Tuổi trẻ Cà Mau đoàn kết, gương mẫu, xung kích, sáng tạo, khởi nghiệp

16:40 09/10/2017     1316

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày (5-6/10) Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của 279 đại biểu chính thức từ 14 cơ sở đoàn trực thuộc, đại diện cho gần 45.000 đoàn viên trong tỉnh.
Đại hội vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí Thư Trung ương Đoàn; đồng chí Phạm Bạch Đằng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Tiến Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, các đồng chí trong BTV, BCH Tỉnh ủy; các đồng chí đại diện các Ban của TW Đoàn; quý Mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND; Đại diện các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn qua các nhiệm kỳ.
t
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa mới

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau triển khai sâu rộng, có hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Theo đó, Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi được triển khai đồng bộ, đổi mới, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp theo từng đối tượng, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia. Tiêu biểu là tổ chức được gần 6.000 hội thi, hội diễn; 31 tập thể, 261 cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác các cấp, 340 cuộc hành trình và công trình, phần việc giáo dục truyền thống; qua đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, lòng tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng đối với đoàn viên, thanh thiếu nhi, từng bước hình thành nếp sống văn hóa, văn minh, sống đẹp – sống có ích trong tuổi trẻ.

Các hoạt động xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị được diễn ra sôi nổi, được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao. Trong nhiệm kỳ, đã thực hiện 06 công trình thanh niên cấp tỉnh, 173 công trình thanh niên cấp huyện, 3.051 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, tổng trị giá trên 21 tỷ đồng. Xây dựng 278 căn Nhà Khăn quàng đỏ, Nhà Tình nghĩa, Nhà Tình bạn, Nhà Nhân ái trị giá gần 12 tỷ đồng; Trao trên 1.500 giếng nước, bồn chứa nước cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu được diễn ra thường xuyên, sôi nổi và nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của ĐVTN. Cao điểm thông qua Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, phong trào “Ngày Thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà đã đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường; vớt 520m3 rác trên sông; phát hoang bụi rậm trên 100km; nạo vét 30 kênh mương; xây dựng hàng tăm km hàng rào cây xanh; trồng hàng nghìn cây đước, mắm và làm bờ kè chống sói lở dài hơn gần 50km….

Song song đó, phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai hiệu quả, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay; tiêu biểu trong Phong trào thanh niên thi đua “Sản xuất – Kinh doanh giỏi”, “Thanh niên giúp nhau lập nghiệp”, phong trào “Sáng tạo trẻ”… trong đó có nhiều mô hình được ĐVTN hưởng ứng tích cực, áp dụng nhân rộng hiệu quả như: nuôi tôm, cua, cá, ốc len, sò huyết, trồng đa cây, nuôi đa con trên cùng một diện tích từng bước cải thiện nâng cao chất lượng đời sống của thanh niên.

Ngoài ra, phối hợp thành lập Quỹ học bổng “Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng”, trao 440 suất cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 01 tỷ đồng, hỗ trợ cho các em tiếp tục đến trường; Huy động gần 32.000 đoàn viên, thanh niên tình nguyện hiến máu và kết quả thu được hơn 13.500 đơn vị máu; thành lập 09 câu lạc bộ Ngân hàng máu sống sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu.

Thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn - Hội - Đội đã tiếp tục được củng cố và phát triển, tập hợp được một lực lượng tuổi trẻ ưu tú trong các lĩnh vực. Chất lượng đoàn viên được nâng lên; đội ngũ cán bộ Đoàn đông đảo, có trình độ đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.634 Chi đoàn; 233 Chi đoàn cơ sở; 194 Đoàn cơ sở; 14 Đoàn cấp huyện và tương đương; tổng số đoàn viên trong tỉnh hiện nay là 45.270 đoàn viên. Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể luôn được chú trọng, qua đó đã giới thiệu  20.220 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và được Đảng kết nạp 8.228 đồng chí.

Thực hiện lời Bác dạy về công tác chăm lo bồi dưỡng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Trong 05 năm qua, Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động vì đàn em như: “Tiếp sức đến trường – Ngăn dòng bỏ học”; “Quỹ vì bạn nghèo”; “Giúp bạn vượt khó”; các hoạt động vui chơi lành mạnh: “Trại hè thiếu nhi”; “Em hát với đêm trăng rằm”; Hội thi “Tin học trẻ”, liên hoan “Búp sen hồng”…, mỗi hoạt động là một việc làm thiết thực nhằm chăm lo quyền lợi chính đáng cho các em, đồng thời vừa là nơi vui chơi lành mạnh, vừa là nơi rèn luyện, bồi dưỡng cho thế hệ thanh niên tương lai. Đặc biệt, hàng năm, có trên 110 ngàn đội viên đăng ký chương trình rèn luyện đội viên, có trên 66 ngàn đội viên đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ; hơn 20 ngàn đội viên ưu tú được kết nạp Đoàn.

Với tinh thần “Tuổi trẻ Cà Mau đoàn kết, gương mẫu, xung kích, sáng tạo, khởi nghiệp”, nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tổ chức các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên như: phong trào Thanh niên tình nguyện, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; các chương trình đồng hành với thanh niên như: đồng hành với thanh niên trong học tập, đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần.

Ngoài ra, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò định hướng và đồng hành với tổ chức Hội LHTN Việt Nam giáo dục, chăm lo thiếu niên nhi đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phạm Bạch Đằng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đề nghị Ban Chấp hành Đoàn bộ tiếp tục nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng niềm tin và lý tưởng cách mạng cho thanh niên, đảm bảo sự vững vàng, kiên định của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và trong hội nhập quốc tế; Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội khác để tạo nên sức mạnh tổng hợp tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ thảo luận và thống nhất về phương hướng, nhiệm vụ của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên nhiệm kỳ tới; Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí đã tặng Bức trướng cho Đoàn bộ và tuổi trẻ Cà Mau với dòng chữ “Tuổi trẻ Cà Mau đoàn kết, gương mẫu, xung kích, sáng tạo, khởi nghiệp”.

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn ghi nhận những thành tích nổi bật của công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Cà Mau trong nhiệm kỳ qua; đồng chí cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần chú trọng thực hiện tốt việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh cả về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam; Xung kích, tiên phong trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ môi trường; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.
BCH Tỉnh Đoàn Cà Mau khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt Đại hội
BCH Tỉnh Đoàn Cà Mau khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt Đại hội

Với tinh thần, trách nhiệm cao, các đại biểu tham dự Đại hội đã bầu BCH khóa X gồm 39 đồng chí. Tại Hội nghị lần thứ nhất của BCH khóa mới đã tiến hành bầu các chức danh: Bí thư, các Phó Bí thư, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh đoàn. Đồng chí Huỳnh Út Mười – Bí thư Tỉnh đoàn khóa IX được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh Đoàn khóa X; 03 đồng chí: Nguyễn Chí Công, Nguyễn Hoàng Đạo và đồng chí Huỳnh Hãnh được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đồng thời, Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XI gồm 11 đại biểu chính thức và 01 dự khuyết.

Dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 14 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 05 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2012 – 2017
0
Đ/c Nguyễn Ngọc Lương -Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao Bằng khen cho cá nhân,
tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2012 – 2017

Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X còn trưng bày hình ảnh chào mừng Đại hội và các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên trong tỉnh. Chương trình giao lưu giữa đại biểu Đại hội với đoàn viên, thanh niên Thành phố Cà Mau, Khối lực lượng vũ trang, Khối Dân chính Đảng và Khối Doanh nghiệp tỉnh; Báo công dâng Bác và dâng hương, dâng hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phường 1, TP. Cà Mau).


Đại hội đã đề ra 10 chỉ tiêu trọng tâm:
1. 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội; phấn đấu 95% đoàn viên, hội viên; 70% thanh niên được quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước và được giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống.
2. 100% các đoàn trực thuộc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.
3. 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội; 95% trở lên đoàn viên, hội viên, đội viên không vi phạm pháp luật giao thông và các tệ nạn xã hội; 100% tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn hàng năm đảm nhận cảm hóa, giáo dục ít nhất 02 thanh thiếu niên chậm tiến trở thành người có ích.
4. Phát triển ít nhất 30.000 đoàn viên, giới thiệu ít nhất 12.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng và có ít nhất 70% được Đảng xem xét kết nạp. Chất lượng tổ chức Đoàn, Hội, Đội đạt khá, mạnh hằng năm từ 85% trở lên.
5. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn tổ chức ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi.
6. 100% cơ sở Đoàn triển khai, thực hiện tốt các phong trào phát huy thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi; 100% Đoàn cơ sở có công trình, phần việc thanh niên.
7. Tư vấn, giới thiệu, góp phần giải quyết việc làm cho ít nhất 30.000 thanh niên.
8. 100% huyện, thành đoàn có mô hình khởi nghiệp cho thanh niên; Mỗi đoàn xã, thị trấn thành lập được ít nhất 01 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; Phấn 100% huyện, thành đoàn có quỹ giúp nhau lập nghiệp.
9. Triển khai xây dựng ít nhất 100 căn nhà cho đoàn viên, hội viên, đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
10. Hỗ trợ, giúp đỡ 500 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.