Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022

13:13 28/09/2017     2403

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong hai ngày 26 và 27/9, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh.
Đến dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; Lê Thị Ái Nam – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu; Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tâm; Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBMTTQ và Đoàn thể cấp tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Đoàn thanh niên qua các thời kỳ cùng 246/250 đại biểu chính thức là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu đại diện cho 32.701 đoàn viên trong tỉnh.
Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong công tác giáo dục tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị và Chỉ thị 06-CT/TU ngày 06/7/2016 của BTV tỉnh ủy Bạc Liêu về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030”; Nghị quyết trung ương 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề về tình hình chính trị, thời sự trong nước và thế giới, đặc biệt các vấn đề liên quan đến chủ quyền biên giới và hải đảo của nước ta cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức được 1.930 lớp 6 bài học lý luận chính trị; …

Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên đã  tổ chức các chuyến thăm hỏi tặng quà trên 7.000 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cựu TNXP nghèo, cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ trên địa bàn tỉnh; vận động xây dựng và trao tặng 150 căn nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, tình thương cho Cựu TNXP, gia đình chính sách, thanh niên nghèo trên địa bàn toàn tỉnh, tổng trị giá gần 4 tỷ đồng; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và Thương binh có hoàn cảnh khó khăn, đỡ đầu 430 hộ gia đình nghèo trong tỉnh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng; sửa chữa 290 cây cầu gỗ, xây dựng mới 07 cầu bê tông; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 46.319 hộ nghèo, cấp mới 11.030 giấy CMND cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn; trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã hiến được 25.837 đơn vị máu; toàn tỉnh đã có 4.696 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nhân dịp này các đơn vị đưa quân đã trao tặng 5.589 phần quà cho tân binh và gia đình tân binh với tổng trị giá hơn 02 tỷ đồng; tổ chức trồng và bảo vệ hơn 55.000 cây xanh, rừng phòng hộ tạo cảnh quan đô thị và phòng chống lụt bão. Hàng năm, BTV Tỉnh Đoàn còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức hội thi “Tuổi trẻ Bạc Liêu chung tay bảo vệ tài nguyên môi trường” thu hút đông đảo ĐV-TN, HS-SV, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tham gia; phối hợp với các ngành tổ chức 205 lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, chăn nuôi, trồng trọt cho 9.686 ĐVTN tham gia; Hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 25.026 thanh niên, qua đó đã có 10.261 thanh niên được vào làm ở các Công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh;...

Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã kết nạp được hơn 50.000 thiếu niên vào Đội, có gần 400.000 lượt thiếu nhi được công nhận danh hiệu CNBH; hàng năm, có trên 85% Liên đội đạt danh hiệu vững mạnh (đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX đề ra); toàn tỉnh đã trao tặng trên 2.500 chiếc xe đạp, quần áo, cặp, sách giáo khoa, đồ dùng học tập, tặng học bổng… trị giá trên 05 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao gần 4.398 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh, tổng trị giá hơn tỷ đồng;…

Công tác phát triển đoàn viên mới luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm, trong nhiệm kỳ đã mở 641 lớp cảm tình Đoàn cho 33.848 hội viên, thanh niên, đội viên ưu tú. Kết quả, phát triển được 28.438 đồng chí vào Đoàn, số đoàn viên xuất sắc, khá hàng năm đều tăng, số đoàn viên yếu kém giảm; tổng số đoàn viên hiện nay là 32.701 đoàn viên. Nhiệm kỳ qua, có trên 5000 cán bộ Đoàn - Hội - Đội được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, 760 đồng chí được đào tạo lý luận chính trị; 450 đồng chí học Đại học chuyên ngành và 30 đồng chí học Trung cấp thanh vận. Hiện nay, toàn tỉnh có 40.198 hội viên/375.645 thanh niên (chiếm 10,7%), đang sinh hoạt tại 1.481 chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và đồng chí Lê Thị Ái Nam – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Bạc Liêu trong nhiệm kỳ qua.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đnag phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đnag phát biểu tại Đại hội

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn Tỉnh Bạc Liêu tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của thanh niên trong việc đấu tranh  với cái xấu,  cái chưa đẹp, xây dựng lối sống đẹp, nếp sống văn minh; cần chủ động tìm kiếm những phương thức giáo dục mới gần gũi với thanh niên, phát huy ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội; tiếp tục chú trọng phát hiện, bình chọn, tuyên dương những điển hình tiên tiến, những tấm gương trong học tập, lao động sản xuất, công tác và chiến đấu để truyền cảm hứng phấn đấu cho thanh niên tỉnh để Đoàn phải thực sự là người bạn đáng tin cậy của thanh niên.. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ mới cần tạo sự chuyển biến thật mạnh mẽ về chất lượng hoạt động Đoàn, chất lượng sinh hoạt chi đoàn qua việc phát huy hiệu quả những đoàn viên tích cực, nhân tố điển hình.

Đồng thời, đồng chí Lê Thị Ái Nam cũng đề nghị Ban Chấp Tỉnh Đoàn Bạc Liêu trong nhiệm kỳ mới cần thực hiện tốt một số việc như sau: đa dạng hóa các hình thức và tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn – Hội – Đội tỉnh nhà; duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các phong trào hoạt động của Đoàn, các phong trào phải gắn với mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh như về phát triển tôm công nghệ cao, phát triển du lịch…; quan tâm và tích cực công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn…
Đồng chí Lê Thị Ái Nam - PBT Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu trao Bức trướng cho Tuổi trẻ tỉnh nhà
Đồng chí Lê Thị Ái Nam - PBT Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu trao Bức trướng cho Tuổi trẻ tỉnh nhà

Tại Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành tỉnh Đoàn Bạc Liêu khóa X với 39 đồng chí; bầu Ban Thường vụ tỉnh Đoàn gồm 12 đồng chí; bầu 10 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc và 01 đại biểu dự khuyết; bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn gồm 7 đồng chí, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa X đã tín nhiệm bầu đồng chí Lê Thị Ngọc Linh giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh Đoàn khóa X. Đồng chí Ngô Vũ Thăng tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Các đồng chí lãnh đạo chụp hình với Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Bạc Liêu khóa X
Các đồng chí lãnh đạo chụp hình với Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Bạc Liêu khóa X

Dịp này, UBND tỉnh Bạc Liêu đã khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu trong nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Trong khuôn khổ của Đại hội đã diễn ra một số hoạt động như: Chương trình gặp gỡ giữa Lãnh đạo tỉnh với Đại biểu Đại hội và tuyên dương công dân trẻ xuất tiêu biểu trên các lĩnh vực vào tối ngày 26/9/2017.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung và chương trình đã đề ra.
Với khẩu hiệu hành động: Tuổi trẻ Bạc Liêu “năng động, sáng tạo, xung kích xây dựng quê hương Bạc Liêu giàu đẹp”. Đại hội đã thông qua 15 chỉ tiêu  và 05 công trình, chương trình, đề án đăng ký thực hiện trong nhiệm kỳ 2017-2022:
1. Phấn đấu 100% cán bộ Đoàn, 90% đoàn viên, 80% hội viên trở lên được học tập chương trình, Nghị quyết của Đảng và của Đoàn các cấp.
2. 100% đoàn viên khối ngành, trường học; 60% đoàn viên địa bàn dân cư có phần việc cụ thể thực hiện việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự chuyển biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ.
3. 100% ĐCS xã, phường, thị trấn phối hợp thành lập và duy trì hoạt động 01 CLB đờn ca tài tử. 90% ĐVTN trong tỉnh biết hát bài dạ cổ hoài lang và hát được ít nhất 01 câu vọng cổ.
4. Duy trì hiệu quả hoạt động CLB “Thanh niên tình nguyện hướng dẫn du lịch” cấp tỉnh (CLB thuyết minh viên du lịch cũ); thành lập 7 CLB thanh niên tình nguyện hướng dẫn du lịch tại các huyện, thị, thành phố.
5. Hàng năm có 100% Đoàn cơ sở  xã, phường, thị trấn đảm nhận cảm hóa, hỗ trợ, giáo dục ít nhất 01 thanh thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ (nếu có).
6. Phối hợp với các ngành có liên quan tư vấn, hướng nghiệp cho 20.000 thanh niên, học sinh, sinh viên; dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 10.000 thanh niên.
7. Phấn đấu trong nhiệm kỳ vận động xây mới 100 căn nhà tình thương, nhà nhân ái cho gia đình đoàn viên khó khăn về nhà ở; trao tặng 5.000 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
8. Hỗ trợ vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho 10 dự án khởi nghiệp thanh niên.
9. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 70% trở lên Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn thành lập ít nhất 01 CLB hoặc Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế.
10. Hàng năm các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh nhận đỡ đầu ít nhất 30 hộ gia đình ĐVTN thoát nghèo bền vững.
11.Hàng năm 100% ĐCS xã, phường, thị trấn nhận giúp đỡ ít nhất 01 em thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi. Phấn đấu trong nhiệm kỳ nhận đỡ đầu ít nhất 5.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
12. 100% các Đoàn trực thuộc đều có 01 câu lạc bộ kỹ năng cán bộ Đoàn.
13. Phấn đấu trong nhiệm kỳ phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức phổ cập bơi lội cho ít nhất 5.000 trẻ em.
14. Bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng 2.500 đoàn viên ưu tú, trong đó có 65% trở lên được kêt nạp vào Đảng.
15. Xây dựng ít nhất 80% Đoàn cơ sở vững mạnh; duy trì ít nhất 80% Chi đoàn cơ sở vững mạnh và ít nhất 80% Chi đoàn đạt vững mạnh (trong đó có ít nhất 70% Chi đoàn trên địa bàn dân cư đạt chuẩn).
* 05 Công trình, Chương trình, Đề án đăng ký thực hiện trong nhiệm kỳ:
1. Triển khai Chương trình nuôi tôm thâm canh quy mô nông hộ cho ít nhất 3 đến 5 hộ đăng ký tham gia mỗi năm.
2. Mỗi năm thực hiện ít nhất 01 công trình thanh niên cấp tỉnh, 07 công trình thanh niên cấp huyện, thị, thành Đoàn; 04 công trình thanh niên khối các trường Đại học và Cao đẳng, 04 công trình thanh niên khối lực lượng vũ trang và Đoàn khối các cơ quan tỉnh; 64 công trình thanh niên cấp xã, phường, thị trấn về xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
3. Đảm nhận công trình trồng rừng, trồng cây xanh phân tán theo kế hoạch trồng cây hàng năm của tỉnh.
4. Đề án giới thiệu 2.500 ĐVUT cho Đảng xem xét kết nạp, giai đoạn 2017 - 2022.
5. Đề án phát triển 20.000 Đoàn viên mới, giai đoạn 2017 - 2022.
6. Hoàn thành Dự án xây dựng Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu.