Sức trẻ Đắk Lắk từ những công trình, phần việc thanh niên

13:13 28/09/2017     744

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Năm 2017, toàn tỉnh Đắk Lắk đã có 5 công trình thanh niên cấp tỉnh và hàng trăm công trình thanh niên cấp huyện, hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở góp phần tạo nên không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.
Các chiến sĩ thanh niên tình nguyện bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại huyện Krông Pắc
Các chiến sĩ thanh niên tình nguyện bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại huyện Krông Pắc


Trong những năm qua, với vai trò hạt nhân của phong trào thanh niên, nhờ không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động sát với khả năng, nguyện vọng và quyền lợi của tuổi trẻ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk đã tập hợp được ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tích cực tham gia thực hiện các phong trào hành động cách mạng, có nhiều sáng tạo và những khâu đột phá tạo được dấu ấn tốt đẹp trong dư luận xã hội. Trong đó, các công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đã khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong sự phát triển chung của tỉnh Đắk Lắk.

Có thể kể đến những công trình thanh niên cấp tỉnh góp phần làm đổi thay bộ mặt nông thôn mới như huy động thanh niên đóng góp ngày công để bê tông hóa 12 km đường giao thông nông thôn tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Ea H’leo, Cư M’gar, M’Đrắk, Krông Năng, Krông Pắk, Buôn Ma Thuột, Cư Kuin, Buôn Hồ, Krông Bông, Buôn Đôn. Không những tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển nông sản cho người dân, mà các công trình thanh niên còn tiết kiệm cho nhà nước trên 3 tỷ đồng, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nông thôn. Công trình thanh niên “Xây dựng hệ thống nước sạch” tại buôn Ariêng B, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo; trường THCS Vụ Bổn, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk; buôn Bana, xã Ia J’lơi, huyện Ea Súp và buôn Jam, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk với tổng kinh phí 500 triệu đồng được vận động từ các doanh nghiệp và đóng góp công lao động của đoàn viên thanh niên. Công trình đã thể hiện tính xung kích của tổ chức Đoàn trong việc huy động các nguồn lực xã hội thực hiện các công trình thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thực hiện mục tiêu đảm bảo cung cấp nước an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh cho các hộ dân khó khăn tại các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
Bàn giao công trình nước sạch cho người dân vùng khó khăn tại buôn Ariêng B, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo
Bàn giao công trình nước sạch cho người dân vùng khó khăn tại buôn Ariêng B, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo


Một trong những điều làm nên hình ảnh đặc trưng của Đoàn Thanh niên, đó chính là tinh thần tương thân tương ái, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Trong đợt thi đua cao điểm của tuổi trẻ chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, đã có 35 căn “Nhà tình nghĩa”, “Nhà khăn quàng đỏ” được tuổi trẻ trao tặng cho các gia đình cựu thanh niên xung phong, gia đình thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1 tỷ 750 triệu đồng, cùng với đó là những cuốn sổ tiết kiệm, vật dụng cần thiết trong sinh hoạt do các đoàn viên, thanh niên tự nguyện quyên góp đã tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, với vai trò phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, cùng với xã hội chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, trong năm 2017, tổ chức Đoàn đã vận động kinh phí từ các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện để xây dựng 01 lớp học mầm non tại thôn Giang Thanh, xã Ea Dah, huyện Krông Năng; 01 phòng học mầm non tại buôn H’Luk, xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar và 01 phân hiệu với 03 phòng học kiên cố cùng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập và giảng dạy tại thôn Bình Lợi xã Cư Mlan, huyện Ea Súp với tổng giá trị 1 tỷ 200 triệu đồng. Ngoài ra, các đoàn viên, thanh niên đã góp công trang trí, sáng tạo tận dụng vật liệu không sử dụng để xây dựng chỗ vui chơi cho thiếu nhi tại các điểm trường nói trên. Ngoài giá trị về vật chất, công trình thanh niên “Trường đẹp cho em” còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đoàn Thanh niên với thế hệ măng non của đất nước, góp phần đảm bảo trẻ em được hưởng các quyền cơ bản theo công ước Quốc tế về quyền trẻ em và pháp luật Việt Nam.
Bàn giao “Nhà tình nghĩa” tặng cựu thanh niên xung phong tại buôn Tul A, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn
Bàn giao “Nhà tình nghĩa” tặng cựu thanh niên xung phong tại buôn Tul A, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn


Không thể kể hết những công trình thanh niên cấp huyện, cấp cơ sở đã và đang được xây dựng từ sức trẻ. Nhưng từ những công trình thanh niên trong năm 2017, có thể khẳng định, thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Đoàn Thanh niên đã xây dựng môi trường rèn luyện nhân cách, đạo đức, bản lĩnh và kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên. Các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, vì an sinh xã hội đã thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên từ khối các cơ quan, công nhân viên chức, doanh nghiệp, nông thôn, đô thị, lực lượng vũ trang đến khối trường học. Hình ảnh những thanh niên sẵn sàng cống hiến sức trẻ, trí tuệ, lòng nhiệt huyết đã đi sâu vào trái tim bà con nhân dân với những dấu ấn tốt đẹp nhất. Giọt mồ hôi thấm ướt vai áo, rơi xuống làm chắc chắn thêm những cây cầu giao thông nông thôn, những con đường bê tông hóa, những kênh mương thủy lợi nội đồng dẫn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân…  Những hoạt động tình nguyện quốc tế góp phần thực hiện công tác đối ngoại nhân dân đã để lại ấn tượng về tinh thần “Đâu Đảng cần, thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên”. Và còn rất nhiều các bạn trẻ đang khát khao từng ngày được cống hiến, được đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước.