Thanh niên công nhân đóng góp ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI, năm 2017 -2022

10:24 24/05/2017     1773

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 22/5 tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị chuyên đề lấy ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Báo cáo Chính trị ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022 trong thanh niên công nhân. Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn dự và chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả triển khai phong trào trong thanh niên công nhân đạt được trong 5 năm qua; trao đổi về những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong tổ chức triển khai phong trào thanh niên công nhân tại địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung bàn luận về công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân khu vực ngoài quốc doanh, khởi nghiệp trong doanh nghiệp cũng như hiến kế, đề xuất đưa ra những giải pháp làm thế nào để nâng chất lượng tổ chức Đoàn cơ sở.

5

Theo chia sẻ tại hội nghị, việc đoàn kết, tập hợp thanh niên trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài quốc doanh là vấn đề vô cùng gian nan, khó khăn. Anh Dương Văn Khá, Đoàn Khối doanh nghiệp Bắc Ninh thông tin, hiện trên địa bàn Bắc Ninh 6.800 doanh nghiệp nhưng chỉ có 48 doanh nghiệp thành lập được tổ chức Đoàn. Sau rất nhiều nỗ lực, đến nay, việc thành lập tổ chức Đoàn ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh chỉ đếm trong đầu móng tay và chỉ ở tầm quy mô nhỏ. Anh Khá đề xuất, sau ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị dành cho Bí thư Đoàn cơ sở doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Từ đó, có T.Ư Đoàn có những cơ chế, giải pháp hiệu quả trong đoàn kết, tập hợp thanh niên ở khu vực ngoài quốc doanh.

Đồng quan điểm, Anh Trần Phi Long, Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn Prime cho rằng cần đẩy mạnh việc thành lập tổ chức Đoàn ngoài quốc doanh. “Chúng ta phải làm sao cho các doanh nghiệp thấy rằng, khi có tổ chức Đoàn đồng hành thanh niên công nhân sẽ sống tốt hơn, trách nhiệm hơn và lao động tốt hơn.

Anh Trần Phi Long đề xuất lực lượng thanh niên công nhân rất cần có những đề án, chương trình quan tâm cụ thể, việc tổ chức giải thưởng  sẽ tạo nên phong trào thi đua lao động, sản xuất, sáng tạo ra những sản phẩm làm lợi cho doanh nghiệp. Đây cũng là cách chúng ta cho các doanh nghiệp thấy, có tổ chức Đoàn chỉ có làm lợi cho doanh nghiệp”.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến
Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến

Chị Lê Kim Chi, Bí thư Đoàn thanh niên khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội cho biết, hiện ở khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội có 143.725 lao động Việt Nam nhưng chỉ có 3.000 ĐVTN công nhân được tập hợp trong tổ chức Đoàn. “Khi vận động các đơn vị doanh nghiệp thành lập tổ chức Đoàn thường bị các chủ doanh nghiệp từ chối luôn. Theo chị Chi, muốn thu hút được thanh niên công nhân mặn mà với tổ chức Đoàn, cần phải tổ chức được các hoạt động ý nghĩa thiết thực, gần gũi với đời sống công nhân. Đặc biệt, làm sao để các chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích của mình khi thanh niên công nhân tham gia tổ chức Đoàn.

Đánh giá về chất lượng cán bộ Đoàn ở cơ sở, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Văn Quý, thẳng thắn: “Công tác tham mưu của cán bộ Đoàn cơ sở còn kém. Một số đồng chí cán bộ Đoàn khi gặp lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp là run, không tự tin, chủ động trao đổi, truyền đạt được các nội dung, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN”. Ông Quý cho rằng, vai trò của thủ lĩnh Đoàn hết sức quan trọng trong việc quyết định linh hồn, sức sống của một tổ chức Đoàn. Vì vậy khi chọn cán bộ Đoàn cần phải chọn những người thực sự giỏi chuyên môn, đủ bản lĩnh, tự tin và đặc biệt là giàu tâm huyết. Có những cán bộ Đoàn như vậy mới “đủ sức” để tổ chức những chương trình, hoạt động Đoàn thực chất, hiệu quả.


Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận của các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đối với Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu t:oàn quốc lần thứ XI. Trong đó, việc nghiên cứu, quán triệt học tập và đóng góp ý kiến tâm huyết trí tuệ của đoàn viên thanh niên đối với văn kiện là rất quan trọng.