Tâm thế của sinh viên lên đường nhập ngũ

14:13 14/03/2015     1465

Hoạt động Hội, Đội   Cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng trên tay, nhiều sinh viên đã quyết định lên đường nhập ngũ. Với họ, lối đi riêng so với nhiều bạn bè cùng trên ghế giảng đường này ngoài trách nhiệm của tuổi trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, còn là lựa chọn sáng suốt, giúp họ có rèn luyện bản lĩnh, thêm hành trang theo suốt cuộc đời.
Hòa chung không khí ngày giao quân sôi nổi ở khắp các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3, chúng tôi có hành trình về với huyện còn nhiều khó khăn Lạc Sơn (Hòa Bình). Năm nay, toàn huyện có 182 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 7 thanh niên đã tốt nghiệp các trường cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Với nhiều huyện, thị ở đồng bằng thì đây là một con số không lớn, nhưng với một huyện miền núi như Lạc Sơn, nơi có đến 90% dân số là người dân tộc Mường, thì đây quả là một dấu ấn đặc biệt của mùa tuyển quân năm nay. Trước buổi lễ giao nhận quân, chúng tôi có cuộc trò truyện với những tân binh sinh viên này, một điều chung nhận thấy, ở họ có tâm thế sẵn sàng lên đường cùng với niềm tin sẽ phát huy được những kiến thức đã được học trên ghế giảng đường để phục vụ Quân đội.
Lãnh đạo Cục Chính trị Quân khu 3 và lãnh đạo, chính quyền địa phương động viên thanh niên huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình lên đường nhập ngũ đợt I-2015
Lãnh đạo Cục Chính trị Quân khu 3 và lãnh đạo, chính quyền địa phương động viên thanh niên huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình lên đường nhập ngũ đợt I-2015


Sân vận động trung tâm huyện Lạc Sơn ngày diễn ra lễ giao nhận quân từ sớm đã có hàng nghìn người dân đến đưa tiễn, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Giữa dòng người đông đúc ấy, chúng tôi nhận ra anh Bùi Hồng Duyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tuân Đạo và người con trai đầu lòng Bùi Văn Sao. Lần trước, về công tác ở xã, chúng tôi được anh Duyên giới thiệu về người con trai tên Sao, từng tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật phần mềm của trường Cao đẳng FPT. Hôm nay, gặp hai cha con, chúng tôi gặp Sao khi em đang mặc trên mình bộ quân phục còn thơm mùi vải. Tâm sự trước khi lên đường, Sao tự tin chia sẻ: “Bạn em sau khi tốt nghiệp, nhiều người chọn cho mình là học tiếp liên thông lên đại học, nhiều người thì xin việc rồi đi làm luôn. Em lựa chọn lên đường tòng quân, bởi với em, việc được phục vụ trong quân ngũ là ước mơ của đời mình. Em tin rằng, ba năm học cao đẳng sẽ giúp em có thêm kiến thức, sự tự tin để  phấn đấu rèn luyện tốt”.

Chào cha con anh Duyên để hai người vào hàng quân thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi được Trung tá Bùi Minh Khiên, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn dẫn đi gặp từng sinh viên của huyện năm nay lên đường nhập ngũ.  Ở một góc sân vận động, chúng tôi đến gặp Bùi Văn Khang, ở xóm Vôi, xã Liên Vũ. Khang đã tốt nghiệp trường Cao đẳng nghề Sông Đà. Em đang tranh thủ những giờ phút trước khi lên đường để bên bạn bè, người thân. Khi được hỏi về tâm thế lên đường, Khang chia sẻ: “Trong thời gian học tại trường, em đã được học quân sự và đạt được kết quả cao. Vào quân ngũ đã là ước mơ từ thuở nhỏ của em, chính vì vậy, ngay sau khi đã tốt nghiệp cao đẳng, em tình nguyện lên đường nhập ngũ. Em tin rằng môi trường kỷ luật của quân đội, cộng với những kiến thức quân sự sẽ giúp em có thêm sự tự tin, thêm động lực để phấn đấu và cống hiến”.

Theo Thiếu tá Bùi Văn Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện, năm nay, huyện Lạc Sơn tiếp tục hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân. Chất lượng quân năm nay cao hơn so với mọi năm cả về sức khỏe và trình độ học vấn. Những năm trước, huyện cũng có những thanh niên đã qua đại học, cao đẳng lên đường nhập ngũ, qua nắm bắt, các em đều phát huy được truyền thống quê hương anh hùng, mang những kiến thức đã học được phục vụ đơn vị, nhiều em phấn đấu tốt đã được kết nạp đảng, được cử đi học tiểu, khẩu đội trưởng, nhiều em đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, mang những kiến thức mình học được ở nhà trường và quân ngũ góp sức xây dựng quê hương.

Sau những năm đèn sách, lựa chọn con đường nhập ngũ, các sinh viên lên đường với trái tim sôi sục khí thế. Chúng tôi tin rằng, với ý chí tuổi trẻ cống hiến, các em sẽ rèn luyện tốt trong môi trường quân ngũ, xứng đáng là những người con ưu tú của quê hương, là niềm tự hào của gia đình và người thân.