Đối thoại hướng nghiệp: Hành trang cho cách mạng công nghiệp 4.0”

12:07 26/05/2017     1589

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 24/5, tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Báo sinh viên Việt Nam phối hợp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức chương trình “ Đối thoại hướng nghiệp: Hành trang cho cách mạng công nghiệp 4.0”.
Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động “ Đối thoại hướng nghiệp do Báo Sinh viên Việt Nam phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức tại nhiều Cụm trường Đại học lớn trên toàn quốc trong năm 2017.

Tại chương trình, hơn 500 các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội đã được các diễn giả:ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc khu vực Đông Nam Á Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, bà Nguyễn Thị Ý Như - Trưởng phòng Truyền thông và đối ngoại miền Bắc Coca-Cola, bà Nguyễn Nguyệt - Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách công Uber Việt Nam đã trả lời các câu hỏi được nhiều sinh viên quan tâm liên quan đến Cách mạng công nghiệp 4.0 như: Hướng đi nào cho giới trẻ? Không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải tiến, hoàn thiện mô hình kinh doanh truyền thống hay khởi nghiệp với những mô hình mới hoàn toàn?...
d
Đối thoại hướng nghiệp: Hành trang cho cách mạng công nghiệp 4.0”

Trước câu hỏi “Sinh viên cần hành trang như thế nào cho Cách mạng 4.0, bà Nguyễn Nguyệt chia sẻ: “Mối một cá nhân sẽ có con đường cho riêng mình, do vậy mối chúng ta cần hanh trang hay những “ba-lô” khác nhau, nhưng có những thứ chung mà chúng ta cần là: ngoại ngữ, khả năng nhanh nhạy về nguồn thông tin (có bộ lọc thông ting tốt), niềm đam mê”.
Bà Nguyễn Nguyệt: “Quan trọng nhất trong cách mạng Công nghiệp 4.0 là bộ kĩ năng của bạn. Hiện nay, trong môi trường công nghệ, các công ty tìm kiếm những ngừoi có khả năng chịu được áp lực lớn trong công việc và có kĩ năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Chia sẻ với các bạn sinh viên Bà Nguyễn Nguyệt cho biết:  “Quan trọng nhất trong cách mạng Công nghiệp 4.0 là bộ kĩ năng của bạn. Hiện nay, trong môi trường công nghệ, các công ty tìm kiếm những ngừoi có khả năng chịu được áp lực lớn trong công việc và có kĩ năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Tú Thành đưa ra quan điểm: “Hành trang quan trọng nhất theo tôi là tư duy. Tư duy phát triển thì mới có sự đột phá. Các bạn đừng thần tượng ai cả vì con người luôn bị hạn chế bởi không gian và thời gian. Cho nên các bạn chỉ học được ở những người thầy, hay những đối tượng nào đó mà bạn ngưỡng mộ ở một mặt nào đó, còn bản thân bạn phải có tư duy độc đáo của riêng mình. Bạn luôn luôn phải yêu cầu cao hơn những gì hoàn cảnh có thể dạy cho bạn. Bạn phải học tập ở mọi nơi, mọi lúc”.

Một số bạn trẻ lo ngại cuộc Cách mạng 4.0 sẽ làm cho các bạn khó kiếm việc làm hoặc mất việc vì không kịp thích nghi. Diễn giả Tú Thành trả lời: “Ở Mỹ có những bộ phận người lao động bị gạt ra bên lề trong quá trình phát triển nền kinh tế. Tuy vậy chúng ta phải đối mặt với thực tế này. Cho dù chúng ta thích hay không thì cuộc cách mạng công nghệ này vẫn sẽ diễn ra, cho nên chúng ta phải thích nghi.
5
Bà Nguyễn Thị Ý Như góp ý thêm: “Các bạn cần phải biết là mình muốn đi đến đâu, muốn cái gì. “Giấc mơ là nơi bắt đầu” chính là khởi điểm của các bạn. Để đi được xa, bạn phải bắt đầu từ giấc mơ, từ niềm đam mê”.

Hiện nay, các chính phủ vẫn đang tìm cách để thích nghi. Và đối với mỗi cá nhân thích nghi với sự phát triển này rất đa dạng. Ví dụ như tôi biết có một công nhân mỏ than mở công ty kinh doanh dịch vụ chải lông cho chó mèo khá thành công. Do vậy, bắt kịp xu hướng của thị trường sẽ tạo cơ hội cho những người chưa có việc làm hoặc thất nghiệp”.

Ngay sau chương trình thảo luận, một số doanh nghiệp tham gia tuyển dụng nhân sự tại chỗ. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình còn có triển lãm ảnh “Nữ giới có thể làm được”, nhân vật trong triển lãm là những phụ nữ đang làm công việc trước đây chỉ dành cho nam giới như: cơ trưởng hàng không, cầu thủ bóng đá, học viên trường Phòng cháy chữa cháy...