đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức 302 cuộc hội thảo, toạ đàm, diễn đàn khoa học... với chủ đề tập trung vào về các lĩnh vực chính, cốt lõi của Tập đoàn, về văn hoá Doanh nghiệp Petrovietnam và các công tác an toàn, dịch vụ; thông qua các diễn đàn tuổi trẻ Dầu khí được bày tỏ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, tạo nên sự đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong công tác.

Xuất sắc đạt thành tích vượt mức kế hoạch chỉ tiêu
Đoàn Thanh niên Tập đoàn trao nhà tình nghĩa tại Quảng Ngãi
Đoàn Thanh niên Tập đoàn trao nhà tình nghĩa tại Quảng Ngãi


Đoàn thanh niên Tập đoàn đã khơi dậy và phát huy vai trò sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, xây dựng ĐVTN Dầu khí giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống văn hóa, có ước mơ, hoài bão, khát vọng sáng tạo; tiên phong, gương mẫu trong lao động, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn thanh niên Tập đoàn đã bám sát các nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn, định hướng của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương để chỉ đạo, tổ chức, triển khai các hoạt động. Các cơ sở Đoàn trong toàn Tập đoàn đã phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết một lòng, hiến kế các giải pháp nhằm phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh các hoạt động thi đua trên các công trình trọng điểm về Dầu khí, khắc phục mọi khó khăn, biến thách thức thành thời cơ, tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác Đoàn. Những kết quả đã đạt được là những con số ấn tượng với 15/15 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Có 15 đề tài sáng tạo được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc; đạt 01 giải nhì, 01 giải ba và 02 giải khuyến khích trong hội thi “Sáng tạo trẻ” lần thứ III do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức. Có 02 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, 01 giải thưởng Quả Cầu Vàng, 55 thợ trẻ giỏi toàn quốc,.. Ghi nhận những thành tích đạt được, Đoàn Tập đoàn 05 năm liên tiếp được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng cờ đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh niên; nhận cờ đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013, 2014, 2015. Đặc biệt, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2014, Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhì năm 2016,...

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đặt ra chỉ tiêu thực hiện 05 công trình thanh niên cấp Trung ương, 90 công trình thanh niên cấp Khối, 300 công trình thanh niên cấp Tập đoàn, 900 công trình thanh niên cấp cơ sở; có 750 đề tài, sáng kiến, giải pháp trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh, dịch vụ được áp dụng tại đơn vị. Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo”, phát huy truyền thống anh hùng của những người đi tìm lửa, chủ động nắm vững thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức; bằng quyết tâm, khát vọng và niềm tự hào, tuổi trẻ Dầu khí quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017 - 2022 góp phần xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững.