Tìm giải pháp thúc đẩy số lượng đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp

16:34 14/06/2024     268

Hoạt động Hội, Đội   Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN cho biết, số lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quy mô về tổng lực lượng học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung.

Ngày 14/6, T.Ư Đoàn tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” năm 2024, bằng hình thức trực tiếp tại điểm cầu T.Ư kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu địa phương, với sự hiện diện của 500 đại biểu trên cả nước.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.

Tháo gỡ khó khăn, phát triển công tác Đoàn

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, trong thời gian qua, cùng với các hoạt động của ngành LĐ-TB&XH, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng góp phần vào sự phát triển của học sinh, sinh viên.

 

Tìm giải pháp thúc đẩy số lượng đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN và đồng chí Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội SVVN chủ trì toạ đàm. Ảnh: Dương Triều

 

Các mảng công tác Đoàn và phong trào thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm, triển khai tương đối đều và đầy đủ đến các cơ sở Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, học sinh, sinh viên. Trong đó, các phong trào thanh niên tình nguyện và các hoạt động đồng hành tổ chức tốt và thu hút được đoàn viên, học sinh, sinh viên.

Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn ban hành văn bản, chỉ đạo triển khai sớm, có kế hoạch cụ thể và thông suốt đối với các hoạt động Đoàn trong khối giáo dục nghề nghiệp. Cán bộ Đoàn các cấp luôn chủ động, hoạt động năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và luôn nỗ lực trong việc duy trì tổ chức các hoạt động của Đoàn cấp trên, địa phương đến học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên.

 

Tìm giải pháp thúc đẩy số lượng đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp ảnh 2

Đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN phát biểu tại hội nghị

 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, theo anh Triết, công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế. Các nội dung của công tác giáo dục về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống chưa có nhiều giải pháp cụ thể, đặc sắc và tạo đột phá. Các hoạt động tại các cơ sở chưa có nhiều sự đầu tư về quy mô và tính thu hút đoàn viên còn thấp.

“Số lượng tổ chức Đoàn và đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn khiêm tốn và chưa tương xứng với quy mô về tổng lực lượng học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung. Việc quản lý đoàn viên tại các tỉnh, thành Đoàn và các cơ sở trực thuộc còn gặp nhiều bất cập. Cán bộ Đoàn đa phần lớn tuổi, kiêm nhiệm công tác nên không có nhiều thời gian tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên”, đồng chí Nguyễn MinhTriết chia sẻ.

 

Tìm giải pháp thúc đẩy số lượng đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp ảnh 3

 

Từ thực trạng đó, T.Ư Đoàn tổ chức tọa đàm nhằm mục tiêu đánh giá, phân tích thực trạng, những khó khăn, vướng mắc, cũng như xác định các giải pháp, thúc đẩy phát triển công tác Đoàn, phong trào thanh niên trường học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.

“Tọa đàm mong muốn thu được nhiều kết quả tích cực, đưa ra được những giải pháp hiệu quả đến công tác đoàn trong các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Khối học sinh, sinh viên trường nghề cần được sự đầu tư quan tâm nhiều hơn nữa để xứng tầm với quy mô và sự phát triển của hình thức đào tạo này”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

 

Khơi dậy, thúc đẩy khát vọng cống hiến trong học sinh, sinh viên

Đồng chí Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội SVVN cho biết, cả nước có 1.886 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài là 688 đơn vị, chiếm 36%. Hàng năm, số lượng tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đạt khoảng 2 triệu học sinh, sinh viên.

 

Tìm giải pháp thúc đẩy số lượng đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp ảnh 4

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

 

Tính đến tháng 8/2023, cả nước có hơn 2 triệu học sinh, sinh viên học nghề thuộc các khối đào tạo ngắn hạn, sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Trong đó có khoảng 530.000 học sinh, sinh viên được đào tạo theo hệ trung cấp, cao đẳng.

Theo chị Nguyên, hiện số lượng cơ sở Đoàn và đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế về số lượng và chất lượng so với tổng thể lực lượng và cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp. Theo số liệu tháng 5/2024 từ phần mềm Quản lý đoàn viên của T.Ư Đoàn, cả nước có hơn 270.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại gần 1.000 Đoàn cơ sở và tương đương, Đoàn cấp huyện và tương đương (trong đó Đoàn cấp huyện và tương đương chỉ chiếm tỉ trọng khoảng 10%).

Số liệu đoàn viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ chiếm khoảng 13,5% so với tổng số học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chiếm khoảng 50,9% trong các tổng số học sinh, sinh viên có đào tạo dài hạn. Trong khi đó số cơ sở Đoàn chỉ chiếm khoảng 52,9%.

Trao đổi tại toạ đàm các đại biểu đã phân tích, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong triển khai công tác Đoàn, phong trào thanh niên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, các đại biểu đều cho rằng cần xem công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, khơi dậy, thúc đẩy khát vọng cống hiến trong học sinh, sinh viên là giải pháp căn cốt.

 

Tìm giải pháp thúc đẩy số lượng đoàn viên trong khối giáo dục nghề nghiệp ảnh 5

 

Bên cạnh đó, cần phát huy tinh thần chủ động sáng tạo của Ban chấp hành Chi đoàn tại các trường học; quan tâm chế độ, chính sách cho bí thư chi đoàn để họ chuyên tâm công tác. Cùng với đó, tạo điều kiện, động lực cho học sinh, sinh viên tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào các phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tăng cường giáo dục lý tưởng đạo đức lối sống.

Đồng chí Trần Thu Hà – Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM cho biết, Thành Đoàn TPHCM rất trăn trở làm sao tổ chức các phong trào tiệm cận phù hợp học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Năm học 2011 - 2012, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã chính thức xác lập và triển khai phong trào “Học sinh 3 rèn luyện Thành phố Hồ Chí Minh” với 3 tiêu chí rèn luyện gồm: rèn luyện đạo đức, tác phong; rèn luyện tay nghề; rèn luyện kỹ năng, thể lực. Đặc biệt, từ năm học 2016 - 2017, phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” đã được T.Ư Đoàn nhân rộng trên toàn quốc.

Từ các tiêu chí tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” do T.Ư Đoàn xác lập, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã có tiếp thu, bổ sung nội hàm các tiêu chí rèn luyện, đổi mới phương thức triển khai, chuẩn hóa quy chế xét trao danh hiệu nhằm tạo động lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện của các bạn học sinh hệ trung cấp, tạo nên sức hấp dẫn và lan tỏa của phong trào gắn với thực tiễn công tác giáo dục nghề nghiệp của Thành phố.

 

Theo TPO