Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ Anh hùng, xây dựng Đoàn vững mạnh

13:40 26/10/2017     2106

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được tổ chức từ ngày 23 - 25/10/2017 với 250 đại biểu chính thức tham gia, đại diện cho trên 160 nghìn đoàn viên thanh niên toàn tỉnh.
Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên, cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể tại tỉnh.

f
250 đại biểu chính thức tham gia, đại diện cho trên 160 nghìn đoàn viên thanh niên toàn tỉnh

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên lần thứ XIII là Đại hội của tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện". Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nhiệm kỳ 2017 – 2022 với khẩu hiệu Tiên phong – gương mẫu – Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển, Đại hội đã đặt ra 11 chỉ tiêu, 7 nhiệm vụ và 5 giải pháp chủ yếu, trong đó: Phấn đấu kết nạp được 21.000 đoàn viên mới, giới thiệu 10.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng; đăng ký thực hiện 10 công trình thanh niên cấp tỉnh, 80 công trình thanh niên cấp huyện. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Bám sát các nhóm chỉ tiêu, chương trình, đề án lớn tập trung, lựa chọn những khâu trọng tâm, đột phá để tổ chức thực hiện. Tăng cường mở rộng và củng cố mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn; xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến để nhân rộng.

d
Nhiệm kỳ 2017 – 2022 với khẩu hiệu Tiên phong – gương mẫu – Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, cân nhắc, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có đủ bản lĩnh chính trị, có năng lực, phẩm chất và được sự tín nhiệm cao vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIII để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đã đề ra, đưa phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh tiếp tục tiến lên, đạt những thành tích to lớn. Sáng suốt lựa chọn bầu những đồng chí tiêu biêu, xuất sắc cho thế hệ trẻ tỉnh Điện Biên đi dự Đại hộ Đoàn toàn quốc.

Chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận những kết quả Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh chất lượng hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong những năm tới phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, vì vậy, cần đặc biệt coi trọng việc phát hiện, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có chất lượng, nhiệt huyết, uy tín, giỏi kỹ năng. Cán bộ đoàn phải gắn bó với thanh niên, sâu sát cơ sở, làm việc chủ động, sáng tạo. Trong đó đặc biệt phát huy vai trò làm gương, đi đầu, nhất là trong phát triển kinh tế. Cán bộ Đoàn cơ sở phải là những người làm kinh tế giỏi, hoặc gia đình cán bộ đoàn có những mô hình phát triển kinh tế có thể làm mẫu cho nhân dân và thanh niên học tập để tạo sức thu hút, giúp công tác tập hợp đoàn kết thanh niên tại cơ sở được hiệu quả. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên mới kết nạp, nhất là trong trường học và trong địa bàn dân cư; Xây dựng và triển khai các giải pháp có tính đột phá trong nâng cao chất lượng đoàn cơ sở và chi đoàn, đặc biệt tại vùng nông thôn và miền núi.
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Bên cạnh đó, đồng chí góp ý về các giải pháp trong phong trào cần cụ thể hơn như với phong trào tình nguyện cần thiết lập các địa chỉ tình nguyện, sơ đồ tình nguyện. Với điều kiện phát triển tại Điện Biên, hoạt động tình nguyện cần sự tương tác, kết nối với các tập đoàn, tổng công ty, trường đại học, tổ chức kinh tế-xã hội trong và ngoài nước; Đồng thời, xác định nhiệm vụ cao cả của Đoàn thanh niên là quan tâm, chăm lo việc học cho thanh thiếu nhi, từ đó đưa ra được các phương án phối hợp để thực hiện có hiệu quả để các đơn vị khác trong và ngoài nước sẽ tham gia của Đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Tại phiên làm việc thứ 2, Đại hội đã bầu 33 đồng chí vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIII tiếp tục tín nhiệm bầu đồng chí Đặng Thành Huy giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017 – 2022; bầu 9 đồng chí vào Ban Thường vụ, 7 đồng chí vào Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn. Đồng thời, Đại hội đã bầu 10 đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022.


Ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022
Ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022
Nhiệm kỳ qua, Đoàn viên, Thanh thiếu nhi tỉnh Điện Biên đã cùng với tuổi trẻ cả nước nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thức XII, có 12/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác giáo dục của Đoàn có nhiều đổi mới và chiều sâu hơn. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội, Đoàn tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân có tiến bộ rõ nét. Hiện toàn tỉnh, có trên 70.403 hội viên 10 số tổ chức đoàn cấp huyện và 6 đoàn trực thuộc, 2856 chi đoàn và 274 đoàn cơ sở.

Chất lượng đoàn viên, hội viên, đội viên được nâng lên, mở rộng được mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; phong trào “xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” đã đảm nhận, thực hiện 567 công trình thanh niên, trong đó 04 công trình, thanh niên cấp tỉnh và 42 công trình cấp huyện, 521 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở; phong trào “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, giới thiệu việc làm cho 30.295 đoàn viên, thanh niên; các cuộc vận động đã được đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia và từng bước đi vào cuộc sống của thanh niên.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng là 8161 đoàn viên, vượt 8,8% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, trong đó 5866 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng chiếm 71,9 % trong tổng số đảng viên mới được kết nạp của toàn Đảng bộ.