Thầy Trần Mạnh Hùng tâm huyết trách nhiệm trong hoạt động giáo dục

12:21 11/11/2022     1104

Hoạt động Hội, Đội   Với mong muốn học trò vùng cao đến trường học tập đầy đủ, hăng say, thầy Trần Mạnh Hùng giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Dân Hóa đã tìm tòi, nghiên cứu và nỗ lực trong dạy học.

Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu

Sinh ra và lớn lên tại xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình thế nên thầy giáo Trần Mạnh Hùng, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT Tiểu học và THCS) Dân Hóa thấu hiểu được sự khó khăn vất vả của người dân, đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc miền núi nơi đây.

 

 

Thế nên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn tại Trường Đại học Quảng Bình, với tấm bằng loại giỏi, khi được phân công về công tác tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Dân Hóa, ngôi trường tại biên giới của huyện nghèo Minh Hóa, thầy Hùng rất vui. Và cũng chính từ đây, với sự tâm huyết, trách nhiệm, thầy đã mang đến cho học trò nghèo những bài học bổ ích và ý nghĩa.

Năm học 2021 – 2022, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Dân Hóa có 550 học sinh, trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 94,9%. Việc được học tập bán trú tại trường đã góp phần giúp nhà trường duy trì, đảm bảo sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học.

Những ngày đầu công tác tại ngôi trường xa xôi nơi vùng biên giới, bản thân thầy gặp không ít khó khăn. Là  giáo viên trẻ vừa mới ra trường, kinh nghiệm giảng dạy còn ít nên việc bắt nhịp và làm quen với công việc đôi khi khiến thầy chán nản.

Cùng với đó, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Dân Hóa có đa số học sinh là con em người đồng bào dân tộc thiểu số (Khùa, Mày, Sách…) nên việc tiếp thu kiến thức bài giảng từ giáo viên đối với các em khó khăn hơn nhiều so với học trò miền xuôi.

“Để có những bài giảng hay, giúp các em tiếp thu hiệu quả, ngoài việc chuẩn bị chu đáo, tôi luôn chú trọng phần mở đầu bài học bằng các ví dụ cụ thể, gần gũi, có sự liên hệ thực tế giúp các em dễ hiễu và hào hứng với bài học hơn.

Ngoài ra, tôi cũng tích cực học hỏi ngôn ngữ của các đồng bào dân tộc nơi mình công tác để có thể nắm bắt tâm tư, suy nghĩ của học sinh từ đó tạo sự gần gũi và thuận lợi hơn trong việc vận động phụ huynh, học sinh đến lớp, đến trường để việc học của các em không bị gián đoạn” thầy Hùng cho biết thêm.

Thành quả từ nỗ lực của thầy giáo trẻ

Vừa qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Dân Hóa tạm thời cho học sinh nghỉ học. Do điều kiện khó khăn nên hầu hết học sinh không có đủ điều kiện để học tập trực tuyến, các em buộc phải nghỉ học trong thời gian dài để đi rẫy, vào rừng phụ giúp gia đình.

Nghỉ học dài ngày khiến các em quên hết kiến thức, cùng với đó sẽ không còn nhớ trường, nhớ lớp rồi có suy nghĩ rồi bỏ dở việc học. Sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát, thầy Hùng đã cùng với các giáo viên vượt đường xa vào tận các bản làng, đến từng gia đình, thậm chí lên tận từng nương rẫy gặp gỡ phụ huynh và học sinh để vận động các em đến lớp.

Trong những năm qua với sự nỗ lực của giáo viên toàn trường, đặc biệt với sự năng nổ, tâm huyết của thầy Hùng, học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Dân Hóa có nhiều tiến bộ và đạt được thành tích đáng khích lệ. Thầy Hùng đã hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, trong bốn năm liền có HS đoạt các giải cao cấp huyện, tỉnh.

Với những nỗ lực, cố gắng, trong nhiều năm liền thầy Hùng đạt nhiều danh hiệu như: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 7 năm liền từ năm học 2015-2016 đến năm học 2021-2022;. Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam “Đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ”; được BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình tuyên dương “Bí thư Chi đoàn giỏi” năm 2020... Bên cạnh đó thầy còn có sáng kiến cấp trường: "Một số giải pháp giúp học sinh dân tộc thiểu số thực hiện tốt tiết luyện nói trong phân môn tập làm văn lớp 9" cấp thành phố (10/6/2022).

Với những thành tích đạt được thời gian qua, thầy giáo Trần Mạnh Hùng, giáo viên Trường PTDT BT TH&THCS Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình (vùng biên giới Việt Lào của huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) vinh dự là một trong số 100 giáo viên, giảng viên được Trung ương Đoàn lựa chọn trao giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu lần thứ III năm 2022 sẽ được tổ chức tại Đồng Tháp vào ngày 12/11.

 

Giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương là giải thưởng do Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang công tác giảng dạy trong các trường, cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Nhà giáo trẻ tiêu biểu còn là những thầy giáo, cô giáo đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, dấn thân cống hiến cho xã hội, sống gương mẫu và là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên.

 

Bảo Anh