Sinh viên Việt Nam tự tin hội nhập

17:22 28/12/2013     3177

Hoạt động Hội, Đội   Web.TWĐ: Ngày 28/12, tại trường Đại học Ngoại Thương đã tổ chức Trung tâm thảo luận “Sinh viên Việt Nam tự tin hội nhập”. Buổi thảo luận đã diễn ra trong không khí rất sôi nổi ,thẳng thắn; nhiều chia sẻ và ý kiến đóng góp có chất lượng cao về tình hình hội nhập quốc tế của sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung.
Tham dự buổi thảo luận gồm có các đồng chí: Phạm Thị Phương Chi,  Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng Ban Quốc tế T.Ư Đoàn; Nguyễn Thị Ngà, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội và đông đảo các đại diện sinh viên đến từ các trường Đại học trong cả nước.
5
Đồng chí Phạm Thị Phương Chi,  Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng Ban Quốc tế T.Ư Đoàn và Nguyễn Thị Ngà, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì buổi thảo luận

Trong nhiệm kỳ IX Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động phong trào “Sinh viên 5 tốt” nhằm thúc đẩy sự phát triển các hoạt động có tính định hướng và tạo môi trường để sinh viên rèn luyện trên các mặt, trong đó hội nhập tốt cũng chính là một yếu tố quan trọng trong sinh viên 5 tốt. Buổi thảo luận đã khẳng định đối tượng chính của quá trình hội nhập chính là  thanh niên và sinh viên, những đại sứ văn hóa sẽ định hướng, trang bị những kỹ năng và hình ảnh cho sinh viên Việt Nam khi hội nhập ra thế giới.

Buổi thảo luận đã đưa ra 4 vấn đề chính:  Sinh viên hội nhập trong các lĩnh vực nào? Sinh viên cần gì để hội nhập và cần gì để tự tin hội nhập? Sinh viên cần gì ở tổ chức Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên để tự tin hội nhập? Những kiến nghị của sinh viên đối với Đảng, Nhà nước và các bộ ngành để giúp sinh viên hội nhập tốt.
5
Toàn cảnh buổi thảo luận

Đã có rất nhiều những ý kiến cũng như chia sẻ được các bạn sinh viên đại diện đưa ra trong không khí sôi nổi và thẳng thắn. Các bạn sinh viên khẳng định thanh niên tham gia hội nhập quốc tế rất năng động trong các lĩnh vực như giao lưu văn hóa, du lịch, trao đổi về công nghệ thông tin, tình nguyện… Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều những điểm hạn chế như khả năng ngoại ngữ, , kĩ năng hòa nhập làm việc nhóm chưa cao, , thiếu kiến thức về văn hóa lịch sử, hạn chế về mặt công nghệ thông tin…gây ra những khó khăn khi sinh viên tham gia vào những hoạt động và diễn đàn quốc tế.

5
Đại biểu Nguyễn Sỹ  Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Quy Nhơn (Bình Định)


Đại biểu Nguyễn Sỹ  Đức, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Quy Nhơn (Bình Định) nhận định rằng ngoài việc tổ chức thường xuyên các hoạt động  cần chọn lọc các sân chơi phát triển kỹ năng phần mềm, phát triển khả năng học thuật về nhiều ngành nghề… để hỗ trợ sinh viên được tốt hơn.

Đại biểu Lê Kim Thảo-Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bình Dương chia sẻ: “Hội nhập không chỉ với quốc tế, mà còn hội nhập ngay từ những điều đơn giản trong cuộc sống. Ví dụ hiểu rõ về văn hóa truyền thống, ngôn ngữ của các vùng miền trong nước rồi đến phong tục tập quán các nước quốc tế,  cần trau dồi kĩ năng giao tiếp và cần rèn luyện mỗi ngày trong sinh hoạt hàng ngày”. Thảo cũng cho biết hầu như các hoạt động diễn ra vẫn chỉ có cán bộ Đoàn, các sinh viên tiêu biểu tham dự, vì vậy không có hiệu quả cao, do vậy cần có các chương trình học cụ thể hoặc tập huấn được đưa vào giảng dạy ngay trong nhà trường để tạo điều kiện để nhiều bạn sinh viên có cơ hội được học tập các kĩ năng mới.
5
Đại biểu Hoàng Hương Giang, đại diện Đại học Ngoại Thương thành phố Hồ Chí Minh

Đại biểu Hoàng Hương Giang, đại diện Đại học Ngoại Thương thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh vào vấn đề nóng trong giai đoạn phát triển nhội nhập quốc tế thông qua internet của giới trẻ nói chung và sinh viên nói riêng trong các diễn đàn hoặc trang mạng xã hội như Facebook. Giang nhận định rằng các bạn sinh viên cần chú ý về phát ngôn và tư tưởng khi giao tiếp trên mạng như với giao tiếp thực tế. Ngoài ra, Hội sinh viên cũng cần đưa ra các định hướng cho các bạn sinh viên khi tham giao giao lưu trực tuyến hoặc trên các trang mạng xã hội.

Bạn Trang hiện đang du học tại Hà Lan nhận định rằng ngôn ngữ chính là rào cản lớn nhất khi sinh viên Việt Nam tham gia giao lưu và hội nhập với các bạn nước ngoài. Trang chỉ ra những điểm hạn chế của Hội sinh viên nước ngoài còn phát sinh nhiều mâu thuẫn và không gắn kết được với nhau.  Trang cũng hi vọng hội sinh viên có thể tạo ra một mạng lưới để giúp các Hội sinh viên nước ngoài có thể gắn kết lại với nhau và định hướng về các hoạt động cũng như cung cấp thông tin khi các bạn học tập tại nước ngoài.


5
Các đại biểu sinh viên đại diện các trường Đại học trong cả nước chụp hình lưu niệm


Hội thảo " Sinh viên Việt Nam tự tin hội nhập" đã thành công tốt đẹp với nhiều những ý kiến đóng góp có giá trị, giúp cho Đoàn thanh niên và Hội sinh viên xây dựng được cơ sở dữ liệu, từ đó có thể tổ chức các hoạt động và chương trình ngày càng có ích hơn để đào tạo và rèn luyện sinh viên trong nhiều kĩ năng hơn nữa.


Trong những năm qua, các cấp bộ Hội đã chú trọng tổ chức các hoạt động tạo môi trường giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng hội nhập quốc tế. Phong trào học tập ngoại ngữ, tin học thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như việc thành lập các Câu lạc bộ, tổ đội nhóm, cuộc thi, diễn đàn, giao lưu được tổ chức: thi Olympic tin học, ngoại ngữ, các diễn đàn du học, hội nhập...; nhiều hoạt động gắn với sự kiện lịch sử, chính trị, ngoại giao đã cung cấp, bổ trợ các kiến thức cho sinh viên; các hoạt động đưa sinh viên Việt Nam hoạt động tình nguyện quốc tế, đón sinh viên quốc tế hoạt động tình nguyện tại Việt Nam; tổ chức các đoàn giao lưu, tìm hiểu thanh niên sinh viên Việt Nam với các nước trong và ngoài khu vực; Các hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xin việc, kỹ năng hội nhập…cũng được Hội Sinh viên các cấp tổ chức thường xuyên.