Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017-2022

17:04 12/10/2017     2350

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 12/10, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017-2022 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hải Dương, với sự tham dự của 248 đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí, nguyện vọng, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh.
Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển,Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Dương; đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.
5
Bí thư TƯ Đoàn, Nguyễn Phi Long tặng hoa chúc mừng Đại hội

5 năm qua, cùng với cả nước nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức của nền kinh tế, tỉnh Hải Dương đã có những bước chuyển mình vượt bậc, nỗ lực hướng tới mục tiêu năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong thành quả chung ấy, có sự đóng góp tích cực của tuổi trẻ toàn tỉnh. Nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác tuyên truyền, giáo dục bồi đắp lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đoàn viên thường xuyên được đổi mới. Các cấp bộ Đoàn tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ, tổ chức nhiều hoạt động với nội dung và hình thức sinh động, phong phú, sáng tạo như: thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2020; Chỉ thị 3 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; toàn tỉnh giới thiệu được 9.005 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 6.549 đồng chí được kết nạp Đảng.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội

Phong trào thanh niên tình nguyện thực sự là điểm nhấn của tuổi trẻ, nhiều hoạt động tình nguyện được tổ chức đều khắp trên nhiều lĩnh vực, hướng vào chiều sâu, gắn với hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên cụ thể, góp phần giải quyết những vấn đề bức thiết, cấp bách của xã hội tại địa phương; tổ chức Đoàn các cấp đã chủ động tham mưu và đảm nhận các công trình, phần việc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ thanh niên làm kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng đời sống mới khu dân cư... đã có 1.228 công trình, phần việc thanh niên được xây dựng mới với tổng trị giá 7.365 triệu đồng… Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ, giải ngân 9 chương trình vay vốn cho thanh niên khởi nghiệp. Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 8 chương trình tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho trên 10.000 học sinh THPT; tổ chức 105 chương trình “Ngày hội việc làm thanh niên”, “Sàn Giao dịch việc làm”…

Coi trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ Đoàn

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hải Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ qua với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức, phát triển đội ngũ và thúc đẩy hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn“Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Lịch sử 86 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thấy chỉ khi nào phong trào hành động cách mạng xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của Đảng và nhân dân, nhu cầu nguyện vọng chính đáng của thanh niên thì phong trào đó mới thực sự hiệu quả, tổ chức Đoàn mới lớn mạnh và trưởng thành.

Từ thực tiễn đó, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư TƯ Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tỉnh Hải Dương tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, trong đo chất lượng cán bộ đoàn là trọng tâm, nâng cao chất lượng cơ sở đoàn là khâu đột phá; Cán bộ nào, phong trào đấy. Chất lượng, hiệu quả công tác và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong 5 năm tới phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Phi Long nhấn mạnh cần coi trọng công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ mới.
5
Bí thư TƯ Đoàn, Nguyễn Phi Long tin tương các bạn đoàn viên, thanh niên thiếu nhi tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp quê hương, mang hết nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện hoàn thành xuất sắc các chương trình, mục tiêu mà Đại hội đã đề ra

Bên cạnh đó, trước những biến động của tình hình trong nước và quốc tế, đòi hỏi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải kiên trì, sáng tạo trong việc thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Với tuổi trẻ Hải Dương, đồng chí Nguyễn Phi Long lưu ý “ Đoàn thanh niên nên hướng đến giúp thanh niên định hình những giá trị cốt lõi, xây dựng chuẩn hành vi ứng xử, tạo nên phong cách và bản lĩnh riêng. Làm sao đễ mỗi bạn trẻ sinh ra, lớn lên đều am hiểu và tiếp nối được các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán đặt sắc của quê hương địa linh nhân kiệt, góp phần xây dựng hình mẫu của một lớp công dân trẻ Hải Dương: Hiếu học, trách nhiệm và thân thiện.”; đồng thời đồng chí Nguyễn Phi Long cũng lưu ý các cấp bộ Đoàn tỉnh Hải Dương cần chủ động nắm bắt tình hình thanh niên đặc biệt là công nhân lao động trẻ, học sinh, sinh viên, các đối tượng thanh thiếu nhi chủ động đấu tranh với cái xấu, với những biểu hiện suy thoái. Từ đó, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của người trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là lựa chọn các đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực, đủ sức lãnh đạo công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới; lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên để bầu vào Đoàn đại biểu của tỉnh dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Phi Long đề nghị các đồng chí trong BCH khóa XIII phải đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm với tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển của thanh niên và tổ chức Đoàn.

Tại Đại hội,
với tinh thần, trách nhiệm cao, các đại biểu tham dự Đại hội đã bầu 35 đồngchí vào Ban Chấp hành;11 đồng chí vào Ban thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương lần thứ XIII,nhiệm kỳ 2017-2022. Đồng chí Sái Thị Yến tái đắc cử Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương lần thứ XIII,nhiệm kỳ 2017-2022. Đại hội cũng đã tiến hành bầu bầu các chức danh: Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn khóa XIII và bầu Đoàn đại biểu đi dự đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

5
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển,Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Dương trao cờ thi đua của Chính phủ cho tuổi trẻ Hải Dương tại Đại hội
5
Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Phi Long tặng Kỷ niệm chương " Vì thế hệ trẻ" cho 10 cá nhân xuất sắc có thành tích  đóng góp cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam

Dịp này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 10 cá nhân xuất sắc được nhận Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; UBND tỉnh  trao tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2012 - 2017.