Đoàn thật sự là người bạn đồng hành của các tầng lớp thanh niên trong tỉnh

22:41 16/09/2017     2373

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 03 ngày 12/9 đến 14/9/2017, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, 280 đại biểu chính thức là những cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu xuất sắc được bầu chọn từ các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh về dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022.
Dự và chỉ đạo Đại hội còn có sự hiện diện của các đồng chí: Trần Văn Nam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Phạm Văn Cành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các ban Trung ương Đoàn; Ban Thường vụ các Tỉnh, Thành Đoàn khu vực Đông Nam Bộ và các đơn vị kết nghĩa.


f
Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe Báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương, nhiệm kỳ 2012 - 2017 và  phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết, xung kích, sáng tạo, thực hiện hoài bão vì quê hương văn minh, hiện đại”, trên từng mặt công tác, các cấp bộ Đoàn đã có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, chủ động trong tham mưu các chương trình, Đề án và các công trình, phần việc thanh niên đã phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời đồng hành và chăm lo các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, từ đó tạo được dấu ấn tích cực trong dư luận xã hội, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.

Tiêu biểu với 283.940 tổng số đoàn viên đã được tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị và được quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ IX. Đã có 2.550 chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” được các cấp bộ Đoàn tổ chức; 4.950 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi các cấp được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; 90 tỷ đồng tổng giá trị các công trình, phần việc thanh niên xây gia xây dựng văn minh đô thị, Nông thôn mới, hướng về biên giới, hải đảo... của các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đảm nhận thực hiện; 80km đường giao thông nông thôn được thắp sáng; 56km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, dặm vá, sửa chữa.


h
Trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiệm kỳ 2012 – 2017

Bên cạnh đó, 1.610 “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” được triển khai thực hiện; 85.819 số đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên được tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm; 120 số Nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ được xây dựng và trao tặng cho thanh niên, đội viên có hoàn cảnh khó khăn; 90.620 số đoàn viên được kết nạp mới; 14.218 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có 6.212 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng; 4.174 công trình “Vì đàn em”, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được triển khai thực hiện, 160.000 đội viên được kết nạp mới; 206.368 thiếu niên, nhi đồng đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ” các cấp; ... và nhiều kết quả nổi bật khác.

Với những kết quả đạt được, tổ chức Đoàn, Hội, Đội của tỉnh trong 05 năm liền đã được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN, Hội Sinh viên Việt Nam và Hội đồng Đội Trung ương tặng cờ thi đua; nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả nổi bật, sự cộng đồng trách nhiệm của tập thể Ban chấp hành Tỉnh Đoàn và tuổi trẻ trong toàn tỉnh đã làm nên sự thành công, bước phát triển của công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2012 - 2017.

“Các đồng chí đã nêu ra những mặt hạn chế, tồn tại và đặt ra yêu cầu cho Ban chấp hành Tỉnh Đoàn khóa mới nghiên cứu, đưa vào Nghị quyết, cụ thể hóa thành hành động và dẫn dắt công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Đảng và nhân dân trong tỉnh, tổ chức Đoàn thật sự là người bạn đồng hành của cáci tầng lớp thanh niên trong tỉnh”, đồng chí Trần Văn Nam nói.


g
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022

Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Đại hội cũng đã biểu dương những kết quả mà Đoàn Thanh niên trong tỉnh Bình Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Để phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn mong muốn các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục tập trung giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên; phát triển tổ chức Đoàn - Hội - Đội ngày vững mạnh; thu hút, tập hợp thêm nhiều thanh niên công nhân ở các khu công nghiệp, khu đông dân cư tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức; phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên trong các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao vai trò tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh; chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên, tránh các biểu hiện suy thoái, lệch lạc về đạo đức, lối sống; chú trọng sử dụng các trang mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm định hướng, giáo dục thanh niên; triển khai và thực hiện tốt 3 phong trào, 3 chương trình hành động cách mạng trong nhiệm kỳ mới...

Tại Đại hội đã xác định phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022 với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển” và xác định 03 nhiệm vụ trọng tâm.




f
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh Đoàn Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 tại Đại hội
g
Ra mắt BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, đoàn kết Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa X gồm 45 đồng chí; bầu đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2017 - 2022 với 13 đại biểu (gồm 12 chính thức và 01 đại biểu dự khuyết). Tại Hội nghị lần thứ nhất, BCH Tỉnh Đoàn đã bầu Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn gồm 14 đồng chí (khuyết 01 đồng chí); đã bầu đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân giữ chức vụ Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022; bầu đồng chí Nguyễn Tấn Đạt và đồng chí Trần Thị Diễm Trinh giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đồng thời, bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn gồm 09 đồng chí và đồng chí Nguyễn Tấn Đạt - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Dịp này, Đại hội đã tri ân các ủy viên Ban chấp hành Tỉnh đoàn khóa IX không tái cử, tặng quà các Bí thư Tỉnh Đoàn qua các thời kỳ; tri ân các Mẹ VNAH và Anh hùng LLVT nhân dân; Trao tặng 2.000 suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá 02 tỷ đồng" (thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2022) và tặng quà cho các em thiếu nhi.

Nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương thành tích xuất sắc của các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân.


g
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề: “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022

g
Trao tặng 2.000 suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà cho các em thiếu nhi

Trong khuổn khổ chương trình Đại hội, trước đó, các đại biểu đã dự Lễ khai mạc triển lãm ảnh “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhằm giới thiệu về những hình ảnh, các mô hình, sản phẩm, vật dụng, sách, tài liệu,..; những thành tựu, kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh trong nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đồng thời, tổ chức tham quan và tìm hiểu về quy trình kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc khu vườn trồng dưa lưới công nghệ cao của anh Nguyễn Hồng Quyết ngụ tại phường Hiệp Thành và tham quan vườn Lan của ông Nguyễn Văn Sang cùng ngụ tại phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một - là thành viên trong Hợp tác xã Hoa Lan Đất thủ; giao lưu văn nghệ “Tự hào người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”; thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc với chủ đề “Sức trẻ Bình Dương trên chặng đường mới”.

Như vậy, sau 03 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, đầy tinh thần trách nhiệm, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình của Đại hội đã đề ra.


Các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2017-2022

1. 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt, 80% thanh niên được tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị, chủ trương lớn của Đảng, của Đoàn; các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến thanh niên.

2. Mỗi huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc có ít nhất 02 mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi và có khả năng được triển khai nhân rộng; triển khai ít nhất 01 công trình thanh niên cấp huyện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đơn vị; tham mưu, vận động hoặc phối hợp bảo đảm ở mỗi xã, phường, thị trấn, khu vực đông dân cư có ít nhất 01 điểm (khu) vui chơi cho thanh thiếu nhi hoạt động hiệu quả.

3. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng, phát huy hiệu quả lực lượng nòng cốt chính trị của Đoàn và có ít nhất 01 mô hình hiệu quả tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên khó khăn. Hàng năm, mỗi Đoàn xã có công trình, phần việc thanh niên hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới; mỗi Đoàn phường, thị trấn có công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

4. Tư vấn hướng nghiệp cho ít nhất 25.000 ĐVTN, học sinh sinh viên, trực tiếp và phối hợp giới thiệu việc làm cho ít nhất 5.000 thanh niên

5. Phấn đấu hỗ trợ ít nhất 10 đề tài nghiên cứu khoa học, dự án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên ứng dụng vào thực tiễn.

6. Trồng mới 25.000 cây xanh.

7. Kết nạp 80.000 đoàn viên mới.

8. Giới thiệu ít nhất 9.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu có 6.500 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

9.  Phấn đấu tỷ lệ tập hợp thanh niên đạt ít nhất 65%.

10. Thành lập mới ít nhất 100 tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; có ít nhất 10 điểm sinh hoạt ĐVTN xa quê và 10 Câu lạc bộ Kết nối TNCN hoạt động hiệu quả.