Góp ý đề án “Chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam

14:55 31/05/2024     1307

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 30/5 tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Hội nghị Góp ý đề án “Chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028”.

Đồng chí Hồ Hồng Nguyên, UVBTV, Trưởng Ban Thanh niên Trường học TW Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 

 

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Đại diện Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam - VNPT; Tập đoàn Viễn thông quân đội - Viettel; Tập đoàn FPT; Công ty Galaxy pay, tập đoàn Sovico; Công ty MISA; Công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến - MOMO; Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam - VNPAY; Công ty phân tích thời gian thực Real-Time Analytics; Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo Doanh nghiệp (3AI); Công ty TNHH Giải pháp số DIGISO và các đồng chí Uỷ viên BCH, BTK Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định, sinh viên Việt Nam là bộ phận thanh niên ưu tú, lực lượng đông đảo, đóng vai trò quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao; có sứ mệnh kế tục và phát huy những thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc. Hiện nay, cả nước có khoảng hơn 2,1 triệu sinh viên. Sinh viên hiện nay và trong vòng 05 năm tới có năm sinh từ năm 2001 đến năm 2010. Đây là lớp sinh viên sinh ra và trưởng thành trong điều kiện đất nước phát triển, hội nhập sâu rộng và thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ. 

 

 

Thời gian qua, Hội Sinh viên Việt Nam đã khẳng định vai trò là “người bạn đồng hành” với sinh viên Việt Nam qua nhiều phong trào hành động cách mạng, góp phần định hướng sự phát triển của nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam, được sự ghi nhận của cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, phong trào sinh viên Việt Nam cũng tiếp tục đối diện với nhiều thử thách lớn, đặc biệt là các nguy cơ trong các vấn đề an ninh phi truyền thống; sự bùng nổ thiếu kiểm soát của thông tin trên không gian mạng; sự thay đổi lối sống do thói quen sử dụng thiết bị thông minh, mạng xã hội của sinh viên. Do đó, việc tiếp cận và có giải pháp quản lý và tổ chức hoạt động, thu hút sinh viên tham gia trên không gian mạng, trong môi trường số là hết sức cấp bách trong việc triển khai công tác Hội và phong trào sinh viên trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam đánh giá, sinh viên Việt Nam là thành phần ưu tú, có nhiều tài năng sáng tạo, có học vấn cao trong lực lượng thanh niên, là trí thức tương lai - nguồn nhân lực quan trọng phục vụ cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, hội nhập quốc tế. 

Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số các hoạt động của tổ chức Hội Sinh viên vẫn còn sơ khai, chưa phát triển. Trong số ít các đơn vị có triển khai thì việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về cán bộ Hội, hội viên, sinh viên còn nhiều hạn chế cũng chưa được đầu tư bài bản, khoa học. Trong thời gian qua, nhiều cơ sở Hội phối hợp với các đối tác công nghệ thông tin, các đối tác tài trợ, … xây dựng các dịch vụ số hướng tới đối tượng sinh viên. Tuy nhiên, giải pháp duy trì bền vững các dịch vụ số này và việc liên kết dữ liệu giữa các dịch vụ số chưa được quan tâm. Việc này dẫn đến các dịch vụ số được các cấp bộ Hội xây dựng được duy trì trong 01 thời gian ngắn, dữ liệu sinh viên không có giá trị tái sử dụng.

 

Đại biểu nêu ý kiến tại Hội nghị 

 

Nguyên nhân của những hạn chế này là do hiện nay nguồn lực để đầu tư cho công tác chuyển đổi số vẫn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Hội Sinh viên Việt Nam hiện nay trưởng thành từ phong trào sinh viên hoặc cán bộ chuyên trách kiêm nhiệm làm cả công tác Đoàn - Hội, hay vừa giảng dạy vừa tham gia công tác Đoàn – Hội nên còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng liên quan đến chuyển đổi số.

Từ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn đến thực trạng công tác chuyển đổi số của các cấp bộ Hội, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, để tổ chức Hội tiếp tục thích ứng, tồn tại và phát triển trong thế giới hiện tại và tương lai khi đời sống xã hội được số hóa một cách mạnh mẽ, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xây dựng Đề án “Chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam giai đoạn 2024 - 2028”. Việc xây dựng và triển khai đề án sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển của hội viên, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào dự thảo Đề án, trong đó trọng tâm là nhiệm vụ và giải pháp ở 04 mảng nội dung: Xây dựng cơ sở dữ liệu và chuẩn hoá quy trình quản lý hội viên; Xây dựng dịch vụ số cho cán bộ Hội, hội viên, sinh viên; Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, hội viên, sinh viên và Bảm đảm an toàn, an ninh thông tin. 

 

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đặt ra 04 mục tiêu nhằm xây dựng đề án. Cụ thể: Hội viên, sinh viên là trung tâm của chuyển đổi số của Hội Sinh viên Việt Nam; lấy mức độ hài lòng của sinh viên với các dịch vụ số của Hội Sinh viên cung cấp làm mục đích của công tác chuyển đổi số của Hội Sinh viên Việt Nam; Dữ liệu về cán bộ Hội, hội viên, sinh viên là nguồn lực quan trọng để Hội Sinh viên Việt Nam thực hiện công tác chuyển đổi số. Quá trình thu thập, quản lý dữ liệu đảm bảo theo phương châm “Đúng, đủ, sạch, sống”. Dữ liệu về cán bộ Hội, hội viên, sinh viên phải được khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh của các cấp bộ Hội Sinh viên; Huy động sự vào cuộc các cấp bộ Hội Sinh viên Việt Nam, đặc biệt là người đứng đầu của các cơ sở Hội và sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và hội viên là yếu tố quyết định; sự hành động đồng bộ của các cấp bộ Hội Sinh viên Việt Nam là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số; Công tác chuyển đổi số của Hội Sinh viên Việt Nam phải gắn liền bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số.

Tính đến tháng 5/2024, Hội Sinh viên Việt Nam có 30 Hội Sinh viên cấp tỉnh, thành phố; 14 Hội Sinh viên ở nước ngoài; 39 Hội Sinh viên các trường trực thuộc Trung ương; 245 Hội Sinh viên Việt Nam các trường trực thuộc Hội Sinh viên Việt Nam các tỉnh, thành phố. Dự báo trong thời gian tới với những cơ chế, chính sách của Đảng, nhà nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam mở rộng về quy mô và vị trí địa lý, hướng đến phương châm “ở đâu có sinh viên, ở đó có tổ chức Hội Sinh viên”. Hiện, công tác chuyển đổi số của Hội Sinh viên Việt Nam chỉ có một số giải pháp cụ thể của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và một số tỉnh, thành phố có số lượng lớn sinh viên như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ, Thái Nguyên, Khánh Hòa, Bình Dương…

Bảo Anh