Kon Tum: Tập trung củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

10:59 27/09/2017     1830

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ 24 đến 26/9, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017-2022 đã diễn ra tại Hội trường Ngọc Linh (thành phố Kon Tum) với sự tham gia của 268 đại biểu đại diện cho hơn 98.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.
Tham dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn; Y Mửi - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Bình Trọng - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
Văn nghệ chào mừng Đại hội
Văn nghệ chào mừng Đại hội


Nhiệm kỳ qua (2012 - 2017), công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Kon Tum đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực (đạt và vượt 12/16 chỉ tiêu đề ra). Nội dung, phương thức hoạt động của các cấp bộ đoàn không ngừng được đổi mới; công tác xây dựng Đoàn được củng cố; công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng ngày càng được chú trọng; đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội ngày càng trưởng thành, cung cấp cho Đảng, cho chính quyền các cấp nhiều cán bộ trẻ, có năng lực và triển vọng.

Các cấp bộ Đoàn cũng đã tích cực giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của thanh niên trên địa bàn; tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Dấu ấn đậm nét nhất trong công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh nhiệm kỳ vừa qua chính là tuổi trẻ Kon Tum đã phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ trong xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp.
Đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Đại biểu biểu quyết tại Đại hội

 
Trong nhiệm kỳ, kết nạp mới được trên 27.600 ĐVTN, giới thiệu 11.172 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; tư vấn nghề nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho gần 14.300 ĐVTN; hỗ trợ cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, học tập trên 314 tỷ đồng...

Ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Kon Tum đã có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả khích lệ trong công tác giáo dục chính trị, công tác tư tưởng, xây dựng tổ chức, phát triển đội ngũ và thúc đẩy hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến bổ sung lực lượng trẻ ưu tú cho Đảng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Kon Tum thời kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ mới 2017-2022, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị, các cấp bộ Đoàn tỉnh Kon Tum cần tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của thanh niên. Trong đó chú trọng việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, giữ gìn văn hóa truyền thống, bài trừ hủ tục lạc hậu; tăng cường nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng thanh niên; khuyến khích thanh niên tự rèn luyện; tuyên dương những tấm gương điển hình tiên tiến...
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn của Kon Tum cần tập trung xây dựng Đoàn vững mạnh


Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần tập trung xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động; phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của những người trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, khơi gợi, khuyến khích thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp và tạo mọi điều kiện, cơ hội chăm lo đến thanh niên yếu thế, thất nghiệp vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao những thành tích đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên thời gian qua như: một bộ phận thanh, thiếu niên thiếu ý chí vươn lên trong cuộc sống, sa vào các tệ nạn xã hội; chất lượng, hiệu quả một số phong trào chưa cao; đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng còn thấp so với số được giới thiệu; công tác giám sát, phản biện xã hội còn lúng túng; đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú hiệu quả thấp; công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận trong thanh niên có lúc, có nơi chưa kịp thời...
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum trao tặng bức trướng
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum trao tặng bức trướng cho BTV Tỉnh đoàn Kon Tum


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng; làm tốt công tác tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn và Hội LHTN Việt Nam các cấp, nhất là tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Đồng thời, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tham gia các chương trình khởi nghiệp, giảm nghèo bền vững, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương…

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đã trao bức trướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mang dòng chữ: “Đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Tặng hoa chúc mừng BCH Tỉnh đoàn khóa XIV
Tặng hoa chúc mừng BCH Tỉnh đoàn khóa XIV


Trong phiên làm việc chiều 25/9, Đại hội đã bầu 34 ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, 10 ủy viên Ban Thường vụ, 7 ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn. Đồng chí Xiêng Thanh Phúc tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn khóa XIV; đồng chí Thái Quang Thanh và Bạch Thị Mân được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh đoàn khóa XIV.  Đại hội cũng đã bầu 11 đại biểu (trong đó có 1 đại biểu dự khuyết) dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Tại Đại hội, Trung ương Đoàn đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 21 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng cờ thi đua cho 5 tập thể, tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 21 cá nhân có  thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Tuyên dương 16 công trình, 29 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực
Tuyên dương 16 công trình, 29 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực


Trước đó, tối 24/9, Tỉnh đoàn Kon Tum đã tổ chức Tuyên dương 16 công trình, 29 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực và trao 13 giải Cuộc thi thanh niên tham gia cải cách hành chính.