Khai mạc Liên hoan sinh viên thế giới lần thứ I năm 2024 tại TPHCM

15:00 02/08/2024     81

Hoạt động Hội, Đội   Sáng ngày 2/8 tại Học viện Cán bộ TPHCM, lễ khai mạc Liên hoan sinh viên thế giới lần thứ I năm 2024 đã diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo và gần 200 sinh viên ưu tú từ nhiều quốc gia và các tỉnh, thành ở Việt Nam.

 

Sinh viên ưu tú đến TPHCM dự Liên hoan sinh viên thế giới lần thứ I năm 2024 ảnh 1

Đông đảo sinh viên ưu tú Việt Nam và quốc tế đến tham dự Liên hoan sinh viên thế giới tại TPHCM lần thứ I năm 2024. Ảnh: Ngô Tùng

 

Đến dự chương trình khai mạc có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM; đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; đồng chí Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư tham dự chương trình khai mạc. Ảnh: Nguyễn Điền

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TPHCM thay mặt lãnh đạo thành phố gửi lời chúc thành công tới Liên hoan. “Lãnh đạo TPHCM kỳ vọng Liên hoan và Diễn đàn năm nay sẽ góp phần thiết thực trong việc tăng cường hơn nữa sự giao lưu, kết nối, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên, sinh viên từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng”, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh:

 

Sinh viên ưu tú đến TPHCM dự Liên hoan sinh viên thế giới lần thứ I năm 2024 ảnh 2

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thay mặt lãnh đạo thành phố gửi lời chúc thành công tới Liên hoan

 

Lần đầu tổ chức, Liên hoan hướng đến chủ đề “Thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: Từ địa phương đến toàn cầu”, khẳng định vai trò tiên phong của thanh niên và sinh viên trong việc chung tay thúc đẩy những thay đổi tích cực vì sự phát triển của cộng đồng.

Bên cạnh đó, Liên hoan còn tạo môi trường để sinh viên TPHCM và sinh viên quốc tế giao lưu, trải nghiệm các nền văn hóa đa dạng, quảng bá và lan tỏa những nét đẹp văn hóa cũng như thành tựu phát triển của TPHCM đến bạn bè quốc tế.

 

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, trao quà tặng cho các đại biểu. Ảnh: Phúc Kha 

 

Đồng chí Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM cho biết, Liên hoan nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng và học viện trong nước cũng như quốc tế. Từ gần 500 bài tham luận và nghiên cứu của sinh viên từ 11 quốc gia, Ban Tổ chức đã chọn ra 177 đại biểu chính thức, bao gồm 79 sinh viên quốc tế (chiếm 56% tổng số đại biểu), 7 đại biểu đại diện cho các Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, 20 sinh viên từ các tỉnh thành trong nước và 5 du học sinh Việt Nam.

 

Sinh viên ưu tú đến TPHCM dự Liên hoan sinh viên thế giới lần thứ I năm 2024 ảnh 4

Đồng chí Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM phát biểu khai mạc Liên hoan

 

Nikita Lysenko - đại biểu đến từ Nga, cho biết đây đã là lần thứ 4 bạn đến Việt Nam và Việt Nam luôn giữ một ví trí quan trọng trong tim bạn. Chàng sinh viên đang học tại trường Đại học Plekhanov dự định mang đến Liên hoan năm nay bài thuyết trình về mối quan hệ hữu nghị bền chặt, tốt đẹp của hai nước Việt Nam và Nga. Với Nikita, sinh viên Việt Nam là những người bạn thân thiện, tốt bụng và vô cùng thông minh. Nikita mong muốn thông qua Liên hoan lần này, sợi dây kết nối giữa sinh viên Việt Nam và Nga sẽ càng thêm bền chặt.

 

Sinh viên ưu tú đến TPHCM dự Liên hoan sinh viên thế giới lần thứ I năm 2024 ảnh 5

Nghi thức ra mắt Mạng lưới Thanh niên hữu nghị TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng

 

Khác với Nikita Lysenko, dịp này mới là lần đầu tiên nhóm đại biểu đến từ Indonesia gồm Riasyatul Aulia, Fakhri Abrar và Denisa Ramadhani đến Việt Nam. Hạ cánh tại Việt Nam trong ngày 1/8, các bạn đã choáng ngợp với vẻ đẹp của TPHCM cũng như sự đón tiếp thân thiện, chu đáo của các sinh viên Việt Nam.

“Ngay khi ổn định chỗ ở, chúng mình đã được mời lên chuyến xe City Bus tham quan một vòng TPHCM. Trời mưa rất to nhưng chỉ làm cho chuyến đi càng thêm vui. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng mình đã có thêm rất nhiều người bạn mới. Những người bạn Việt Nam rất khiêm tốn, thân thiện và vui tính. Chắc chắn chúng mình sẽ quay trở lại Việt Nam trong thời gian tới!”, bạn Riasyatul chia sẻ.

 

Sinh viên ưu tú đến TPHCM dự Liên hoan sinh viên thế giới lần thứ I năm 2024 ảnh 7

Sinh viên ưu tú đến TPHCM dự Liên hoan sinh viên thế giới lần thứ I năm 2024 ảnh 8 

Các đại biểu sinh viên quốc tế mang đến đa dạng màu sắc văn hóa trong Liên hoan sinh viên quốc tế tại TPHCM lần I năm 2024

 

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức Liên hoan và Diễn đàn sẽ công bố Báo cáo quốc tế “Vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững trong cộng đồng ASEAN” do sinh viên TPHCM thực hiện. Đồng thời, giới thiệu các đề tài nghiên cứu khoa học và tham luận xuất sắc của sinh viên./.

 

Theo TPO, TN