Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên Thanh Hóa tham gia phát triển kinh tế - xã hội

00:45 21/10/2017     1483

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết- Xung kích- Sáng tạo-Phát triển”, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa, lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được diễn ra trong 03 ngày 18-20/10/2017 đã thành công tốt đẹp.

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh;
Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội Trung ương; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hoá; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban Trung ương Đoàn; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; cán bộ Đoàn, Hội các thời kỳ cùng 360 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 01 triệu thanh niên trong toàn tỉnh. 

Đoàn Thanh niên đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Thanh Hóa đã được triển khai toàn diện, đồng bộ, có nhiều bước phát triển, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh. Trong đó, hệ thống tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố, mặt trật đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng; các phong trào xung kích hành động cách mạng được đẩy mạnh, cụ thể hóa thành nhiệm vụ, phù hợp tình hình thực tế tại các địa phương; công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng được quan tâm; công tác phụ trách Đội và phong trào thiếu nhi có chuyển biến, đổi mới.

5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 16.500 người nghèo, tổng trị giá trên 4tỷ đồng; vận động trên 40.000 lượt ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, thu được 26.300 đơn vị máu an toàn; thành lập và duy trì hoạt động 7.033 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế; tổ chức 375 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; tư sửa, làm làm mới 400km đường giao thông nông thôn; nạo vét 600km giao thông thuỷ lợi nội đồng; xây mới 65 nhà văn hoá, 80 nhà nhân ái, 5 nhà bán trú cho em…

Bên cạnh đó, hoạt động ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất đã có bước phát triển mạnh mẽ. Thông qua nhiều hình thức, các cấp bộ Đoàn đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế đạt kết quả tốt.

Nhiệm kỳ 2017-2022, với chủ đề hành động “Đoàn kết- Xung kích- Sáng tạo- Phát triển”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò thanh niên xung kích giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, cổ vũ, đề cao các giá trị văn hóa, đạo đức, truyền thống; xây dựng hình ảnh của thanh niên Thanh Hoá trong thời kỳ mới; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn địa bàn dân cư; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp; tích cực tham gia xây dựng Đoàn, chính quyền nhân dân và các tổ chức thành viên ngày càng vững mạnh…xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng trong sự nghiệp CNH, HĐH và xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đ/c Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ, chủ tịch HĐND tỉnh trao bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - MTTQ tỉnh tặng tuổi trẻ Thanh Hóa
Đ/c Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ, chủ tịch HĐND tỉnh trao bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - MTTQ tỉnh tặng tuổi trẻ Thanh Hóa

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII đã đề ra, góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tiếp tục tập trung  làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, trong đó lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Thanh Hóa là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, trọng tâm là các phong trào: Thanh niên thi đua khởi nghiệp; Sáng tạo trẻ; Tuổi trẻ Thanh Hóa chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Thanh niên vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc...; thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh. Chú trọng tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình “Vì đàn em thân yêu”; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng của Đảng, giáo dục truyền thống, định hướng hình thành nhân cách cho thiếu niên, nhi đồng, tạo môi trường thuận lợi, lành mạnh để các em phát triển toàn diện, nhất là thiếu pnhi lang thang cơ nhỡ, tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa của tỉnh; thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Trước mắt, tập trung rà soát, đánh giá thực trạng và chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh, để có giải pháp khắc phục, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và có kế hoạch, lộ trình kiện toàn, củng cố những tổ chức yếu kém, hoạt động hiệu quả thấp.

Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ đã trao bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - MTTQ tỉnh tặng các đoàn viên, thanh niên trong tỉnh với nội dung: " Đoàn kết, sáng tạo, thi đua khởi nghiệp, xung kích góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại".

c
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Long Hải  - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã chúc mừng những kết quả các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ tỉnh Thanh Hóa đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần tích cực vào công tác Đoàn của cả nước, nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh.


Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cũng bày tỏ sự nhất trí cơ bản với dự thảo mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, giai đoạn 2017 - 2022 đã trình Đại hội và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội cùng nghiên cứu, thảo luận và các cấp bộ đoàn tỉnh Thanh Hoá quan tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, công tác giáo dục cho đoàn viên thanh niên phải tiếp tục kiên trì, sáng tạo trong cách thức tổ chức các hình thức học tập lý luận chính trị, tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng trong đoàn viên, thanh niên; giáo dục đạo đức, lối sống trong từng nếp nghĩ và hành vi ứng xử có chuẩn mực của thanh thiếu nhi; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”.

Bên cạnh đó, cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của người trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, khuyến khích thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp và tạo mọi điều kiện, cơ hội chăm lo đến thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Chất lượng, hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong những năm tới phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ đoàn các cấp. Do đó, cần đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có đủ năng lực và phẩm chất để hoàn thành nhiệm vụ.

Trong tham gia xây dựng Đảng, trước hết, tổ chức Đoàn phải là lực lượng tiên phong và hăng hái nhất trong việc thực hiện các chủ trương, Nghị quyết, chỉ đạo của cấp uỷ; tham gia góp ý xây dựng Đảng, thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội trong các vấn đề liên quan đến thanh thiếu nhi. Cần tiếp tục làm tốt hơn nữa việc tạo nguồn, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp thành đảng viên trẻ và tạo nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, hệ thống chính trị; làm sao để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự là môi trường trong sáng, nhiều động lực, nhiều thực tiễn, để từ nơi đó cán bộ trẻ rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, chuyên môn nghiệp vụ để đi tiếp trên con đường công tác của mình, đồng chí Nguyễn Long Hải cho biết.


BCH Tỉnh đoàn khóa XVIII và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI ra mắt tại Đại hội
BCH Tỉnh đoàn khóa XVIII và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI,nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt tại Đại hội

Với tinh thần “Đoàn kết- Xung kích- Sáng tạo- Phát triển”, Đại hội đã bầu BCH Tỉnh Đoàn khóa XVIII, nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 53 đồng chí; đồng chí Lê Văn Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh đoàn, nhiệm kỳ 2017-2022. Đại hội cũng đã tiến hành bầu 16 đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các đại biểu tham dự Đại hội đã tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt; Trung ương Đoàn cũng đã trao số tiền 50.000.000 đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt trong tỉnh.