Phó Chủ tịch Quốc hội gặp mặt thí sinh chung kết Cuộc thi "Tự hào Việt Nam"

21:53 12/01/2016     1707

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều 12/1 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có buổi gặp gỡ động viên 82 thí sinh đến từ các trường THPT trên cả nước tham gia Vòng Chung kết Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” năm 2015.
Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hữu Toàn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đồng chí Hoàng Thị Hoa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN.

Đồng chí Lê Quốc Phong- Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Chủ tịch Hội SVVN
Đồng chí Lê Quốc Phong báo cáo sơ lược công tác tổ chức và những kết quả bước đầu của cuộc thi “Tự hào Việt Nam” năm 2015.


Tại buổi gặp, đồng chí Lê Quốc Phong đã báo cáo sơ lược công tác tổ chức và những kết quả bước đầu của cuộc thi “Tự hào Việt Nam” năm 2015.
Đồng chí Lê Quốc Phong cho biết: “Cuộc thi đã tạo ra sân chơi văn hóa hấp dẫn bổ ích cho đoàn viên, học sinh. Những kết quả tích cực của các vòng thi là minh chứng sống động khẳng định tình yêu quê hương đất nước, ý thức, niềm đam mê tìm hiểu nghiên cứu lịch sử và văn hóa dân tộc luôn thường trực trong học sinh, sinh viên nói riêng và thế hệ trẻ nói chung, qua đó góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc; phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập rèn luyện, lập thân lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Thay mặt cho các thí sinh tham dự Chung kết, bạn Nguyễn Thị Thúy Ngân - học sinh THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi nhận được quan tâm, động viên của Phó Chủ tịch Quốc hội. Thúy Ngân chia sẻ: “Từ khi tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, em được khám phá nhiều kiến thức mới, được giao lưu với nhiều bạn bè, có thêm vốn kiến thức về lịch sử và văn hóa dân tộc. Trước đây em rất ngại học môn lịch sử vì là môn học khá khô khan nhưng khi tham gia cuộc thi qua hình thức thi trực tuyến, em đã yêu hơn môn lịch sử, thấy rằng môn lịch sử rất thú vị và bổ ích…”

Bạn Lê Thị
Bạn Nguyễn Thị Thúy Ngân- học sinh THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) thay mặt 82 thí sinh cảm ơn sự quan tâm, động viên của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu 


Là thí sinh dân tộc Mường đến từ trường THPT Nguyễn Tất Thành (Thanh Hoá), bạn Trương Thị Hậu đặc biệt có đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam. Hậu cho rằng, mỗi một dân tộc đều có những phong tục tập quán, lịch sử hình thành đa dạng, phong phú. Vì vậy, em luôn mong muốn trong tương lai sẽ có 1 chính sách bảo tồn, quảng bá về những nét văn hóa đặc sắc đó và có 1 cuốn bách khoa toàn thư về 54 dân tộc Việt Nam được dịch sang tiếng nước ngoài để thế giới có thể biết đến lịch sử cũng như văn hóa của Việt Nam nhiều hơn.

Đại diện đến từ tỉnh Long An, thí sinh Trần Phạm Xích Long bày tỏ lí do vì sao môn lịch sử trong thực tế hiện nay lại không được giới trẻ quan tâm. Long cho rằng: “Trong các cuộc thi lớn, môn lịch sử chưa được xem là môn bắt buộc, vì vậy làm cho học sinh có tâm lý lơ là, mất hứng thú với môn sử. Thực thế hiện nay môn Sử được giảng dạy quá khô cứng, thiếu sáng tạo, vì vậy, em mong rằng nhà nước sẽ có những chính sách thay đổi trong cách dạy, sách giáo khoa, tạo cách dạy mở giúp các bạn học sâu hơn về môn sử. 

Xích Long đề nghị: “Có thể tạo hứng thú cho việc học môn sử thông qua những hình thức sinh động khác như qua văn học, điện ảnh, âm nhạc, tham quan thực tế và các thầy cô bằng các phương pháp sư phạm đổi mới sẽ tạo sự hấp dẫn cho những bài giảng lịch sử nhiều hơn, không chỉ dừng lại ở việc học tập lịch sử, mà từ đó chúng em học được về văn hóa ứng xử trong thời kỳ hội nhập”.
Xích Long đề nghị: “Có thể tạo hứng thú cho việc học môn sử thông qua những hình thức sinh động khác như qua văn học, điện ảnh, âm nhạc, tham quan thực tế và các thầy cô bằng các phương pháp sư phạm đổi mới sẽ tạo sự hấp dẫn cho những bài giảng lịch sử nhiều hơn, không chỉ dừng lại ở việc học tập lịch sử, mà từ đó chúng em học được về văn hóa ứng xử trong thời kỳ hội nhập”.

Thay mặt Quốc hội, đồng chí Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hoạt động phối hợp của Trung ương Đoàn với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong triển khai tổ chức sâu sát cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”. 


Dịp này, đồng chí Uông Chu Lưu cũng gửi lời chúc mừng tới các thí sinh được tham gia vào Vòng Chung kết cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, đồng thời gửi gắm kỳ vọng ở thế hệ trẻ: “Đất nước đã trải qua những năm tháng lịch sử hào hùng, thế hệ trẻ sẽ tiếp bước cha ông xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc, thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Trong tương lai, các em sẽ là những đại biểu tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng cho nhân dân, đảm đương những công việc trọng đại của đất nước, vì vậy các em phải xác định được mục tiêu, phấn đấu rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và trau dồi học hỏi ngay từ bây giờ, trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội.”
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu  ghi nhận những ý kiến đóng góp sâu sát của các thí sinh về việc làm thế nào để cải thiện học tập môn Lịch sử và nhân rộng tình yêu môn Sử nói riêng, tình yêu và lòng tự hào dân tộc nói chung trong thế hệ trẻ


Đồng chí Uông Chu Lưu cũng gửi lời chúc mừng tới các thí sinh đã xuất sắc tham gia vào Vòng Chung kết cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, đồng thời gửi gắm kỳ vọng ở thế hệ trẻ: “Đất nước đã trải qua những năm tháng lịch sử hào hùng, thế hệ trẻ sẽ tiếp bước cha ông xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc, thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Trong tương lai, các em sẽ là những đại biểu tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng cho nhân dân, đảm đương những công việc trọng đại của đất nước, vì vậy các em phải xác định được mục tiêu, phấn đấu rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và trau dồi học hỏi ngay từ bây giờ, trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội”


Để động viên tinh thần các thí sinh, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng dành tặng những phần quà,
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao tặng những phần quà động viên tinh thần các thí sinh trước vòng Chung kết


Cũng nằm trong chuỗi hoạt động Vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, sáng nay, đoàn đại biểu 82 thí sinh do đồng chí Lê Quốc Phong- Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN làm trưởng đoàn đã Viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm khu di tích Phủ Chủ tịch và khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Vòng Chung kết toàn quốc sẽ diễn ra vào sáng 13/1 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.