Phấn đấu Đoàn trở thành cầu nối giữa thanh niên với kiến thức mới, khoa học mới và phương thức sản xuất mới

11:39 26/10/2017     1553

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 3 ngày (từ ngày 24 đến 26/10), Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với sự góp mặt của 275 đại biểu đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 330.000 đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh về dự Đại hội.
Về dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Bùi Xuân Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; các tỉnh Đoàn bạn: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Bình Thuận, Quân khu I và các thế hệ cán bộ Đoàn các thời kỳ.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tỉnh

Nổi bật trong 05 năm qua, phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai có hiệu quả, sâu rộng, đã khơi dậy và phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong tỉnh.
g
Màn hát múa có nội dung đoàn viên thanh niên tỉnh Thái Nguyên hưởng ứng phong trào tình nguyện trong Mùa hè xanh

Cụ thể, toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện được 2.541 công trình thanh niên, trong đó có 24 công trình thanh niên cấp tỉnh, 2.517 công trình phần việc thanh niên cấp huyện và cấp cơ sở; xây dựng 3.500 bể gom rác thải nông thôn; 320 tuyến đường thắp sáng làng quê với tổng chiều dài hơn 263,7 km, tổng kinh phí xấp xỉ 3 tỷ đồng; huy động tu sửa 206 nhà nhân ái, nhà văn hóa, nhà bán trú dân nuôi; xây dựng 03 nhà bán trú cho em tại THCS Vũ Chấn, Nghinh Tường, huyện Võ Nhai, 01 điểm trường tại Xóm Lũng Cà, xã Thượng Nung, Võ Nhai...

Bên cạnh đó, đã duy trì hoạt động của 74 mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”; tổ chức hơn 2.000 hoạt động bóc dỡ quảng cáo, rao vặt, vệ sinh môi trường với sự tham gia của 100.000 lượt đoàn viên thanh thiếu nhi. Đã huy động 62.471 suất ăn miễn phí; tìm kiến hỗ trợ hằng nghìn nhà trọ miễn phí, giá rẻ... với tổng nguồn lực trên 3 tỷ đồng. Tổ chức cho ĐVTN, sinh viên tình nguyện hiến trên 52.800 đơn vị máu; tổ chức trên 500 đoàn tình nguyện tham gia hoạt động tại các địa bàn khó khăn trong, ngoài tỉnh và vùng biên giới, biển đảo; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 20.000 lượt đối tượng gia đình chính sách, người có công, người già và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Trong phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả. Tổ chức Đoàn các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên giáo dục cho đoàn viên, TTN về vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, ý thức cảnh giác cách mạng; phát huy vai trò của thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ quốc phòng an ninh, đồng thời tích cực tham gia công tác tuyển quân và thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Kết quả, đã có  8.653 ĐVTN lên đường nhập ngũ; tổ chức các đoàn công tác thăm, tặng quà tại các Đồn Biên phòng, các vùng biên giới, hải đảo với tổng giá trị quà tặng trên 02 tỷ đồng; phát động đồng loạt đợt thi đua viết thư “Tuổi trẻ Thái Nguyên với Trường Sa thân yêu” với trên 3.000 bức thư gửi tới các chiến sĩ; tổ chức trên 30 buổi triển lãm, tuyên truyền bản đồ biển đảo Việt Nam trong ĐVTN.
g
Thăm quan các bài viết đạt giải cuộc thi tìm hiểu "Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào Thanh niên tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 1938 - 2017"

Hưởng ứng phong trào “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 142.968 ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 8.778 ĐVTN, tổ chức học nghề cho 2.712 ĐVTN. Hiện toàn tỉnh đang quản lý và giải ngân 12 chương trình cho vay với tổng dư nợ 500,201 triệu đồng, tạo điều kiện cho 16.033 hộ được vay vốn.

Nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi giúp đoàn viên, TTN trong học tập, lao động, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức được 49.235 hội diễn, liên hoan văn nghệ thu hút 364.210 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia; tổ chức được 25.710 hoạt động thể dục, thể thao như: giải bóng đá nam, giải bóng đá nữ; thi đấu cầu lông, bóng chuyền, điền kinh, các trò chơi dân gian...

Thông qua các phong trào, trong nhiệm kỳ qua toàn tỉnh đã giới thiệu 19.427 ĐVƯT cho Đảng xem xét kếp nạp và đã có 14.727 ĐVƯT được kết nạp Đảng; 73.735 đoàn viên mới được kết nạp; vận động và thành lập mới được 75 Đoàn cơ sở và chi Đoàn cơ sở.

Phấn đấu Đoàn trở thành cầu nối giữa thanh niên với kiến thức mới…


Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã khẳng định, trong nhiệm kỳ qua với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ Đoàn và ĐVTN trong tỉnh, công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh Thái Nguyên đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác giáo dục.
a
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu đã nhấn mạnh: "... Phấn đấu Đoàn trở thành cầu nối giữa thanh niên với kiến thức mới, với khoa học mới, phương thức sản xuất mới để hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, đặc biệt là đưa KHCN vào sản xuất..."


Tiêu biểu, như: công tác giáo dục của Đoàn đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng, triển khai sâu về nội dung, đổi mới về hình thức, sáng tạo về cách làm. Nét nổi bật là đã tích cực chủ động sử dụng mạng xã hội, các công cụ trực quan hiện đại trong công tác giáo dục chính trị của Đoàn; kịp thời nắm bắt diễn biễn tư tưởng của ĐVTN để có sự định hướng đúng đắn. Việc tuyên truyền giáo dục về chủ quyền biên giới hải đảo được kiên trì thực hiện với nhiều hoạt động có quy mô, có dấu ấn tốt; việc giáo dục thông qua các địa chỉ đỏ để từ đó bồi đắp, khẳng định tình yêu với lịch sử, văn hóa quê hương Thái Nguyên đã tạo thành điểm nhấn trong sinh hoạt chính trị, có sức lan tỏa trong xã hội mang lại hiệu quả tốt.

Với sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng lần thứ 4 và sự tác động mạnh mẽ của mạng xã hội, sự đa dạng đa chiều của thông tin, sự biến động về số lượng thanh niên ở các khu vực, nhu cầu của thanh niên có nhiều biến đổi, phong trào khởi nghiệp đặc biệt là khởi nghiệp công nghệ cao đang là xu thế lớn. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, việc huy động mọi nguồn lực nhằm phát triển nhanh và bền vững sẽ tạo nền tảng để góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, là trung tâm vùng Trung du và miền núi phía Bắc theo hướng phát triển khu công nghiệp, dịch vụ, y tế và đào tạo trên tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sẽ tạo cho công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh có thêm những yêu cầu và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.
g
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội


Để làm được điều này, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn mong muốn, các cấp bộ Đoàn cần tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và hành động xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước hết là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong đó, cần triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp để giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc cho TTN. Cần chú trọng, tìm kiếm phương thức giáo dục mới sao cho gần gũi với thanh niên, cách thức thể hiện trẻ trung tươi mới, có cảm xúc, chú ý các hoạt động có sức khơi gợi tình cảm thiêng liêng, lòng khát khao dân tộc, truyền thống yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ để qua đó nắm bắt cơ hội tổ chức tốt các hoạt động. Đặc biệt, cần phát huy ưu thế của mạng xã hội, các công cụ trực quan hiện đại để làm tốt công tác giáo dục cho ĐVTN.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tiếp tục kiên trì phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và tại các khu vực có đông thanh niên công nhân. Việc sắp xếp tổ chức hoạt động của Đoàn, Hội tại khu vực này cần phù hợp cần linh hoạt trong điều kiện thực tiễn.

Đồng chí cũng lưu ý với Đoàn Thanh niên tỉnh Thái Nguyên, cần thường xuyên cổ vũ, động viên, khuyến khích thanh niên tiên tiến đi đầu, thành công trong lao động sản xuất có điều kiện giúp đỡ nhóm thanh niên yếu thế được phát triển vươn lên trong cuộc sống. Phấn đấu Đoàn trở thành cầu nối giữa thanh niên với kiến thức mới, với khoa học mới, phương thức sản xuất mới để hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, đặc biệt là đưa KHCN vào sản xuất. Xây dựng các chương trình thanh niên khởi nghiệp, trong đó chú trọng đến những thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo, thanh niên nông thôn. Biết phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trong tuyên truyền, quảng bá tiêu thụ các đặc sản, sản phẩm đặc trưng của từng địa phương; tham gia có hiệu quả về phát triển du lịch văn hóa.
g
Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Xuân Hòa đã tặng lẵng hoa và trao bức trướng cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh mang dòng chữ: “Tuổi trẻ Thái Nguyên: Đoàn kết - Trí tuệ - Xung kích - Sáng tạo vì quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại” nhằm khẳng định niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đối với tuổi trẻ trong tỉnh.


Nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra cho Đoàn thanh niên của tỉnh trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Xuân Hòa phát biểu tại Đại hội đã đề nghị các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong giai đoạn mới, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng, đặc biệt đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm trong tổ chức hoạt động Đoàn.

“Các bạn đoàn viên thanh niên cần có sự chuyển mình bứt phá, tự trang bị cho mình tri thức, kỹ năng vững bước vào đời, xứng đáng là lực lượng xung kích, đi đầu cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển”, đồng chí Bùi Xuân Hòa nhấn mạnh.
g
Tặng hoa tri ân các đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn các thời kỳ

Tại Đại hội đã sáng suốt lựa chọn bầu ra BCH Tỉnh đoàn khóa XIV gồm 39 đồng chí và tại phiên họp thứ nhất BCH Tỉnh đoàn khóa XIV đã bầu 11 đồng chí vào BTV Tỉnh Đoàn; đồng chí Ngô Thế Hoàn - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XIII đã trúng cử chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XIV; hội nghị cũng đã bầu 3 Phó Bí thư Tỉnh Đoàn và  7 đồng chí vào Ủy ban kiểm tra Tỉnh Đoàn khóa XIV.

Đại hội cũng đã bầu 13 đồng chí đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết đại diện cho trí tuệ, nguyện vọng của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.


f
Các đại biểu Đại hội bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh Đoàn Thái Nguyên khóa XIV

Dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng Kỷ niệm “Vì thế hệ trẻ” cho 13 đồng chí; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân; Tỉnh Đoàn trao tặng 500 cuốn sách Lịch sử Hội Cựu TNXP, giai đoạn 1950 - 2015 cho tỉnh Hội.

Với tinh thần “Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo”, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIV đã kêu gọi mỗi cán bộ, đoàn viên dù ở cương vị công tác nào, hãy ra sức rèn luyện phẩm chất đạo đức, trí tuệ, năng lực và hoạt động thực tiễn, xung kích đi đầu; đồng thời, tích cực vận động đoàn viên, TTN thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng, công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm mới sẽ tiếp tục phát triển và thu được nhiều thành tích xuất sắc hơn, ngày càng xứng đáng với niềm tin yêu và sự mong đợi của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

g
Các tiết văn nghệ của tuổi trẻ Thái Nguyên đã  khẳng định niềm tin sắt son của thế hệ trẻ với Đảng và tuổi trẻ Việt Nam hôm nay nguyện vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng quyết giữ tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn, xung kích tình nguyện đem sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho dân tộc, cho Tổ quốc quang vinh