Hội nghị góp ý bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn khóa X

19:59 30/05/2017     2933

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 30/5, Hội nghị góp ý bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn khóa X đã diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.
Để chuẩn bị cho việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thành lập Tiểu ban Sửa đổi Điều lệ Đoàn. Cho đến nay, Tiểu ban đã họp hai lần và thống nhất được 9 vấn đề lớn cần xem xét sửa đổi, bổ sung gồm: bố cục của Điều lệ; nội dung liên quan đến chăm sóc, giáo dục trẻ em; quy định về sinh hoạt Đoàn nơi cư trú; vấn đề kỷ luật cán bộ Đoàn; quy định về số lượng đại biểu ở hội nghị đại biểu và ủy viên Ban chấp hành chuyển công tác khỏi Đoàn; việc bổ sung ủy viên BCH Trung ương Đoàn; nhiệm kỳ Đại hội Đoàn; công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn; công tác khen thưởng, kỷ luật của Đoàn.
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị


Dựa trên những vấn đề cơ bản này, các đại biểu tham dự hội nghị với kinh nghiệm nhiều năm là cán bộ Đoàn và từng nghiên cứu rất sâu về Điều lệ Đoàn đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến bố cục, câu chữ, các quy định, nội dung của Điều lệ Đoàn khóa X.

TS. Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tư liệu - Thư viện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho rằng, cần bổ sung vào Điều lệ Đoàn thêm một chương về Đoàn tham gia xây dựng Đảng bởi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. TS. Thanh cũng đề nghị, không chỉ đoàn viên mà cán bộ Đoàn nên trực tiếp tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú, đặc biệt tại các chi đoàn yếu để xây dựng thành những chi đoàn mạnh. Việc sinh hoạt theo các phân đoàn trong chi đoàn cũng cần được phát huy, đây là hình thức sinh hoạt theo nhóm nhỏ có bổ sung thêm các nội dung theo ngành nghề, sở thích, đam mê để việc sinh hoạt Đoàn hấp dẫn và thiết thực hơn.

Đồng chí Nguyễn Duy Lãm, nguyên Vụ trưởng Vụ phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng, để phù hợp với pháp luật hiện hành, trong đó có Luật Thanh niên, nên quy định tuổi đoàn viên từ 16 đến 30, không nên kéo dài hơn. Với xu hướng trẻ hóa cán bộ ở nước ta hiện nay thì 30 tuổi trưởng thành Đoàn là phù hợp. Đối với các ủy viên Ban Chấp hành đã chuyển công tác khỏi Đoàn nên quy định thôi ủy viên Ban Chấp hành từ thời điểm chuyển công tác.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ Thanh thiếu nhi tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ Đại hội Chi đoàn nên tổ chức 5 năm 2 lần theo Đại hội Chi bộ và các đoàn thể khác, tạo thuận lợi cho khối trường học và các đơn vị sản xuất kinh doanh. Việc kéo dài nhiệm kỳ giúp Ban chấp hành có đủ thời gian tiếp cận và thực hiện chương trình công tác của nhiệm kỳ; đồng thời góp phần để Đại hội thực sự trang trọng, là ngày hội của ĐVTN.

Về việc sinh hoạt Chi đoàn, đồng chí Doãn Đức Hảo, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên, Bộ Nội vụ cho rằng, Điều lệ nên quy định sinh hoạt Chi đoàn định kỳ một tháng một lần, tuy nhiên hình thức sinh hoạt do Ban Thường vụ Trung ương Đoàn hướng dẫn cho phù hợp với từng khu vực và từng khối đối tượng. Trong tình hình hiện nay, tổ chức Đoàn cũng cần xem xét tới hình thức sinh hoạt chi đoàn qua mạng Internet.
TS. Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tư liệu - Thư viện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đóng góp ý kiến tại Hội nghị
TS. Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tư liệu - Thư viện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đóng góp ý kiến tại Hội nghị


ThS. Nguyễn Thế Hưng, Giám đốc Trung tâm huấn luyện cán bộ và dạy nghề Thanh niên Hải Phòng lại nêu lên nhiều vấn đề thực tiễn để Tiểu ban Sửa đổi Điều lệ Đoàn xem xét bổ sung cho phù hợp. Điều lệ hiện nay quy định Chi đoàn tổ chức kết nạp đoàn viên mới, tuy nhiên thực tế tại các trường THPT ở Hải Phòng cho thấy, việc kết nạp đoàn viên mới thường được các đoàn trường tổ chức kèm theo các chuyến đi thực tế cho học sinh. Tại nhiều nơi, đoàn viên quá 35 tuổi không được trưởng thành Đoàn do thiếu đoàn viên tham gia sinh hoạt.

ThS. Nguyễn Thế Hưng cũng cho rằng, học sinh cấp 3 hiện nay là nòng cốt chi đoàn khu dân cư, vì vậy, việc sửa đổi quy định bắt buộc sinh hoạt đoàn nơi cư trú thành quyền sẽ không có tính ràng buộc, ảnh hưởng tới chất lượng chi đoàn tại đây.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn góp ý sửa đổi câu chữ cho phù hợp, dễ hiểu và đề nghị bổ sung thêm một số nội dung như: hội nhập quốc tế, sáng tạo, vai trò của Đoàn trong giám sát và phản biện xã hội... vào Điều lệ Đoàn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đánh giá cao và tiếp thu những ý kiến tâm huyết, được nghiên cứu rất kỹ, vừa mang tính lý luận vừa có tính thực tiễn mà các đại biểu đã nêu ra tại Hội nghị. Tất cả các ý kiến góp ý sẽ được Tiểu ban Sửa đổi Điều lệ Đoàn khóa X tiếp tục tổng hợp, nghiên cứu để báo cáo Ban Bí thư, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn xem xét.