Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2017 - 2022

16:07 08/09/2017     1297

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 6-7/9, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh lần thứ II, nhiệm kỳ 2017- 2022. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và phát biểu chỉ đạo.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng tặng bức trướng cho Đoàn Thanh niên Học viện
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng tặng bức trướng cho Đoàn Thanh niên Học viện

Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Học viện và sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Hiện nay, Đoàn Thanh niên Học viện có trên 6.500 đoàn viên sinh hoạt tại 8 đoàn cơ sở và 2 chi đoàn cơ sở. Với đặc thù là công tác, học tập và rèn luyện trong môi trường nghiên cứu, giảng dạy, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp đoàn viên Học viện có bản lĩnh chính trị vững vàng, có động cơ phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng, say mê nghề nghiệp, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Nhiệm kỳ 2012- 2017, bên cạnh việc tuyên truyền, quán triệt những Nghị quyết của Đảng, của Đoàn; Đoàn Thanh niên Học viện đã triển khai có hiệu quả các chuyên đề của Đảng ủy Học viện về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các phong trào “Sinh viên 5 tốt” được đẩy mạnh trong các cơ sở Đoàn trực thuộc; các hoạt động bồi dưỡng nâng cao nhận thức về các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh được đẩy mạnh, nhiều hoạt động được tổ chức ở cấp Liên chi đoàn. Các đoàn viên, thanh niên của Học viện luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng như nhiệm vụ chung của Học viện.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng và các đoàn thể quần chúng được coi trọng. Hằng năm, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với cấp ủy các vụ, viện, khoa, đơn vị chức năng giới thiệu và kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng. Nhiều đoàn viên đã tham gia vào cấp ủy, Ban chấp hành công đoàn và Tổ nữ công bộ phận… tích cực đóng góp nhiều ý kiến xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể nơi công tác. Trong các buổi giao lưu, đối thoại với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn đóng góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng, đoàn thể. Qua đó tạo mối liên hệ chặt chẽ, gần gũi của các cấp ủy Đảng với đoàn viên thanh niên, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng với tổ chức Đoàn.
Đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen cho tập thể Đoàn Thanh niên Học viện vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khóa I, nhiệm kỳ 2012- 2017 - ảnh: Tường Vy
Đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen cho tập thể Đoàn Thanh niên Học viện vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khóa I, nhiệm kỳ 2012- 2017

Cùng với công tác chuyên môn, nhiệm kỳ 2012- 2017, phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Đoàn Thanh niên Học viện triển khai có hiệu quả tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là các đoàn tình nguyện đã đến với nhiều tỉnh, thành khó khăn ở khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, những học sinh nghèo vượt khó, kết hợp với tìm hiểu hình tình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các chương trình tình nguyện và hoạt động thực tế của Đoàn Thanh niên Học viện đã thực sự mang lại hiệu ứng tích cực, được lãnh đạo Học viện ghi nhận, các địa phương đánh giá cao.

Nhiệm kỳ 2017 – 2022, với tinh thần “Đạo đức – Trí tuệ- Bản lĩnh- Hội nhập” Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phấn đấu 100% đoàn viên thanh niên được nghiên cứu học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Đoàn cấp trên. 100% đoàn viên thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05; 100% đoàn viên là cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 80% đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Phấn đấu mỗi Đoàn cơ sở mỗi năm thực hiện ít nhất một hoạt động lớn, một hội thảo, tọa đàm khoa học; có ít nhất 01 công trình thanh niên…

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ghi nhận và biểu dương những thành tích trong nhiệm kỳ 2012- 2017 của Đoàn Thanh niên Học viện.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng cho rằng, trong thời gian qua, hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên Học viện cũng còn không ít hạn chế. Đoàn vẫn chưa tạo được sự phát triển đồng đều ở các cấp trong hệ thống, chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên. Công tác giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu, chất lượng của nhiều hoạt động chưa cao; việc đoàn kết, tập hợp thanh niên trên một số nội dung và cơ chế hoạt động chưa hiệu quả. Trong thanh niên, một số đồng chí còn chưa xác định được rõ trách nhiệm đối với công việc chung của Học viện, ý thức phấn đấu của một số đồng chí chưa cao, hiệu quả công việc của lực lượng thanh niên chưa tương xứng với tiềm năng dồi dào và chưa phản ánh được dấu ấn của tuổi trẻ.
Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện khóa II, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt Đại hội -
Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện khóa II, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt Đại hội 


Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị Đại hội tập trung thảo luận để đánh giá đúng tình hình, tổng kết sâu sắc thực tiễn, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, có hiệu quả cao cho nhiệm kỳ 2017 – 2022 của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Học viện. Đoàn Thanh niên Học viện cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên và Đoàn Thanh niên Học viện trong thời kỳ mới; coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên Học viện cần có nhiều hình thức và biện pháp thích hợp để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện, đi đầu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ ở từng đơn vị. Trong đó tập trung vào thực hiện 3 nhiệm vụ chính của Học viện là đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và tham mưu chính sách. Đoàn cần có nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với tuổi trẻ, lôi cuốn thanh niên tham gia, nhất là trên các lĩnh vực, các công việc khó khăn, cần đến vai trò xung kích của thanh niên.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng lưu ý, Đoàn Thanh niên Học viện cần quan tâm phát hiện những nhân tố trẻ xuất sắc, được học hành bài bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn tốt, tiến cử cho các đơn vị và cho Học viện bồi dưỡng, sử dụng để tạo ra những bước đột phá cho công tác cán bộ; tham gia định hướng cho cán bộ trẻ học tập, phấn đấu, rèn luyện mọi mặt, vươn lên làm chủ lĩnh vực công tác của mình, nhất là trong công tác nghiên cứu, giảng dạy, học tập…

Đại hội đã bầu 25 đồng chí vào BCH đoàn Thanh niên Học viện khóa II nhiệm kỳ 2017-2022; 7 đồng chí đi dự Đại hội Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan TƯ lần thứ III.

Tại Đại hội nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan TƯ./.