Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022

08:37 25/09/2017     2633

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 21-22/9, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã diễn ra trọng thể.
Đã có 211 đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hơn 123 nghìn đoàn viên, thanh niên tỉnh; Đồng chí Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu và đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã dự và chỉ đạo Đại hội. 

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng thiết thực

Đại hội đã bầu 33 đồng chí vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội nghị lần thứ nhất BCH Tỉnh đoàn khóa XIII đã bầu đồng chí Sùng A Nủ giữ chức danh Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Nguyễn Đức Thuận tái cử chức danh Phó bí thư và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, bầu mới đồng chí Phạm Ngọc Đang giữ chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn khóa XIII. Hội nghị cũng đã bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn gồm 07 đồng chí. Tại Đại hội cũng tiến hành bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI gồm 10 đồng chí.

Các đồng chí trong BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu khóa XIII ra mắt Đại hội
Các đồng chí trong BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu khóa XIII ra mắt Đại hội

Tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Nguyễn Khắc Chử  đã biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của phong trào thanh niên, sự nỗ lực vươn lên của toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi và các cấp bộ Đoàn tỉnh Lai Châu trong những năm qua. Đồng chí cũng yêu cầu các cấp bộ Đoàn phải không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, sâu sát cơ sở để kịp thời bắt nhịp sự phát triển và các nhu cầu đa dạng, chính đáng của thanh niên. Làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham mưu cho Đảng, Nhà nước hoạch định các chính sách về thanh niên góp phần thực hiện thắng lợi các nội dung mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIII đã đề ra.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư  BCH Trung ương Đoàn còn đặc biệt nhấn mạnh các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần chú trọng thực hiện tốt việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Đ/c Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn tặng lãng hoa chúc mừng Đại hội.
Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng lãng hoa chúc mừng Đại hội

Nỗ lực vươn lên của toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi và các cấp bộ Đoàn

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác đoàn và phong trào thanh thanh thiếu nhi của tỉnh tiếp tục có bước phát triển. Công tác giáo dục của Đoàn luôn được coi trọng, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, hình thức tổ chức. Việc giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền, học tập các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn được triển khai với nhiều hình thức sáng tạo mang lại hiệu quả cao. Phong trào “Tuổi trẻ Lai Châu học tập và làm theo lời Bác” được triển khai thực hiện với những cách làm hay, sáng tạo, sinh động; qua đó tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, đoàn viên thanh thiếu niên. Trong nhiệm kỳ, có 505 điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác các cấp được tuyên dương.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt là phong trào ‘‘Tuổi trẻ Lai Châu chung tay xây dựng nông thôn mới’’. Các cấp bộ đoàn đã triển khai cứng hóa trên 60 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa và xây dựng mới 21 nhà văn hóa, 35 nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi. Bên cạnh đó, các hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp cũng được đẩy mạnh. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã tư vấn, hướng nghiệp cho  25.000 nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn phát động.

Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh cũng được quan tâm đẩy mạnh như chương trình “Em nuôi của Đoàn” đến nay đã có 151 em học sinh, nhi đồng được nhận hỗ trợ. Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Thi đua làm nghìn việc tốt” được triển khai rộng khắp trong các nhà trường, địa bàn dân cư. Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai  sôi nổi tiêu biểu như: “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Tiếp sức người bệnh”, “Ngày Chủ nhật đỏ”... Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 275 Câu lạc bộ, tổ đội nhóm thanh niên tình nguyện, 6.205 ĐVTN tham gia hiến được 5.718 đơn vị máu; tổ chức cấp phát thuốc và chữa bệnh miễn phí cho 13.652 người, tổ chức được 17 hoạt động tình nguyện quy mô cấp tỉnh, thu hút 13.800 ĐVTN tham gia. Tiêu biểu cho hoạt động này là Huyện đoàn Than Uyên, Sìn Hồ, Đoàn khối các cơ quan, Thành đoàn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Ban Thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Công tác đoàn viên cũng được chú trọng: hiện nay, toàn tỉnh có 36.347 đoàn viên, trong đó hàng năm, đoàn viên đạt danh hiệu xuất sắc chiếm trên 71%, chi đoàn vững mạnh chiếm trên 76% và đoàn cơ sở vững mạnh chiếm trên 73%...

Riêng tạo nghề và giới thiệu việc làm cho gần 5.000 ĐVTN. Thực hiện hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh thông qua các nguồn vốn, đến nay, tổng nguồn vốn vay uỷ thác từ Ngân hàng chính sách xã hội qua tổ chức Đoàn là trên 366 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã có trên 210 mô hình thanh niên làm kinh tế trị giá từ 50 triệu đồng trở lên./.