Sinh viên Việt Nam chế tạo môđun phóng đạn rải nhiễu tàu hải quân

10:24 26/02/2014     1788

Hoạt động Hội, Đội   Đó là một trong 151 đề tài nghiên cứu của học viên, sinh viên tham dự Hội nghị Tuổi trẻ sáng tạo khoa học của Học viện Kỹ thuật quân sự
Đây lần thứ 35 Học viện KTQS tổ chức chấm các đề tài nghiên cứu khoa học của học viên và sinh viên; là hoạt động truyền thống, nằm trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo khoa học của Học viện KTQS được tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5).

Năm nay, thời gian tổ chức Hội nghị được Học viện điều chỉnh vào ngày 26/3 cho phù hợp với thực tiễn và hoạt động của Tháng Thanh niên. Giám khảo ở 21 Tiểu ban sẽ chấm thi, lựa chọn ra các đề tài nghiên cứu có tính sáng tạo và khả năng ứng dụng tiêu biểu để tiếp tục đưa đi tham dự Hội nghị Tuổi trẻ sáng tạo khoa học của Học viện.

151 đề tài của các học viên, sinh viên ở 10 lĩnh vực nghiên cứu tham gia các đề tài nghiên cứu về kỹ thuật điều khiển, công trình quốc phòng và vô tuyến điện tử chiếm số lượng đáng kể (mỗi lĩnh vực có hơn 20 đề tài khoa học).

f
Học viên Khoa Vũ khí báo cáo đề tài khoa học

Đại tá, Phó giáo sư, Tiến sĩ Mai Quang Huy, Phó chủ nhiệm Khoa Vũ khí cho biết, năm 2014, Khoa Vũ khí có 12 đề tài nghiên cứu của học viên tham dự Hội nghị Tuổi trẻ sáng tạo khoa học của Học viện. Số lượng đề tài so với các năm trước có giảm hơn, nhưng chất lượng vẫn được giữ vững và có mặt được nâng lên đáng kể.

Trong đó có một số đề tài, như: Nghiên cứu thiết kế chế tạo môđun phóng đạn rải nhiễu PK10 cho tàu hải quân; Tính toán, thiết kế cơ cấu phát hỏa cho súng ngắn bắn dưới nước 4 nòng tự động bắn phát một; Tính toán thiết kế cơ cấu tách rải nhiễu của tên lửa rải nhiễu PK10; Nghiên cứu và chế tạo thỏi nhiên liệu tên lửa dùng cho tên lửa mô hình Aerotech RMS được đánh giá cao về phương pháp nghiên cứu và tính ứng dụng trong thực tiễn.

Hiện nay, phong trào nghiên cứu khoa học trong học viên, sinh viên Học viện KTQS phát triển rất mạnh, trên nhiều lĩnh vực khác nhau của hoạt động quân sự, quốc phòng, kinh tế.

Theo Đại tá Mai Quang Huy, hoạt động này giúp các học viên, sinh viên hình thành phương pháp tư duy, nắm chắc hơn các kiến thức chuyên ngành đã được trang bị, tạo ra sự say mê sáng tạo, từ đó vững vàng hơn và có cơ sở phát triển tốt hơn khi ra trường và về đơn vị công tác.