Quảng Ninh hoàn thành công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện

12:21 20/07/2017     1105

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tính đến ngày 17/7/2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ninh hoàn thành công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện đối với 21/21 đầu mối trực thuộc Tỉnh đoàn.

Bí thư Tỉnh đoàn QUảng Ninh Lê Hùng Sơn tặng hoa chúc mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TN TP Hạ Long lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2017-2022
Bí thư Tỉnh đoàn QUảng Ninh Lê Hùng Sơn tặng hoa chúc mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TN TP Hạ Long lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2017-2022

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy Quảng Ninh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các nội dung của Đại hội Đoàn các cấp. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động tham mưu cho BTV Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo về công tác Đại hội Đoàn các cấp; Trực tiếp làm việc với cấp ủy của các đơn vị trong công tác phối hợp chỉ đạo Đại hội điểm và bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội, chuẩn bị nhân sự chủ chốt đảm bảo quy trình, quy định, trong đó, chỉ đạo điểm trực tiếp cấp tỉnh đối với 08 đơn vị cấp cơ sở, 05 đơn vị cấp huyện theo các khối, đối tượng thanh niên; Thành lập các tổ công tác chỉ đạo các đơn vị đại hội điểm và đại hội đến nhiệm kỳ; phân công các đồng chí Thường trực trực tiếp dự và chỉ đạo tại 28 đơn vị cấp cơ sở và 21 đơn vị đầu mối trực thuộc Tỉnh đoàn; phân công lãnh đạo các ban chuyên môn Tỉnh đoàn hỗ trợ cơ sở chỉ đạo Đại hội; Kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm, điều chỉnh, định hướng các nội dung liên quan đến đại hội ngay sau các Đại hội điểm; Hướng dẫn tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.

Nhằm cung cấp, bổ sung những kiến thức lý luận, kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp, quy trình, cách thức tổ chức Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức Đại hội Đoàn cho 200 đại biểu là Bí thư, Phó Bí thư, Thường trực Đoàn cấp huyện và tương đương, Bí thư Đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở trực thuộc huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo BTV Đoàn thanh niên cấp huyện chủ động rà soát và phối hợp với cấp ủy địa phương để chuẩn bị nhân sự chủ chốt cấp cơ sở và phương án nhân sự tham gia BCH, BTV Đoàn cấp huyện đảm bảo quy trình, quy định; xây dựng phương án, chuẩn bị điều kiện cơ sở, vật chất tổ chức Đại hội.

Các đơn vị đã thực hiện tốt các nội dung chương trình Đại hội đề ra, trong đó chú trọng đến tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới; Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp; Bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới; Bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn cấp trên. Chương trình Đại hội được sắp xếp khoa học, hợp lý, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của Đại hội, đảm bảo nguyên tắc, quy định. Đoàn chủ tịch đảm bảo cơ cấu đại diện cho các khối, đối tượng thanh niên của đơn vị, có sự phân công cụ thể, phù hợp, khoa học, cơ cấu đảm bảo đại diện cho tất cả các khối thanh niên của đơn vị, điều hành đại hội bám sát chương trình đã được đại hội thông qua.

Căn cứ chỉ đạo của BTV Tỉnh đoàn, BTV Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc tỉnh đã rà soát, lựa chọn và chỉ đạo đại hội điểm đối với 55 đơn vị cấp cơ sở và bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội theo các Cụm, khối đối tượng thanh niên. Đến ngày 26/4/2017, BTV Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã chỉ đạo 693/693 Đoàn cấp cơ sở hoàn thành đại hội (đạt 100%), trong đó 256 đơn vị bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội (chiếm 36,94%), cao hơn quy định của Trung ương Đoàn (ít nhất 25%). Trong đó, độ tuổi bình quân của BCH cấp cơ sở cơ bản đảm bảo theo Hướng dẫn của Trung ương Đoàn, không quá 28 tuổi (thấp nhất 22 tuổi (khối Trường THPT), một số đơn vị đặc thù, khối doanh nghiệp, khối hành chính sự nghiệp có độ tuổi bình quân BCH cao hơn 28, trong đó cao nhất 30 tuổi (Đoàn TN Công ty Nhiệt điện Uông Bí và Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái)).

Đối với các đầu mối trực thuộc Tỉnh đoàn, BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm và bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội đối với 05 đơn vị, hoàn thành ngày 9/5/2017. Đến ngày 17/7/2017, 21/21 đơn vị (đạt 100%) hoàn thành Đại hội, trong đó, 6 đơn vị bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội (đạt 28,57%) (gồm: Đoàn TN Công an tỉnh, Huyện đoàn Tiên Yên, Đông Triều, Đoàn TN Hải Quan tỉnh, Uông Bí và Đoàn TN Cảnh sát Phòng Cháy chữa cháy tỉnh), cao hơn quy định của Trung ương Đoàn (ít nhất 20%). Trong đó, độ tuổi bình quân của BCH cấp huyện cơ bản đảm bảo theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn, không quá 29 tuổi, trừ một số đơn vị, địa phương đặc thù (Đoàn Than: 31,6 tuổi, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: 31,7 tuổi, Đoàn TN Cục Hải quan tỉnh: 31,07 tuổi, Ba Chẽ: 31,24 tuổi, tuy nhiên vẫn đảm bảo theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn.

Công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội được các đơn vị quan tâm đầu tư, có cách làm sáng tạo, linh hoạt, nêu bật cách làm mới, riêng có của mỗi đơn vị trong triển khai các chương trình, hoạt động công tác Đoàn và phong trào TTN; có hình ảnh, phóng sự minh họa, bổ sung cho báo cáo chính trị. Bố cục và kết cấu báo cáo đảm bảo theo quy định, bám sát nhiệm vụ công tác Đoàn và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Việc góp ý văn kiện đại hội đoàn cấp trên được các đơn vị triển khai thực hiện, có thảo luận và báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia trong chương trình Đại hội, đảm bảo các nội dung theo quy định.

Việc phân bổ đại biểu dự Đại hội Đoàn và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn cấp trên được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, hướng dẫn của Đoàn cấp trên; đại biểu dự đại hội là những đoàn viên thanh niên ưu tú, có uy tín, có khả năng đóng góp ý kiến vào quyết định của Đại hội; tham gia Đại hội với tinh thần trách nhiệm cao.

Các Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban kiểm tra trình tại Đại hội và tại Hội nghị Ban Chấp hành cơ bản đảm bảo theo quy định, đảm bảo tính hợp lý về cơ cấu, số lượng, độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, có cơ cấu dân tộc, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; danh sách nhân sự có số dư 15% (và số dư tối đa không quá 30%)  theo quy định, đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng và của BTV đoàn cấp trên.

Quy trình bầu cử diễn ra đảm bảo theo đúng quy trình, quy định, nhân sự trúng cử có tỷ lệ phiếu bầu cao, đạt từ 75% - 100%; 99,9% nhân sự chủ chốt được giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành và các chức danh trong Ban chấp hành đều trúng cử tại Đại hội. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành từ 15% trở lên; một số đơn vị đặc thù tỷ lệ nữ tham gia BCH thấp hơn quy định (Đoàn Khối 14,8%; Đoàn Than 14,81%; Công an tỉnh 9,5%, Cảnh sát PCCC 6,67%). Chất lượng BCH khóa mới được nâng lên về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và nghiệp vụ.

Nhân sự được lựa chọn bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ban hành theo Quyết định 289-QĐ/TW ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quy chế 255 QCLT/TCTU-ĐTN ngày 04/11/2004 giữa BTC Tỉnh ủy và BTV Tỉnh đoàn về việc tuyển dụng, điều động, đào tạo bồi dưỡng và quản lý đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong tỉnh. Kết quả bầu cử: 255/256 đồng chí dự kiến bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội cấp cơ sở trúng cử; 6/6 đồng chí dự kiến bầu trực tiếp Bí thư Đoàn cấp huyện và trực thuộc Tỉnh đoàn trúng cử, tỷ lệ phiếu đạt từ 89 đến 100%.
Công tác tuyên truyền được các đơn vị quan tâm đầu tư, thực hiện tốt trước, trong và sau Đại hội: xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động các phong trào thi đua, các diễn đàn thanh niên hướng về Đại hội; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong thanh niên tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn. Việc thiết kế và treo pano, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho đại hội được thực hiện đảm bảo mỹ quan, đúng quy định. Các thông tin về đại hội của các đơn vị được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện và các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn tại địa phương, đơn vị.

Điểm mới của Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022 là Đại hội diễn ra trong bối cảnh: Quảng Ninh thực hiện Quyết định số 44-QĐ/TU ngày 30/11/2015 của BTV Tỉnh ủy về phê duyệt, triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện”; Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”… Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho Đại hội được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, nhất là công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác tuyên truyền, hậu cần cho Đại hội được chuẩn bị chu đáo… đã tạo lên thành công trong công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp trong tỉnh.

Cùng với việc chỉ đạo quyết liệt tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục tập trung chuẩn bị tổ chức Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ diễn ra vào ngày 21, 22/9/2017.

Trong đó, tổ chức triển khai và gắn biển các công trình thanh niên các cấp chào mừng đại hội Đoàn các cấp với 11 công trình cấp tỉnh, 52 công trình cấp huyện và hơn 1.500 công trình, phần việc của cấp cơ sở…, trọng tâm là Công trình “150m đường dẫn và Khuôn viên cột cờ Tổ quốc tại Đảo Trần - Đảo Thanh niên” và Công trình “Đường giao thông liên thôn tại xã 135 Kỳ Thượng, Hoành Bồ”; Tổ chức chương trình đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với đại biểu dự Đại hội với chủ đề “Thanh niên Quảng Ninh sáng tạo khởi nghiệp” và chương trình đối thoại trực tuyến giữa đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn với đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Ninh; Tổ chức Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạnh trong dịp kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 2/9 và lựa chọn một số tiết mục tiêu biểu, đặc sắc công diễn chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh lần thứ XI gắn với Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; biên soạn cuốn sách “Các mô hình và tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2012 - 2017”; Tổ chức Trưng bày sản phẩm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ trong khuôn khổ các ngày diễn ra Đại hội...

Với tinh thần chủ động, tích cực và quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn cấp huyện và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức Đại hội Đoàn toàn tỉnh, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.