Khơi dậy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo của thanh niên xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại

22:36 30/10/2017     2208

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 02 ngày (27 và 28/10/2017) đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022, với sự tham dự của 280 đại biểu chính thức đại diện cho hàng ngàn đoàn viên, thanh niên trong toàn thành phố.
Về dự Đại hội có các đồng chí: Trương Quang Nghĩa - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đại diện các Ban của Trung ương Đoàn; lãnh đạo Thành ủy – HĐND – UBND và các sở, ban, ngành thành phố; mẹ VNAH; lão thành cách mạng; các Tỉnh Đoàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên;  và cán bộ Đoàn qua các thời kỳ.


Bùi Quang Huy trao bằng khen cho tuổi trẻ ĐN
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các đồng chí có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiệm kỳ 2012- 2017

Với tinh thần “Tiên phong – Đoàn kết – Trách nhiệm – Sáng tạo – Hội nhập”, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XVIII có nhiệm vụ đánh giákết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiệm kỳ 2012 – 2017,  xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của công tác Đoàn và phong trào  thanh thiếu nhi, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã đạt được  nhiều kết quả  đáng khích lệ, trong đó hai phong trào lớn “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” đã phát triển với nội dung phong phú, thiết thực, tạo môi trường phát huy thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chăm lo lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi, huy động được các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho thanh niên trong học tập, công tác và trong cuộc sống. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh có nhiều tiến bộ. Công tác quốc tế thanh niên có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và chính quyền thành phố. Công tác tham mưu, chỉ đạo của Đoàn có nhiều đổi mới, tập trung cho cơ sở, chăm lo giải quyết những vấn đề bức xúc của thanh niên và công tác Đoàn.

Tiêu biểu, như: đã có 4.969 công trình, phần việc thanh niên được triển khai thực hiện ở các cấp; 115 mô hình thanh niên phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, giải quyết việc cho nhiều bạn trẻ ; đã tư vấn và định hướng nghề nghiệp việc làm cho 61.540 ĐVTN, dạy nghề cho 5.388 ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 12.985 ĐVNT; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố hỗ trợ cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay với hơn 325 tỷ đồng; đã có 125 đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo các cấp về cải cách hành chính; vận động, tổ chức trao 11.422 suất học bổng các loại cho các đối tượng học sinh sinh viên, với tổng trị giá 11,750 tỷ đồng; các cấp bộ Đoàn đã đảm nhận giúp đỡ  được 181/213 thanh thiếu niên chậm tiến  đã trở lên tiến bộ; tổ chức 318 đợt hiến máu nhân đạo, thu 116.111 đơn vị máu. Trong chiến dịch hè tình nguyện đã tổ chức 05 chương trình “Tiếp sức mùa thi” với 61.248 thí sinh và người nhà được tư vấn, giúp đỡ; trao 40.805 suất quà cho các hộ dân nghèo; tặng hơn 15.502 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 25.000 lượt người.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ đã có nhiều chuyển biến tích cực,  công tác đoàn kết tập hợp thanh niên đã ngày càng được mở rộng. Kết quả, trong nhiệm kỳ, đã kết nạp được 51.179 đoàn viên mới, thành lập được 6.560 chi hội, đội, nhóm thanh niên, nâng tổng số chi hội, đội, nhóm toàn thành phố đến nay là 6.742; đã có 21.556 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét, trong đó có 4.558 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.



Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã trao tặng tuổi trẻ Đà Nẵng bức trướng mang dòng chữ: Tuổi trẻ Đà Nẵng: “Tiên phong – Đoàn kết – Trách nhiệm – Sáng tạo – Hội nhập”.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng cách mạng, tạo môi trường tốt nhất cho tuổi trẻ thành phố phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đối với đoàn viên thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức thành phố cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải làm cho hết việc, hiệu quả chứ không phải làm cho hết giờ. Đoàn viên thanh niên cần không ngừng học tập nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác, biết nói không với tệ nạn xã hội, ma túy, lạm dụng rượu, bia và quan trọng là không để người khác lôi kéo, gây áp lực làm nhụt ý chí của tuổi trẻ. Các cấp bộ Đoàn phải hết sức quan tâm đến phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, công tác Đoàn và phong trào thanh niên không chỉ là công tác vận động quần chúng mà còn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Chính vì vậy, Đoàn phải chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ; rèn luyện những cán bộ Đoàn có đủ phẩm chất và năng lực để gánh vác công việc của Đảng và chính quyền trong tương lai, bổ sung cho Đảng những cán bộ ưu tú.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị nhiệm kỳ mới, các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố cần tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình “Sáng tạo khởi nghiệp” trong đoàn viên thanh niên; nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm, nhất là đối với thanh niên nông thôn, đối tượng di dời, giải tỏa, bộ đội xuất ngũ; tiếp tục đóng góp sức mình, thực hiện có hiệu quả các chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, Thành phố môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Bí thư Thành ủy tin tưởng, nếu biết phát huy tốt tinh thần tiên phong, sáng tạo và khả năng hội nhập, tuổi trẻ sẽ là chìa khóa mang đến sự thành công, phát triển thành phố trong tương lai; đồng thời nhắn nhủ, sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sắp diễn ra tại Đà Nẵng là cơ hội lớn để tuổi trẻ thể hiện vai trò, trách nhiệm và năng lực của mình.

Chúc mừng những kết quả xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tuổi trẻ thành phố Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã nhấn mạnh: “Trong những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, xã hội của Đà Nẵng có đóng góp một phần quan trọng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ thành phố. Phát huy truyền thống của thành phố, 05 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã có những bước phát triển mới, khẳng định được vai trò định hướng, dẫn dắt thanh thiếu nhi và chung sức xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại".

Để xác định rõ phương hướng và giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới của Đoàn thanh niên thành phố Đà Nẵng. Đồng chí Bùi Quang Huy đã gợi mở một số vấn đề để Đoàn thanh niên thành phố tập trung trong thời gian tới. Đó là, tiếp tục khơi dậy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo của thanh niên góp phần xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Trong xác định các nội dung của phong trào, cần bám sát tình hình, nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương để triển khai. Phải làm cho mỗi cấp bộ Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên thực sự nhận thức đầy đủ, toàn diện, sâu sắc về vai trò, nhiệm vụ của mình với tư cách là nguồn nhân lực chính cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây cũng chính là cách tham gia một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố đã xác định.



Ban chấp hành khóa mới ra mắt nhận nhiệm vụ
Ban chấp hành Thành Đoàn Đà Nẵng khóa XVIII ra mắt tại Đại hội

Chủ động, sáng tạo trong các giải pháp xây dựng phát triển mô hình kinh tế thanh niên; góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; Tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền để mạnh dạn nhận thực hiện các công trình, phần việc phù hợp với thanh niên trong phát triển kinh tế, xã hội. Tập trung đầu tư cho các giải pháp phát huy vai trò của thanh niên, ngư dân trẻ bám biển sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn thành phố lưu ý, cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình tình nguyện, vì an sinh xã hội, chung sức cùng cộng đồng; thường xuyên quan tâm hỗ trợ thanh niên vay vốn, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, việc làm, kỹ năng xã hội; đẩy mạnh hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, đặt biệt là khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo mà trong thời gian qua thành Đoàn Đà Nẵng đang hướng đến. Trong triển khai phong trào, cần khắc phục bệnh hình thức; phong trào phải thu hút đông đảo ĐVTTN tham gia, kết quả phải có tính bền vững. Quan tâm tổ chức hoạt động, tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động quốc tế và hỗ trợ thanh niên chủ động hội nhập sâu rộng với thế giới.

Tiếp tục nghiên cứu, đề ra các phương pháp, cách làm mới để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng hoạt động Đoàn, chất lượng sinh hoạt chi đoàn; thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên mới, đảm bảo cả về chất lượng và số lượng, trong đó chất lượng là yếu tố chủ đạo.
Củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh từ cơ sở; trong đó quan tâm sâu sát đến hoạt động của Đoàn trên địa bàn dân cư, nhất là vùng hải đảo, vùng khó khăn; phát triển tổ chức trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, khu vực dịch vụ. Coi trọng công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ mới, đồng thời kịp thời tham mưu với cấp uỷ trong việc luân chuyển cán bộ Đoàn đến tuổi trưởng thành.

Đồng chí Bùi Quang Huy tin tưởng, đoàn viên, thanh thiếu nhi của thành phố sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, mang hết nhiệt huyết và sáng tạo của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện hoàn thành xuất sắc các chương trình, mục tiêu mà Đại hội đã đề ra.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Đại hội đã bầu BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng gồm 45 đồng chí. Tại phiên họp thứ nhất, hội nghị đã bầu 14 đồng chí vào BTV Thành Đoàn; đồng chí Nguyễn Duy Minh được bầu làm Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng khóa XVIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022; bầu 7 ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành Đoàn do đồng chí Nguyễn Hà Thảo Chi – Phó bí thư Thành Đoàn làm Chủ nhiệm. Đại hội cũng đã bầu 13  đại biểu chính thức (01 đại biểu dự khuyết) đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Đà Nẵng Tiên phong - Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Hội nhập”, trong nhiệm kỳ 2017-2022 sẽ quyết tâm đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn thành phố ngày càng phát triển, đóng góp công sức vào sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng.