Cổ vũ và phát huy thanh niên Vĩnh Phúc đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ trong các ngành công nghiệp mũi nhọn

20:46 21/10/2017     2076

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 20/10, tại TP Vĩnh Yên đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, có sự góp mặt của 233 đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí, nguyện vọng, sức trẻ của hơn 95 nghìn đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.
Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ toàn tỉnh, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên một chặng đường mới.

Đến dự và chia vui với sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ toàn tỉnh có các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Mẹ Việt Nam Anh hung; cùng đại diện các ban Trung ương Đoàn; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị, Thành ủy và các tỉnh Đoàn: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam và Đoàn Thanh niên Quân khu II.


d
Văn nghệ chào mừng Đại hội của Đoàn nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc với chủ đề: Thanh niên Vĩnh Phúc hướng tới tương lai” gồm 3 phần: “Đảng trong trái tim tuổi trẻ”, “Theo bước chân những người anh hùng” và Thanh niên Vĩnh Phúc hướng tới tương lai”.

Góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Vĩnh Phúc thời kỳ mới

Điển hình trong nhiệm kỳ 2012- 2017 là phong trào “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc chung tay xây dựng Nông thôn mới”, toàn tỉnh đã tổ chức được 19 lớp tập huấn kỹ thuật cho 1.330 thanh niên; trên 1.000 trang trại thanh niên làm kinh tế với thu nhập trung bình trên 50 triệu đồng/năm; có 379 công trình, phần việc thanh niên thu hút 393.422 lượt ĐVTN tham gia, giá trị làm lợi là 2,360 tỷ đồng tại các địa phương; 29 công trình, phần việc thanh niên phát triển kinh tế cấp tỉnh và 51 công trình cấp huyện. Phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” có nhiều chuyển biến tích cực với 17 công trình thanh niên cấp tỉnh; 87 công trình cấp huyện; 3.105 công trình phần việc thanh niên cấp cơ sở, trong đó nhiều công trình có ý nghĩa giáo dục cao.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, phong trào “Thanh niên tình nguyện” tiếp tục có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng, các hình thức được đa dạng hóa. Phong trào đã tiếp sức cho 16.072 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tới trường; 1.058 học sinh, sinh viên được tiếp sức tới trường. Chương trình “Hiến máu tình nguyện” thu hút 76.073 ĐVTN tham gia và thu được 44.270 đơn vị máu. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 642 “Ngày thứ  bảy tình nguyện; Ngày chủ nhật xanh” thu hút được 193.660 ĐVTN hưởng ứng tham gia.

Trong phong trào “Sáng tạo trẻ” đã tạo điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua với 20 công trình, đề tài được tuyên dương cấp tỉnh; 03 công trình thanh niên được tuyên dương toàn quốc; 95 công trình, đề tài sáng tạo thanh niên được ứng dụng trong thực tiễn; 10 ĐVTN tiêu biểu được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Chương trình “Người thợ trẻ giỏi”.


f
f

g
g

Bên cạnh đó, các hoạt động ”Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn duy trì thực hiện tốt thông qua các hình thức hỗ trợ thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. BTV Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên đã công nhận 225 danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện; Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh với tổng số tiền thưởng trị giá 67 triệu đồng; trao 989 triệu đồng từ “Quỹ Tài năng trẻ” cho 618 ĐVTN có thành tích cao trong học tập. Đã hỗ trợ cho 40 em học sinh sinh viên với tổng kinh phí hỗ trợ là 280 triệu đồng. Đây là một trong những động lực giúp các em học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình trên con đường học tập.

Tham gia giải quyết việc làm cho thanh niên, Tỉnh đoàn đã mở 76 lớp đào tạo ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho 1.589 ĐVTN đi xuất khẩu lao động; đã tư vấn, hướng nghiệp, học nghề, khởi sự doanh nghiệp, giới thiệu việc làm cho 62.382  ĐVTN. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh luôn được BTV Tỉnh đoàn quan tâm, chỉ đạo. Toàn tỉnh hiện có 293 tổ tiết kiệm vay vốn với 9.571 hộ, tổng số dư nợ là 254,314 tỷ đồng; số tiền gửi tiết kiệm của tổ là 6,020 tỷ đồng.

Những con số ấn tượng trong báo cáo chính trị trình tại Đại hội lần thứ XVI là minh chứng sinh động cho kết quả triển khai hai phong trào hành động của tuổi trẻ Vĩnh Phúc, đóng góp tích cực vào kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN cả nước trong nhiệm kỳ qua. Từ kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN, đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, trách nhiệm trong phục vụ nhân dân, hăng say trong học tập, rèn luyện, dũng cảm trong chiến đấu, thường xuyên bổ sung lực lượng ưu tú cho Đảng và hệ thống chính trị…, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Vĩnh Phúc thời kỳ mới.

Cổ vũ và phát huy thanh niên Vĩnh Phúc trong các ngành công nghiệp mũi nhọn

Ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc đã khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo với nhiều mô hình, cách làm phong phú, hiệu quả; nhiều chuyển biến tích cực trên mọi mặt, có vai trò định hướng, dẫn dắt phong trào hành động cách mạng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chung sức trẻ xây dựng quê hương Vĩnh Phúc giàu đẹp, văn minh.


h
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Đại hội

Trong đó, hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được triển khai cụ thể đến các đối tượng thanh niên, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương, đồng thời chăm lo, hỗ trợ cho thanh niên. Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả đã tạo sức sống, sức lan tỏa của phong trào. Các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên được tăng cường, đặc biệt là đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm.

Đánh giá cao sự nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm những mặt còn hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh được nêu trong dự thảo báo cáo. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đã nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều kiện tiên quyết là cần đặc biệt coi trọng phát hiện, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong tỉnh có chất lượng, có nhiệt huyết, có uy tín, giỏi kỹ năng, nghiệp vụ; làm việc chủ động, sáng tạo, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó.



g
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng hoa mẹ VNAH nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10
f
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Đồng chí lưu ý Đoàn Thanh niên tỉnh cần nghiên cứu thành lập tổ chức Đoàn ở khu nhà trọ với mô hình phù hợp, thiết thực. Xây dựng tổ chức cơ sở đoàn “3 chủ động”, chủ động nắm bắt tình hình thanh niên, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Triển khai mô hình “1 + 1”, mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 01 thanh niên tham gia Đoàn, Hội. Đồng thời, nâng cao chất lượng đoàn viên mới kết nạp, chú trọng phát triển đoàn viên mới trong trường học, trên địa bàn dân cư, trong thanh niên công nhân.

Bên cạnh đó, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Để làm tốt nội dung này, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn mong muốn các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên giáo dục, giúp cho mỗi cán bộ, đoàn viên, TTN hiểu đầy đủ và biết kế tục, phát huy truyền thống, văn hóa của tỉnh - một trong những cái nôi của người Việt cổ, quê hương của Hai Bà Trưng anh hùng, vùng đất có bề dày truyền thống yêu nước và cách mạng, nơi khởi xướng cho công cuộc đổi mới, kiến tạo và phát triển đất nước. Đồng thời, tích cực đổi mới phương thức giáo dục chính trị, công tác tư tưởng cho thanh niên theo phương châm đề cao và phát huy vai trò tự rèn luyện, tự tu dưỡng, khả năng tự hoàn thiện mình của người trẻ dưới sự định hướng, hỗ trợ tốt nhất của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Coi trọng giáo dục bằng hành động, qua thực tiễn phong trào, lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với lứa tuổi thanh niên.

Với mục tiêu cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, du lịch theo hướng hiện đại, trở thành thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI đã đặt ra yêu cầu phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, cần xác định cụ thể những nội dung, giải pháp để triển khai hiệu quả ba phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” trong từng nhóm đối tượng thanh niên. Cổ vũ và phát huy thanh niên đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, nhất là trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như công nghiệp điện tử, sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, công nghiệp cơ khí chính xác… Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho thanh niên công nhân, con em thanh niên công nhân, người lao động, thanh niên yếu thế, thất nghiệp vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


c
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã trao tặngBằng khen của Chính phủ cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiêp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

h
Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã trao tặng bức trướng cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc mang dòng chữ: “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc: Đoàn kết - Tiên phong - Sáng tạo - Phát triển”

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã nhấn  mạnh, các phong trào phải gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu, nguyện vọng và xu hướng phát triển của ĐVTN. Đồng thời, phải đổi mới hơn, sáng tạo hơn để nâng cao chất lượng sinh hoạt của Chi đoàn; tăng cường sinh hoạt theo chủ đề, gắn với điều kiện thực tế của từng Chi đoàn.

Để các cấp bộ Đoàn, đội ngũ ĐVTN của tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ, sứ mệnh của mình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa đến công tác Đoàn và phong trào TTN; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ hức Đoàn hoạt động. Tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ ĐVTN có lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa; có kiến thức và khả năng tiếp thu nhanh, chủ động, sáng tạo những tiến bộ của KHCN đang phát triển mạnh mẽ để Đoàn Thanh niên thực sự là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng tin tưởng và mong muốn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh ngày càng phát triển; tuổi trẻ Vĩnh phúc không ngừng tiến bộ, trưởng thành, xứng đáng là lực lượng tiên phong xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.


n
Tại Đại hội, các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu bầu 39 đồng chí vào BCH Tỉnh Đoàn khóa XVI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

f
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh phúc tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Tỉnh Đoàn khóa XVI ra mắt tại Đại hội

Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 12 đồng chí. Đồng chí Đỗ Thị Thanh Hương, Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XV tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XVI.

Phát huy truyền thống những thế hệ đi trước, trong nhiệm kỳ mới, với khẩu hiệu “Đoàn kết - Tiên phong - Sáng tạo - Phát triển - Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tuổi trẻ Vĩnh Phúc sẽ luôn không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, thu hút, nâng cao chất lượng hiệu quả của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân phấn đấu sớm đưa tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.