Quảng Ninh

08:37 20/09/2017     997

Hoạt động Hội, Đội   

Web.ĐTN: Trong hai ngày (20/21/9), tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 với sự tham dự của…...đại biểu tiêu biểu đại diện cho trên …..đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh.
Dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí ….; đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ.

Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chú trọng triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả cụ thể, nổi bật trong công tác giáo dục. Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo được triển khai, nhân rộng đã khẳng định những nỗ lực và kết quả đạt được trong đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn, tiêu biểu như: “Nhà em treo ảnh Bác Hồ”, “Hành trình biển đảo quê hương”, “Mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một việc tốt”, “Cờ hồng nơi biên cương”, “Kể chuyện theo án”, học và thi 6 bài học lý luận chính trị qua mạng internet; triển khai bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”… Qua thực tiễn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gần 3.500 thanh niên tiên tiến, gần 3.700 Cháu ngoan Bác Hồ các cấp được tuyên dương, đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo được niềm tin, thúc giục thanh thiếu nhi nỗ lực phấn đấu vươn lên, đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” có bước phát triển. Điểm nổi bật là các phong trào được triển khai đã bám sát và phù hợp với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, được cụ thể hóa trong các đối tượng thanh niên. Đoàn viên thanh niên thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng tỉnh Quảng Ninh sáng, xanh, sạch đẹp và vệ sinh môi trường; tham gia xây dựng thương hiệu tỉnh; tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ… qua đó đã hỗ trợ 05 xã xây dựng nông thôn mới và 19 thôn nông thôn mới kiểu mẫu; sửa chữa hơn 300 km đường liên thôn xóm, di chuyển và xây mới gần 1.700 nhà tiêu, chuồng trại hợp vệ sinh, vận động gần 3.400 hộ gia đình, đoàn viên, thanh niên hiến trên gần 14.000m2 đất; phát triển hơn 200 mô hình kinh tế thanh niên làm chủ, tham gia sâu hơn vào quá trình liên kết sản xuất ở nông thôn, hình thành các sản phẩm OCOP ở địa phương… Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử với gần 200 ý tưởng, giải pháp, mô hình tham gia cải cách hành chính được áp dụng vào thực tiễn. Các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên được tăng cường, đã tiếp sức đến trường cho trên 15.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho hơn 200.000 thanh niên; tích cực vận động thanh thiếu nhi tham gia học tập ngoại ngữ và tin học với hơn 400 câu lạc bộ, đội, nhóm học tập ngoại ngữ, hơn 7.000 cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia thi hùng biện tiếng Anh, thi tin học trẻ…

Tổ chức Đoàn tiếp tục được củng cố, cán bộ đoàn các cấp từng bước được chuẩn hóa và trưởng thành. Chúng ta vui mừng trong nhiệm kỳ đã kết nạp mới trên 100.000 đoàn viên; hơn 3.200 cán bộ trẻ tham gia vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền và đoàn thể; giới thiệu hơn 22.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tỷ lệ đảng viên mới kết nạp từ đoàn viên ưu tú chiếm 75% trong toàn Đảng bộ. Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên được đổi mới về nội dung, phương thức với tỷ lệ đoàn kết, tập hợp đạt 68%. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và phong trào thiếu nhi có nhiều tiến bộ, góp phần đáp ứng tốt hơn quyền được học tập, vui chơi của thiếu nhi, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng, bồi dưỡng để bổ sung lực lượng thường xuyên cho Đoàn. Công tác quốc tế thanh niên có bước phát triển mạnh, trở thành một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư TƯ Đoàn đã ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh trong nhiệm kỳ qua.

Trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư TƯ Đoàn đề nghị cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả Chỉ thị số 42 ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; cần thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên; đồng thời trang bị kỹ năng, phương pháp, nâng cao nhận thức, bản lĩnh và sự chủ động của thanh niên...

Là địa bàn có đông thanh niên công nhân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh cần nghiên cứu thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở khu chung cư, khu nhà trọ với mô hình phù hợp, thiết thực để vận động, tập hợp thanh niên, lao động trẻ. Chú trọng và đa dạng hóa các giải pháp tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên mãn hạn tù và thanh niên Quảng Ninh ở nước ngoài. Phát triển Hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam trong các trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài.

Đồng chí Nguyễn Long Hải cũng mong muốn các cấp bộ Đoàn, đoàn viên trong tỉnh luôn luôn phấn đấu để xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ đoàn viên và cán bộ trẻ có chất lượng giới thiệu cho Đảng, chính quyền và đoàn thể.

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh cần tập trung triển khai có hiệu quả 3 phong trào và 3 chương trình như đã xác định trong Báo cáo chính trị; đồng thời, với đặc thù là tỉnh giáp biên, cán bộ, đoàn viên, thanh niên cần thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong giữ vững chủ quyền, xung kích bảo vệ đường biên, mốc giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội là lựa chọn các đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực, đủ sức lãnh đạo công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017 - 2022; Đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị các đồng chí trong Ban Chấp hành khóa XI phải đoàn kết, giàu tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm với tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển của thanh niên tỉnh nhà và đất nước; đồng thời kỳ vọng Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ tỉnh Quảng Ninh trong nhiệm kỳ tới với những sáng tạo mới, đề xuất được nhiều mô hình, cách làm mới cho phong trào thanh thiếu nhi cả nước và tin tưởng rằng đoàn viên, thanh thiếu nhi các dân tộc của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, mang hết nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chương trình mà Đại hội đề ra.