Đắk Lắk: Hiệu quả từ công tác huy động nguồn vốn giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

05:48 21/07/2017     1028

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong nhiệm kỳ qua, một trong những kết quả đáng ghi nhận của các cấp bộ Đoàn tỉnh Đắk Lắk trong việc đồng hành, hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội là công tác huy động các nguồn vốn giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, giải quyết việc làm, gia tăng thu nhập.
Trao nguồn vốn của Trung ương Đoàn hỗ trợ xây dựng mô hình trồng rau thủy canh cho thanh niên Trần Đức Cường, tổ dân phố 4 thị trấn Krông Năng
Trao nguồn vốn của Trung ương Đoàn hỗ trợ xây dựng mô hình trồng rau thủy canh cho thanh niên Trần Đức Cường, tổ dân phố 4 thị trấn Krông Năng


Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk có khoảng 460.200 thanh niên chiếm khoảng 25% dân số toàn tỉnh, trong đó thanh niên nông thôn chiếm 68%. Đây là lực lượng trẻ, có kiến thức, sức khỏe, luôn đi đầu trong việc ứng dụng chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, sự khởi đầu của thanh niên trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở nông thôn lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn ban đầu để phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng các mô hình và chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với các địa phương, đơn vị. Xác định các vấn đề khó khăn, trở ngại của thanh niên vùng nông thôn, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành chức năng, Ngân hàng Chính sách xã hội để khơi thông các nguồn vốn giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai được nhiều kênh về vốn vay phát triển sản xuất cho thanh niên, tiêu biểu phải kể đến: nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội với gần 604,5 tỷ đồng cho 23.895 hộ vay của 15 huyện, thị xã, thành phố; nguồn vốn vay quỹ quốc gia giải quyết việc làm có 168 ĐVTN được vay xoay vòng với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng; nguồn vốn vay Khởi nghiệp với số vốn 165 triệu đồng cấp tỉnh xoay vòng cho 26 thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, cấp huyện quản lý 560 triệu đồng và đã cấp cho 35 thanh niên vay vốn. Bên cạnh đó, nguồn vốn từ các tổ góp vốn giúp nhau lập nghiệp của thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã phát huy tối đa việc tương trợ, giúp nhau về nguồn vốn phát triển kinh tế với 72 tổ và 1.440 ĐVTN tham gia, với tổng số vốn, giống cây trồng, vật nuôi trị giá gần 6,5 tỷ đồng.
 Trao nguồn vốn vay khởi nghiệp cho thanh niên
Trao nguồn vốn vay khởi nghiệp cho thanh niên


Cùng với huy động các nguồn vốn vay, các cấp bộ Đoàn thường xuyên hỗ trợ thanh niên trong việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng của cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình hợp tác, hợp tác xã thanh niên, mô hình kết hợp đa canh, mô hình chuỗi giá trị nông sản, các mô hình phát triển bền vững.

Với những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong việc huy động nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu cho thanh niên vay để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, tạo việc làm cho thanh niên đã phát huy hiệu quả tích cực, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình được tuyên dương các cấp. Đặc biệt, nhiều thanh niên được trao giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn như: Nguyễn Đức Phước - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thanh niên Ea Tân, người đầu tàu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương với tổng thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 3 lao động thường xuyên và 15 lao động mùa vụ; anh Y Linh Niê - Bí thư Chi đoàn Thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư Mgar với mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt đem lại thu nhập 290 triệu đồng/01 năm, tạo việc làm thường xuyên cho 2 thanh niên ở địa phương...

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ khơi thông các nguồn vốn, xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn còn chú trọng đến việc biểu dương, tôn vinh các gương tiên tiến, điển hình trong toàn tỉnh, tiêu biểu như chương trình Tuyên dương thanh niên sống đẹp và làm kinh tế giỏi của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh hay Ngày hội thanh niên nông thôn gắn với Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Đắk Lắk năm 2016 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Thông qua những hoạt động đó, các cá nhân, tập thể được tuyên dương đã thực sự là những nhân tố điển hình trong công tác tuyên truyền vận động, cổ vũ, khích lệ và hướng thanh niên phát huy nguồn vốn được vay để đưa vào sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả tại cơ sở. Từ đó, lan tỏa mạnh mẽ phong trào thanh niên Nông thôn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần tích cực trong việc học tập và làm theo lời Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể của thanh niên nông thôn tham gia dựng xây quê hương Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp, văn minh.